28/10/2023 05:27
Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận ở Tổ về 02 nội dung: (1) Việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14, ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; (2) Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Đại biểu Trần Quốc Tuấn đề xuất thực hiện cơ chế đặc thù đối với Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 trên tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre"
Tham gia thảo luận phiên họp Tổ, đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh kiến nghị Quốc hội bổ sung “Dự án Xây dựng cầu Cổ Chiên 2 trên tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre” vào Danh mục các dự án, kèm theo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, để đảm bảo sớm khởi công xây dựng cây cầu này, nhằm khai thác hiệu quả, đồng bộ toàn tuyến đường ven biển kết nối 07 tỉnh từ Long An đến Cà Mau, đi qua địa phận 02 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.
Đại biểu Trần Quốc Tuấn đánh giá rất cao việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định ban hành Nghị quyết này. Ông cho rằng đây là cơ sở pháp lý cần thiết và là tư duy mới về cơ chế chính sách cần được thí điểm và sớm nhân rộng ngay trong thời điểm hiện nay.
Thực tế quá trình triển khai áp dụng các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ đã bộc lộ, phát sinh một số quy định cần sớm được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình, nhằm khơi thông, huy động các nguồn lực tư nhân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công vào lĩnh vực giao thông đường bộ. Đây là một trong những lĩnh vực hạ tầng quan trọng quốc gia và cũng là một trong 03 khâu đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra để sớm xây dựng nước ta trở thành quốc gia cường thịnh.
Đại biểu Trần Quốc Tuấn đồng tình với đề xuất tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư không quá 70% tổng mức đầu tư của dự án đề xuất thí điểm. Vì theo quy định hiện hành, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào các dự án PPP không vượt quá 50% tổng mức đầu tư dự án.
Quang cảnh buổi thảo luận Tổ.
Tuy nhiên thực tế hiện nay, một số dự án giao thông đường bộ có tổng mức đầu tư lớn, trong khi nhu cầu vận tải chưa cao nên cần có sự tham gia vốn nhà nước nhiều hơn để đảm bảo tính khả thi khi kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP.
Ngoài ra, có một số dự án đi qua khu vực đồng bằng có nhu cầu giải phóng mặt bằng nhiều, chiếm tỷ lệ cao trong tổng mức đầu tư dự án. Nếu áp dụng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP theo quy định sẽ khó bảo đảm hiệu quả tài chính và không thể hấp dẫn các nhà đầu tư để triển khai theo phương thức PPP. Chính sách đề xuất này sẽ tạo thêm động lực trong việc thu hút, huy động vốn đầu tư tư nhân, bảo đảm hiệu quả tài chính dự án, hấp dẫn các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, Đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo có biện pháp tháo gỡ ngay những vướng mắc của các dự án giao thông đầu tư theo hình thức PPP, như cơ chế, chính sách liên quan đến thời gian thu hồi vốn của dự án, hay nhu cầu chia sẻ rủi ro của của các nhà đầu tư đối với các ngân hàng cho vay vốn hoặc chính quyền địa phương nơi triển khai dự án, khi doanh thu của dự án PPP bị sụt giảm do các yếu khách quan, không do lỗi của nhà đầu tư.
Đại biểu Trần Quốc Tuấn cũng đồng tình cao với nội dung quy định về các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương.
"Thực tế hiện nay có nhiều dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương hoặc dự án đi qua ranh giới địa bàn 02 tỉnh bằng cây cầu, giống như cầu Cổ Chiên 2 kết nối 02 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre. Nhưng theo quy định pháp luật hiện hành, không cho phép 01 tỉnh quyết định chủ trương đầu tư và bố trí vốn cho các dự án qua địa bàn của tỉnh khác. Trường hợp nếu để mỗi tỉnh đầu tư một nửa cầu sẽ không thuận lợi trong công tác quản lý dự án, gây lãng phí bộ máy, thời gian, thủ tục đầu tư..." - Đại biểu Trần Quốc Tuấn nêu rõ.
Để Nghị quyết mang tính khả thi cao, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề xuất thực hiện một trong hai phương án:
Phương án 1: Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét cập nhật để trình Quốc hội tại kỳ họp này cho bổ sung các Tuyến đường hoặc các cây cầu có tính đặc thù vào phụ lục số 3, Danh mục các dự án thí điểm chính sách về giao một địa phương làm cơ quan chủ quản, thực hiện các dự án giao thông đường bộ qua nhiều địa phương của Nghị quyết này, trong đó có “Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 trên tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Bến Tre”; đồng thời giao cho tỉnh Trà Vinh làm chủ dự án như đã thống nhất với tỉnh Bến Tre.
Phương án 2: Thiết kế lại nội dung của Nghị quyết chỉ quy định khung tiêu chí để chọn lọc dự án thí điểm; còn lại danh mục từng dự án cụ thể sẽ do Chính phủ lựa chọn theo mức độ cấp thiết, đồng thời chịu trách nhiệm và báo cáo với Quốc hội trong kỳ họp gần nhất.
Báo Trà Vinh Online
Chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Malaysia, góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị giữa hai nước ở mức độ cao, thể hiện chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, trong đó có Malaysia.