04/03/2022 12:03
Ông Lê Văn Hẳn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Ba, Chánh Thanh tra tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh có liên quan tiếp và làm việc với đoàn.
Quang cảnh buổi giám sát.
Từ tháng 7/2016 đến tháng 7/2021, UBND tỉnh tiếp 21.090 lượt công dân với 13.298 vụ việc (tiếp thường xuyên 15.304 lượt, tiếp định kỳ của lãnh đạo 4.623 lượt, tiếp đột xuất của lãnh đạo 1.163 lượt). Tiếp nhận 11.461 đơn thư khiếu nại, tố cáo; 1.215 vụ việc khiếu nại, tố cáo, trong đó 484 vụ việc thuộc thẩm quyền (425 vụ việc khiếu nại, đã giải quyết 418/425 vụ việc; 59 vụ việc tố cáo, đã giải quyết 55/59 vụ việc). Cơ quan Thanh tra tỉnh tiếp 396 lượt công dân với 362 vụ việc; tiếp nhận 479 đơn thư khiếu nại, tố cáo.
So với cùng kỳ (từ năm 2010 - 2015), tình hình khiếu nại, tố cáo (từ năm 2016 - 2021) số lượt công dân đến cơ quan hành chính Nhà nước giảm 63,6% (giảm 13.417 lượt người), số đơn, thư nhận giảm 73% (giảm 8.384 đơn, thư), số đơn, thư thuộc thẩm quyền giảm 65% (giảm 4.284 vụ việc). Qua tiếp công dân, nhận đơn, thư cho thấy, nội dung chủ yếu tập trung vào việc yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai, quyền sử dụng đất; khiếu kiện về bồi thường giải tỏa… trong đó, số nội dung đơn, thư tiếp nhận có liên quan đến đất đai chiếm tỷ lệ cao nhất (46,6%).
Ông Lê Văn Hẳn phát biểu tại buổi giám sát.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thời gian tới, Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét ban hành nghị định quy định cụ thể việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại, tố cáo như: lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, xúi giục người khác gây mất trật tự làm ảnh hưởng đến an ninh, chính trị địa phương; xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức khi có hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại, tố cáo nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Đồng thời kiến nghị Thanh tra Chính phủ tiếp tục hỗ trợ địa phương giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại cuộc giám sát, ông Thạch Phước Bình đánh giá cao công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân của cơ quan Thanh tra tỉnh và UBND tỉnh thời gian qua có sự đổi mới rõ nét, việc thực hiện tiếp công dân tại trụ sở, địa điểm tiếp công dân tại các cấp, các ngành nghiêm túc, trách nhiệm, sâu sát; đội ngũ công chức tiếp công dân cơ bản được kiện toàn, nâng cao chất lượng.
Việc tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực. UBND các cấp, các sở, ngành triển khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo thời gian, đúng thẩm quyền, công khai, khách quan trong thẩm tra, xác minh; quan tâm, chú trọng đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, đặc biệt công tác hòa giải ở cơ sở phát huy tác dụng góp phần giải quyết những vụ việc, mâu thuẫn mới phát sinh trong Nhân dân. Một số vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm.
Ông Thạch Phước Bình phát biểu tại buổi giám sát.
Thời gian tới, đề nghị Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh có giải pháp khắc phục những hạn chế và có kế hoạch bố trí nguồn lực nhằm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất tiếp công dân, nhất là bố trí đội ngũ công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, trực tiếp làm công tác quản lý trong lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những tồn tại, sai phạm liên quan nhiều đến đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng, phát triển đô thị, quản lý đất đai.
Rà soát địa điểm, nơi tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã để có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và có kế hoạch bố trí nguồn lực nhằm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất tiếp công dân. Tăng cường công tác quản lý, theo dõi nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo để chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo.
Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp, liên quan đến tranh chấp đất đai; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, các quy định về đất đai, cơ chế chính sách triển khai thực hiện các chương trình, dự án… nâng cao nhận thức, ý thức của người dân; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân.
Thành viên đoàn giám sát kiểm tra sổ tiếp công dân định kỳ và thường xuyên tại buổi giám sát.
Thực hiện nghiêm túc việc mở sổ, theo dõi, ghi chép nội dung các cuộc tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại đơn và xử lý đơn theo quy định. Tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết những vụ việc bức xúc, nổi cộm, kéo dài, đông người, kịp thời trao đổi, có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân, tổ chức và Nhà nước và một số nội dung quan trọng khác.
Tin, ảnh: KIM LOAN
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên (CBĐV) trong giai đoạn mới (Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị) xác định chuẩn mực đạo đức cách mạng cùng các tiêu chí đánh giá việc thực hiện chuẩn mực, phù hợp với giai đoạn mới của sự nghiệp cách mạng nước ta. Thực hành các chuẩn mực đạo đức một cách tự giác, thường xuyên giúp cho mỗi CBĐV vượt qua những thách thức, cám dỗ, đẩy lùi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước.