30/03/2023 08:51
Người dân ứng dụng chuyển đổi số thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công huyện Cầu Ngang.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Ngà, Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang: thực hiện tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về chuyển đổi số, cải cách hành chính, UBND huyện khẩn trương, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số và xây dựng Chính quyền số, với phương châm là “chuyển đổi cách thức phục vụ cho doanh nghiệp và người dân”. Nhờ đó, giảm chi phí đi lại, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, mang lại sự hài lòng cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận, tham gia nhiều hơn vào hoạt động của cơ quan nhà nước, tạo dựng niềm tin cho người dân, doanh nghiệp và đồng thuận xã hội. Song song đó, chuyển đổi số cũng là giải pháp giúp chuyển đổi cách thức tổ chức, vận hành, môi trường làm việc để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ trong quá trình công tác.
Xác định sự cần thiết nhằm thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số cũng như xây dựng Chính quyền số trên địa bàn huyện, UBND huyện tập trung chỉ đạo triển khai, ứng dụng có hiệu quả các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh phục vụ các hoạt động hành chính nhà nước. Trong đó, hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (iOffice) được áp dụng đến tất cả phòng ban chuyên môn thuộc huyện, 15 xã, thị trấn. Các hoạt động chỉ đạo điều hành đều thực hiện trên hệ thống, nhận và thực hiện phát hành văn bản điện tử (ký số đúng quy định: có ký số lãnh đạo và ký số cơ quan). Kết quả năm 2022 trên 90% tổng số văn bản của huyện, xã được phát hành qua môi trường điện tử.
Bên cạnh, hệ thống Cổng dịch vụ công (iGate) cũng được triển khai áp dụng tại UBND huyện và 15 UBND xã, thị trấn, phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
Đồng chí Trần Thanh Trí, Phó chánh Văn phòng UBND huyện kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Cầu Ngang cho biết: sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND huyện, cùng với việc hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), năm 2022, huyện chỉ đạo tổ chức hiện mô hình “Đẩy mạnh việc chuyển đổi số cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân bằng hình thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến” với cách thức thực hiện là bố trí một bộ máy vi tính, máy scan (quét) có kết nối internet đặt tại Trung tâm Hành chính công huyện và cử 01 cán bộ phụ trách hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công.
Nhờ sự chủ động, quyết liệt trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số, năm 2022, tổng số hồ sơ trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết đúng và trước hẹn là 1.225 hồ sơ trực tuyến (tăng 83,38% so với năm 2021), cho thấy hiệu quả thiết thực từ việc thực hiện mô hình và tạo được niềm tin, sự hài lòng cao từ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Riêng quý I/2023, Trung tâm Hành chính công của huyện tiếp nhận 6.313 hồ sơ, trong đó có 352 hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích, 412 hồ sơ thực hiện qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.
Đồng chí Trần Thanh Trí cho biết thêm, trước sự phát triển của công nghệ hiện nay, huyện từng bước đưa công nghệ số đến gần với người dân, tạo thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính, không để lạc hậu trước sự phát triển của công nghệ; nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân.
Tiếp tục triển khai mô hình “Đẩy mạnh việc chuyển đổi số cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân bằng hình thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến”. Thí điểm mô hình “Hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ số thiết yếu”, UBND huyện Cầu Ngang sẽ chọn một vài thí điểm đầu tư trang thiết bị, bố trí lực lượng phục vụ, hướng dẫn người dân tại ấp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tham gia sàn thương mại điện tử, đặt lịch khám, chữa bệnh qua ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, tư vấn sức khỏe từ xa...
Phát huy có hiệu quả Tổ công nghệ số cộng đồng, sẵn sàng hướng dẫn người dân khi có yêu cầu; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận nhiều hơn các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ hành chính trực tuyến vì đây là công cụ giúp doanh nghiệp và người dân hiểu sâu hơn về hoạt động chuyển đổi số...
Bài, ảnh: ANH KHOA
Để thực hiện lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) thông minh giai đoạn 2021 - 2025, xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân mạnh dạn chuyển đổi số, thực hiện quét mã QR, truy cập internet dễ dàng, cập nhật thông tin, tìm hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đơn giản nhất bằng điện thoại thông minh. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, kéo giảm khoảng cách từ thành thị đến nông thôn, sớm xây dựng thành công xã NTM thông minh.