06/11/2022 11:21
Hình ảnh vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại (người mặc áo đen).
Hằng ngày, trên các tuyến đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện giao thông, vừa nghe điện thoại, thậm chí nhắn tin. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe được xem là một cách tiết kiệm thời gian đối với nhiều người. Tuy nhiên, khi sử dụng điện thoại đồng thời với điều khiển xe cũng mang lại những rủi ro, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông.
Mặc dù công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên nhưng dường như người tham gia giao thông vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe nên tình trạng này vẫn còn diễn ra phổ biến. Theo đánh giá của lực lượng cảnh sát giao thông, thói quen sử dụng điện thoại khi lái xe gây nên tác hại khôn lường đối với bản thân người điều khiển phương tiện và những người xung quanh như người lái xe mất tập trung, không chú ý quan sát, không xử lý được các tình huống phát sinh…
Theo cơ quan chức năng, trong các trường hợp gây tai nạn giao thông nguyên nhân do người lái xe thiếu tập trung quan sát thường chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó, có hành vi vừa lái xe, vừa nghe điện thoại di động. Không những vậy, đây còn là hành vi thiếu văn hoá khi tham gia giao thông, góp phần tạo điều kiện cho tội phạm cướp giật hoạt động. Đồng thời, đây còn là hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
Theo điểm a khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại điểm c, điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) quy định đối với người điều khiển xe ô-tô: phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô-tô hoặc các loại xe tương tự ô-tô có hành vi dùng tay sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe chạy trên đường.
Tại điểm h khoản 4 và điểm b, điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại điểm g khoản 34 và điểm c khoản 35 Điều 2 Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) quy định đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy: phạt tiền từ 800.000 đồng đến 01 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.
Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe ô-tô hoặc các loại xe tương tự xe ô-tô vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.
Theo điểm h khoản 1 Điều 8 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp điện: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại di động.
Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, những chiếc điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, nó trở thành phương tiện giao tiếp của mỗi người nhưng cần được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. Tham gia giao thông cần sự tập trung cao độ, việc vừa dùng điện thoại vừa lái xe rất dễ gây ra những vụ va chạm, tai nạn. Do vậy, mỗi người dân khi tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức từ bỏ thói quen nguy hiểm này để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông tuyệt đối không nên vừa lái xe, vừa nghe điện thoại hoặc lướt mạng, nếu nghe điện thoại thì hãy dừng xe để nhận cuộc gọi, nhằm tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra.
Bài, ảnh: PHẠM HƠN
Sau gần 15 năm (2010 - 2024), triển khai thực hiện Chỉ thị số 590-CT/ĐUQSTW, ngày 04/10/2010 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong Quân đội (Chỉ thị số 590), cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, đảng viên, quân nhân trong toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Trà Vinh nhận thức tốt về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chế độ, nề nếp, chất lượng hiệu quả hoạt động của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng bảo đảm ổn định, tạo được sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và tổ chức, dân chủ ngày càng được mở rộng, kỷ luật, kỷ cương được giữ vững.