07/06/2022 06:45
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, ngày 06/6 (ngày làm việc thứ 11) tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, nghe các nội dung: (1) Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); (2) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau đó Quốc hội thảo luận ở tổ về Chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa -Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Trà Vinh thảo luận tổ tại kỳ họp.
Về các Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ, Sóc Trăng (giai đoạn 1), đại biểu Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh thống nhất cao với nội dung Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Quốc hội về các Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ, Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Đại biểu cho rằng, việc sớm đầu tư 03 dự án nêu trên là hết sức cấp thiết với 03 lý do cơ bản: (1) Thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết, Thông báo của Bộ Chính trị; (2) đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững hiện đại, hạn chế tai nạn giao thông; (3) Tạo tiền đề, động lực và không gian mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện dự án, đại biểu Trần Quốc Tuấn thẳng thắn đề xuất Chính phủ cần quan tâm đến 03 nội dung:
Thứ nhất, cần nghiên cứu điều tiết giải ngân nguồn vốn đầu tư hợp lý để không ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát, như nêu trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Vì từ đây đến năm 2023 phải giải ngân thực hiện 03 dự án này với số tiền hơn 60.000 tỷ đồng; ngoài ra còn phải cho nhiều dự án khác. Trong khi đó, hiện nay mặc dù được kiểm soát nhưng chỉ số lạm phát đang có nguy cơ tăng, do giá nguyên liệu xăng dầu tăng, đặc biệt là tăng giá các nguyên liệu đầu vào, kéo theo nhiều mặt hàng khác, điều này sẽ tác động đến nguy cơ lạm phát.
Thứ hai, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phải có phương án tối ưu, kiểm soát tốt nguồn cát san lấp phục vụ xây dựng các công trình này. Vì hiện nay, đồng bằng sông Cửu Long, nguồn cát san lấp rất khan hiếm, nên hết sức khó khăn khi triển khai thực hiện san lấp cho hơn 188km đường cao tốc, do đó cần phải đánh giá thật kỹ thị trường cung ứng nguyên vật liệu xây dựng, trong đó đặc biệt quan tâm đến thị trường cát san lấp để tránh tình trạng khai thác cát trái phép phục vụ cho các công trình này. Tuyệt đối không được đánh đổi, sau khi hoàn thành dự án đường cao tốc thì sạt lở các bờ sông vùng ĐBSCL.
Thứ ba, đề nghị Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn đến việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân mất đất khi các dự án xây dựng tuyến cao tốc đi qua, đảm bảo sinh kế cho người dân khi di dời đến nơi ở mới. Khi ấy, cuộc sống của người dân phải có chất lượng tốt hơn hoặc ít nhất là bằng với nơi ở cũ.
Về vấn đề cát san lấp cho các dự án trên, theo ông Thạch Phước Bình, đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh có ý kiến: “việc khai thác cát ảnh hưởng rất lớn. Tôi đề nghị trong nghị quyết quy định hạn mức, để chính quyền các địa phương có một thẩm quyền cho khai thác các mỏ cát để phục vụ các dự án. Bởi vì nó là hàng khan hiếm nhưng mà chúng ta vẫn phải sử dụng để cho các công trình, công trình muốn chạy nhanh thì cần phải có nguồn cát để san lấp, tôi cho rằng nên chăng trong nghị quyết cần có quy định này để các chính quyền địa phương các tỉnh để các tỉnh có thẩm quyền khai thác này”.
Báo Trà Vinh Online
Chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Malaysia, góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị giữa hai nước ở mức độ cao, thể hiện chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, trong đó có Malaysia.