17/02/2023 10:55
Cụ thể, gần đây xuất hiện tình trạng nhiều người dân nhận được tin nhắn với tiêu đề “Bộ GTVT” có nội dung “Bộ Giao thông vận tải, xin thông báo ông/bà có biên lai chưa nộp phạt. Hôm nay là thông báo cuối cùng. Yêu cầu nhanh chóng giải quyết mọi thắc mắc. Vui lòng liên hệ 0782232xxxx”.
Dù không đi ô-tô, nhưng nhiều người dân vẫn nhận được tin nhắn từ “Bộ GTVT”. Ngoài tin nhắn với tiêu đề “Bộ GTVT”, người dân còn nhận được cả tin nhắn từ “Bộ TT&TT” với nội dung “bộ thông tin và truyền thông trân trọng thông báo số thuê bao quý khách sẽ bị khóa trong vòng 24h tới mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 076650xxx để được hỗ trợ”.
Các tin nhắn như trên, người dân nhận được là những tin nhắn mạo danh thương hiệu, không xuất phát từ cơ quan nhà nước hay nhà mạng, mà được phát tán qua thiết bị di động giả mạo. Các đối tượng phạm tội công nghệ cao kiểu này thường thiết lập trạm phát sóng BTS giả để phát tán tin nhắn rác, tin quảng cáo dịch vụ, tin nhắn giới thiệu các trang web cờ bạc... đến điện thoại của người dân. Bên cạnh đó, các đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, thiết bị nhỏ gọn, thường xuyên thay đổi vị trí, địa điểm phát tán hoặc có thể dễ dàng mang theo khi di chuyển trên các phương tiện vận tải nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Việc mạo danh các cơ quan nhà nước sẽ khiến cho tin nhắn của kẻ lừa đảo trở nên “nghiêm túc” và mang tính “tin cậy” cao hơn so với các ngân hàng hay doanh nghiệp thương mại. Bởi lẽ, thực tế không phải ai cũng giao dịch hay có tài khoản ở tất cả các ngân hàng, nhưng với cơ quan nhà nước thì người dân nào cũng thấy mình “có liên quan”. Đánh vào tâm lý này, các đối tượng lừa đảo dễ dẫn dụ nạn nhân làm theo các kịch bản mà chúng chuẩn bị sẵn và bị mất tiền.
Theo phản ánh của nhiều người dân, bên cạnh các tin nhắn giả mạo thương hiệu thì người dân liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại trong vòng 24 giờ. Đề nghị chủ thuê bao thực hiện các thao tác để xác minh”; các đối tượng lừa đảo cũng đã mạo danh nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhau để yêu cầu người dân thực hiện các thao tác nhằm chiếm quyền nhận cuộc gọi, từ đó lừa chiếm đoạt tiền.
Các đối tượng lừa đảo không chỉ sử dụng nhiều đầu số di động, mà còn giả mạo SMS Brandname để gửi tin nhắn giả mạo, tuy các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, nhưng tình trạng người dân bị các đối tượng lừa đảo vẫn tiếp diễn. Không những thế, đối tượng tấn công có thể giả mạo công an gửi tin nhắn truy nã, lệnh bắt giữ để yêu cầu người dùng cung cấp căn cước công dân, số điện thoại… và thực hiện theo hướng dẫn của chúng. Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi của các đối tượng, Cơ quan công an khuyến cáo:
Khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý; cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật; đề cao cảnh giác với những thuê bao lạ (không được lưu trong danh bạ điện thoại) khi có cuộc gọi đến, xác minh danh tính, yêu cầu cung cấp thông tin và đặc biệt tuyệt đối không thực hiện bất cứ giao dịch lạ nào nếu như thấy khả nghi.
Đặc biệt khi nhận được các tin nhắn với những dấu hiệu nêu trên, người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của chúng.
PHẠM HƠN
Sáng ngày 22/11, Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 3 - Quân khu 9 tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chuyên đề pháp luật năm 2024.