28/02/2024 06:38
Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công thành phố Trà Vinh.
Nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại và xây dựng đô thị văn minh, thành phố Trà Vinh đã ban hành nhiều kế hoạch thực hiện cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số. Lực lượng cán bộ, công chức đủ năng lực giúp cho việc tiếp thu và thực hiện các văn bản chỉ đạo cấp trên được kịp thời và hiệu quả.
Trung tâm Hành chính công thành phố Trà Vinh (Trung tâm) thực hiện hiệu quả việc cải cách TTHC. Trung tâm có 11 phòng, ban của thành phố được tập trung tiếp nhận các TTHC của người dân, giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc, cuộc sống. Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, Trung tâm rất chú trọng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nhất là từ năm 2021 đến nay. Nhờ đó, thuận lợi hơn trong thực hiện các thủ tục, giảm bớt thời gian chờ đợi của người dân khi đến làm hồ sơ.
Đồng chí Hồ Thị Trúc Mai, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm khuyến khích người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện nộp các thủ tục hồ sơ tại nhà, Trung tâm cử 01 cán bộ trực tiếp theo dõi việc nộp, kiểm tra hồ sơ trực tuyến của người dân. Từ giữa năm 2022, Trung tâm đẩy mạnh việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và phát thông báo đến người dân về việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến 50% số lượng hồ sơ khi đến giao dịch, nhất là việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Gần đây số lượng nộp hồ sơ trực tuyến khá nhiều nên đôi lúc 01 cán bộ không xử lý kịp, cần thêm người hỗ trợ. Đối với việc trả kết quả, tùy yêu cầu của người dân, có thể thực hiện trả kết quả tại nhà hoặc trả trực tiếp. Riêng đối với lĩnh vực đất đai, việc nộp hồ sơ thực hiện trực tuyến nhưng do liên quan việc đóng phí, thuế với số tiền khá lớn nên đa số người dân đều trực tiếp nhận phiếu nộp tiền và nhận giấy đất.
Được biết, năm 2023, Trung tâm Hành chính công thành phố Trà Vinh tiếp nhận 24.678 hồ sơ (có 6.877 hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần). Qua đó, đã giải quyết đúng hẹn 24.532 hồ sơ (đạt 99,4%). Ngoài nộp trực tuyến, hàng ngày khoảng 80 lượt người đến làm các dịch vụ công và khoảng 50 người được trả kết quả.
Chị Bùi Thị Kim Thoa (xã Long Đức) đến Trung tâm thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho biết: nhiều lần đến Trung tâm thực hiện các thủ tục, tôi được nhân viên phụ trách hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến tại nhà và chỉ trực tiếp đến nhận kết quả. Do làm TTHC nhiều lần nên tôi đã quen với quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, bản thân thường tuyên truyền, hỗ trợ người thân, bạn bè trong gia đình thực hiện các hồ sơ, thủ tục trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian.
Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cán bộ, công chức Trung tâm đẩy mạnh công tác rà soát, cập nhật các quy định TTHC, kịp thời đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; công khai đầy đủ, đúng quy định tạo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện hồ sơ TTHC. Bên cạnh, tiếp tục đề ra giải pháp khuyến khích người dân và tổ chức tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, số hóa và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết, đảm bảo kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, đầu năm 2024, Trung tâm Hành chính công thành phố Trà Vinh ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến vào các ngành thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hàng tuần và thanh toán không dùng tiền mặt khi người dân thực hiện các TTHC”. Mục tiêu, năm 2024 có tối thiểu 50% tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí không dùng tiền mặt khi thực hiện TTHC tại Trung tâm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tại bộ phận một cửa các cấp theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian, chi phí đi lại và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Ưng dụng phần mềm eCDT VN trên điện thoại Smartphone để khai báo nguồn gốc khai thác thủy sản trước khi đưa phương tiện vào cập cảng bốc dỡ hàng hóa đang được Chi cục Thủy sản-Quản lý chất lượng (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh) tập trung quán triệt, triển khai đến chủ tàu/thuyền trưởng các phương tiện tàu cá. Qua đó, nhằm giúp các chủ tàu/thuyền trưởng khai thác, đánh bắt thủy sản kịp thời khai báo nguồn gốc khai thác thủy sản trước khi đưa phương tiện vào cập cảng bốc dỡ hàng hóa; đảm bảo theo quy định.