23/12/2022 09:33
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử lý một trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, đối với những trường hợp bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông phải chấp hành việc đội mũ bảo hiểm và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu thực hiện không nghiêm túc. Từ lâu, việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành thói quen không thể thiếu đối với mỗi người khi tham gia giao thông và đa số đều nhận thức được việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện nhằm giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra, đặc biệt là giảm số ca tử vong do chấn thương sọ não. Điều này cho thấy, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện là vô cùng quan trọng và rất cần thiết đối với mọi người.
Chính vì vậy, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những quy định của Luật Giao thông đường bộ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến đường, kể cả thành thị và vùng nông thôn có rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện chủ quan, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hoặc đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Đây là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông khi xảy ra sự cố. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh, hàng năm, có rất nhiều trường hợp bị chấn thương vùng đầu, mặt phải nhập viện cấp cứu, thậm chí có trường hợp tử vong do xảy ra va chạm, tai nạn giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm.
Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, cảnh sát giao thông công an toàn tỉnh phát hiện rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết ở tất cả các ca tuần tra, đặc biệt là các tuyến tỉnh lộ, hương lộ và đường nhựa nông thôn thì hầu như ca tuần tra nào cũng có xử lý 02 đến 03 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.
Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản xử phạt gần 1.500 trường hợp, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Nguyên nhân là do xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, như: đi trên một đoạn đường ngắn chắc không sao, tại hồi đi quên lấy nón… nhưng họ không nghĩ rằng tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất kỳ ở đâu và khi đó không có vật gì để bảo vệ vùng đầu của họ.
Thời gian gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện khá phổ biến, tốc độ của loại xe này khá cao và theo quy định của pháp luật hiện hành, người tham gia lưu thông bằng loại phương tiện này trên các tuyến đường thì bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên còn rất nhiều trường hợp chưa thực hiện tốt quy định này, nhất học sinh, có những em mang theo mũ trên xe nhưng không đội hoặc đội nhưng không cài quai, nếu xảy ra tai nạn là rất nguy hiểm.
Tại điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP bổ sung thêm hành vi bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng: không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô-tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Thực tế cho thấy, khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, có rất nhiều trường hợp nạn nhân bị chấn thương sọ não nghiêm trọng do không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không đảm bảo chất lượng. Thậm chí có trường hợp những mảnh vỡ của mũ bảo hiểm đâm vào cơ thể gây thương tích cho nạn nhân.
Thiếu tá Trần Công Tuyền, Phó Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh đánh giá, trong năm 2022, tỷ lệ tử vong do chấn thương sọ não liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường bộ ở địa phương chiếm tỷ lệ khá cao (khoảng 50%). Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ khi tham gia giao thông chưa đội mũ bảo hiểm hoặc đội các mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Mặt khác, phụ huynh còn chủ quan khi đưa rước con, em tại các trường học; chở hai, ba em trên một xe mà không cho các em đội mũ bảo hiểm rất nguy hiểm. Vì vậy, các bậc phụ huynh, cũng như quý thầy cô, nhà trường có những biện pháp giáo dục, nhắc nhở, nâng cao ý thức trong quá trình tham gia giao thông, đưa rước con, em nên mua những mũ bảo hiểm đạt chất lượng để an toàn.
Thời gian tới, để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế đến mức tối đa người điều khiển phương tiện tham gia giao thông xảy ra va chạm, tai nạn giao thông dẫn đến chết người liên quan đến không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực tuyên truyền của chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn tính mạng cho bản thân và ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra. Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó, có việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô-tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Bài, ảnh: PHẠM HƠN
Sau gần 15 năm (2010 - 2024), triển khai thực hiện Chỉ thị số 590-CT/ĐUQSTW, ngày 04/10/2010 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong Quân đội (Chỉ thị số 590), cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, đảng viên, quân nhân trong toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Trà Vinh nhận thức tốt về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chế độ, nề nếp, chất lượng hiệu quả hoạt động của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng bảo đảm ổn định, tạo được sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và tổ chức, dân chủ ngày càng được mở rộng, kỷ luật, kỷ cương được giữ vững.