23/08/2022 10:40
Tổng đài viên Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh trả lời thắc mắc cho người dân.
Khi gọi đến Tổng đài truy vấn tự động của Công an tỉnh, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ được hướng dẫn đến 09 lĩnh vực, cụ thể: quản lý xuất, nhập cảnh; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ; đăng ký, quản lý cư trú; tuyển sinh, khiếu nại, tố cáo; phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để trả lời tự động khi các tổ chức, cá nhân gọi đến. Những trường hợp còn lại, tùy vào nội dung thắc mắc, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp sẽ được trao đổi trực tiếp với tổng đài viên tại công an các đơn vị nghiệp vụ.
Gần 06 tháng chuẩn bị, từ khâu lựa chọn giải pháp, mua sắm trang, thiết bị, xây dựng kịch bản, ghi âm lời thoại, xây dựng quy chế quản lý, vận hành, Tổng đài truy vấn tự động giải đáp các vấn đề thắc mắc liên quan đến TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh chính thức hoạt động vào ngày 03/8/2022. Mặc dù ra mắt trong thời gian chưa lâu nhưng Tổng đài Công an tỉnh đã nhận được nhiều sự quan tâm tương tác của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Qua số liệu thống kê, với gần 01 tháng chính thức hoạt động, Tổng đài truy vấn tự động Công an tỉnh đã có hơn 300 cuộc gọi đến, trong đó, thắc mắc liên quan đến việc thực hiện căn cước công dân có gắn chip điện tử chiếm khoảng 40%, về lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh chiếm khoảng 20%, các lĩnh vực còn lại chiếm khoảng 40%.
Chị Nguyễn Thị Thủy (Khóm 3, Phường 6, thành phố Trà Vinh) cho biết, chị cảm thấy rất hài lòng khi gọi đến Tổng đài truy vấn tự động của Công an tỉnh, chẳng những chị được giải đáp thắc mắc một cách rõ ràng mà còn được tư vấn tận tình những nội dung liên quan đến việc sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Theo lời tư vấn của Tổng đài viên thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, hiện nay, có 108 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh có thể sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế. Riêng trên địa bàn thành phố Trà Vinh, bao gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Minh Tâm, Bệnh viện Trường Đại học Trà Vinh. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu thực hiện, công dân nên mang theo cả bảo hiểm y tế và căn cước công dân để phòng trường hợp không quét được mã QR của thẻ căn cước công dân.
Để phục vụ tốt cho cá nhân, tổ chức khi gọi đến Tổng đài truy vấn tự động của Công an tỉnh, đội ngũ tổng đài viên trực tiếp trả lời thắc mắc là cán bộ công tác tại công an các đơn vị thuộc các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC) của Công an tỉnh. Họ vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiên cứu nắm vững các văn bản pháp luật có liên quan, vừa trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp với công dân để có thể giải đáp nhanh chóng, kịp thời các khó khăn, vướng mắc giúp công dân nhanh chóng thực hiện các TTHC cần thiết, góp phần cùng Công an tỉnh phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân.
Việc ra mắt Tổng đài truy vấn tự động là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, chiến sĩ và Công an tỉnh Trà Vinh trong thực hiện CCHC. Được biết, Công an Trà Vinh là địa phương duy nhất trong công an 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc chính thức ra mắt hoạt động của Tổng đài truy vấn tự động trên lĩnh vực CCHC.
Thượng tá Nguyễn Văn Chinh, Phó Trưởng phòng Phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết, đây là một trong những giải pháp đẩy mạnh phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách TTHC trong công tác công an, là nội dụng quan trọng thể hiện việc quán triệt chủ trương của Bộ Công an, đặc biệt là Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Công an Trung ương về chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trong Công an nhân dân. Trong đó, mục tiêu chính là thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trong Công an nhân dân nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả có năng lực kiến tạo, phát triển, liêm chính để phục vụ Nhân dân.
Khi có tổng đài truy vấn TTHC sẽ cung cấp, giải đáp cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân các thông tin cần thiết về TTHC như trình tự thực hiện, hồ sơ giấy tờ kèm theo, địa điểm tiếp nhận trả kết quả, phí, lệ phí, thời gian xử lý; giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Ngoài ra, đây cũng là kênh thông tin giúp lực lượng Công an tỉnh nắm được những “điểm nóng”, “điểm nghẽn” trong hoạt động cung cấp TTHC của Công an tỉnh để chủ động cải tiến, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Bên cạnh việc ra mắt Tổng đài truy vấn tự động, tiếp tục vận hành các trang zalo của Công an tỉnh trong thực hiện CCHC. Từ đầu năm đến nay, Công an Trà Vinh đã đưa ra tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, triển khai thực hiện 102 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của Bộ Công an; hoàn thành việc xây dựng và ban hành áp dụng tài liệu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong Công an tỉnh.
Tổ chức tốt việc khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, qua đó, có 100% người dân đều hài lòng và rất hài lòng với thái độ phục vụ của công an các đơn vị, địa phương. Kết quả điều tra xã hội học hàng năm là cơ sở để thấy rõ sự nỗ lực không ngừng của Công an Trà Vinh trong nhiều năm qua để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.
Bài, ảnh: MỘNG TUYỀN
Chiều 25/11, tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) đã diễn ra Cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia.