08/12/2023 07:32
Thượng tá Diệp Văn Lừa, Trưởng phòng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết: Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân đối với lĩnh vực cấp hộ chiếu.
Để thực hiện tốt mô hình “Cùng dân cải cách hành chính”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tổ chức phân công cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến và nâng cao chất lượng phục vụ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa; chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc“luồng nộp trực tuyến” chuyển từ trạng thái “làm thay” sang trạng thái “hướng dẫn”, bố trí cán bộ tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục xuất, nhập cảnh, đảm bảo 100% hồ sơ được giải quyết đúng quy trình.
Bên cạnh đó, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức tập huấn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh đối với công an cấp huyện, cấp xã. Qua đó, hướng dẫn về kỹ năng, thao tác trên phần mềm cho công an địa phương cách thức tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công để hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện thành thạo cách thức nộp hồ sơ, giải quyết hồ sơ mà không cần đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đăng ký hồ sơ.
Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp hộ chiếu mang lại nhiều tiện lợi cho người dân, khi làm thủ tục cấp hộ chiếu, người dân không phải đến trụ sở cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh xếp hàng, chờ lấy số thứ tự nộp hồ sơ mà mọi giao dịch giữa người dân và cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh đều được thực hiện trên môi trường internet; việc gửi hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ nơi nào có kết nối internet, giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ, qua đó gia tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính, hồ sơ, tài liệu được số hóa nên giảm được áp lực giấy tờ, giảm được số lượng người dân đến cơ quan nộp hồ sơ.
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Để triển khai thực hiện mô hình này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, như hồ sơ, thủ tục, các loại biểu mẫu, trình tự giải quyết… tại nơi tiếp công dân, đưa lên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh và minh bạch các khoản thu phí, lệ phí để người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện; tuyên truyên, phổ biến các quy định của pháp luật, các loại thủ tục hành chính, các quy định pháp luật liên quan công tác xuất, nhập cảnh trên website của Công an tỉnh để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân;
Phối hợp với Bưu điện chuyển phát đến tận tay cho người dân trên 11.000 hộ chiếu theo yêu cầu, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người dân nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xuất, nhập cảnh, rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục hành chính so với quy định; hỗ trợ người dân khắc phục những khó khăn khi thực hiện tờ khai điện tử, bố trí máy tính, cán bộ hướng dẫn thực hiện các quy trình đăng ký tại nơi tiếp công dân.
Vì mang nhiều tiện ích nên hiện nay tỷ lệ người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng. Qua thực hiện mô hình “Cùng dân cải cách hành chính”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã hướng dẫn đăng ký trực tuyến 15.013/19.427 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, đạt tỷ lệ 77,2% (vượt chỉ tiêu 27,2%); dịch vụ công khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua Trang thông tin điện tử thực hiện tại công an cấp tỉnh đã tiếp nhận khai báo trực tuyến 13.520/16.837 lượt khai báo tạm trú, đạt tỷ lệ 80,1% (vượt chỉ tiêu 30,1%).
Với sự nỗ lực của ngành Công an, dịch vụ công đang dần được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh. Qua mô hình “Cùng dân cải cách hành chính” đã từng bước xây dựng thói quen cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công.
Sự hài lòng, tích cực hưởng ứng của người dân chính là động lực để CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp đưa dịch vụ công đến gần với người dân, để người dân được hưởng những lợi ích mà dịch vụ công mang lại; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi CBCS công an trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần tạo niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của lực lượng công an.
Bài, ảnh: XUÂN THẢO
Sáng ngày 22/11, Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh phối hợp với Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 3 - Quân khu 9 tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chuyên đề pháp luật năm 2024.