05/04/2023 12:28
KBNN tổ chức hội nghị triển khai thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4 cho các đơn vị sử dụng NSNN.
Chuyển đổi số trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Đồng chí Nguyễn Văn Bon, Giám đốc KBNN Trà Vinh cho biết: trong tiến trình đi tới kho bạc số vào năm 2030, hệ thống KBNN Trà Vinh đã từng bước thực hiện các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Theo đó, KBNN Trà Vinh đã cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4, đạt gần 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh - quốc phòng) tham gia DVC trực tuyến. Hầu hết các khoản thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua KBNN đều thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng; một số chức năng tra cứu đã tích hợp qua ứng dụng mobile.
Để thực hiện DVC trực tuyến hiệu quả, KBNN Trà Vinh phân công nhiệm vụ cho bộ phận chuyên môn, hướng dẫn sử dụng, thực hiện các biện pháp xử lý vướng mắc qua tài liệu hướng dẫn, qua điện thoại, email đảm bảo các đơn vị giao dịch được thông suốt. Mặt khác, tổ chức nhiều cuộc hội nghị khách hàng nhằm tuyên truyền những lợi ích khi các đơn vị sử dụng ngân sách tham gia DVC trực tuyến.
Nói về hiệu quả, đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Phó Giám đốc KBNN Trà Vinh cho biết: từ năm 2019, đơn vị đã triển khai DVC trực tuyến cấp độ 4 đối với các thủ tục kiểm soát chi NSNN qua KBNN; từ tháng 7/2020 đã triển khai tất cả các KBNN cấp huyện. Hiện tỷ lệ giao dịch qua DVC trực tuyến chiếm 99%/chứng từ giao dịch. Đến nay, hệ thống KBNN Trà Vinh tham gia DVC trực tuyến với 1.123 cơ quan, đơn vị, đạt 100%; số lượng giao dịch qua DVC trực tuyến trung bình khoảng 15.500 hồ sơ chứng từ/tháng. Khi đã tham gia DVC trực tuyến, các đơn vị sử dụng ngân sách không phải gửi hồ sơ chứng từ, bản giấy. Trung bình có khoảng 186.000 chứng từ/năm, tương ứng 372.000 tờ giấy A4 (01 chứng từ đi kèm hồ sơ). Ngoài ra, còn tiết kiệm mực in, chi phí công tác phí và văn phòng phẩm khác…
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua triển khai DVC trực tuyến mang lại lợi ích toàn diện, tiết kiệm thời gian, công sức và hàng loạt chi phí khác… đặc biệt, tạo minh bạch và củng cố lòng tin của người dân đối với KBNN Trà Vinh, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giao dịch qua cổng DVC trực tuyến đã đóng góp rất lớn trong phòng, chống dịch, hạn chế lây lan do tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng và các giao dịch viên.
Tăng cường đổi mới, hiện đại hóa
Những năm qua, KBNN Trà Vinh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thông qua triển khai có hiệu quả theo chỉ đạo của KBNN những hệ thống thanh toán KBNN trên nền tảng CNTT hiện đại. Cụ thể, đơn vị đã hoàn thành triển khai thanh toán điện tử liên ngân hàng, điện tử song phương và bù trừ điện tử, đáp ứng yêu cầu thanh toán nhanh chóng, chính xác và an toàn. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm chi phí thanh toán. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT đã góp phần quan trọng vào quản lý nội vụ hệ thống KBNN: tài chính nội bộ, nhân sự, văn phòng,...
Hiện KBNN Trà Vinh đang ủy nhiệm thu NSNN đối với 05 hệ thống ngân hàng thương mại: Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, MB Bank; bình quân số thu NSNN chiếm 96%/tổng số nguồn thu. Từ đó, góp phần mở rộng thời gian, không gian thu NSNN; giảm thời gian thực hiện giao dịch nộp NSNN còn khoảng 05 phút (trước đây khoảng 30 phút) và hạn chế thanh toán bằng tiền mặt qua KBNN. Đối với hoạt động kiểm soát chi NSNN, KBNN Trà Vinh đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa hồ sơ kiểm soát chi, rút ngắn thời gian kiểm soát chi đầu tư từ 07 ngày xuống còn 03 ngày làm việc. Đặc biệt, từ năm 2018, đơn vị thực hiện kiểm soát thanh toán theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần thanh toán, theo đó rút ngắn thời gian thanh toán còn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, chứng từ hợp pháp hợp lệ của đơn vị, từ đó, góp phần tạo điều kiện cho các đơn vị sử dụng NSNN và chủ đầu tư. |
Với những kết quả đạt được, KBNN Trà Vinh sẽ bám sát chiến lược phát triển của ngành giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, chú trọng xây dựng kho bạc hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở 02 trụ cột phát triển chính: Nâng cao chất lượng dịch vụ kho bạc (các dịch vụ KBNN đã, đang và sẽ cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng ngân sách, giao dịch với KBNN, các cơ quan quản lý và các cấp chính quyền trong quá trình phục vụ quản lý quỹ NSNN, tài khoản, ngân quỹ; huy động vốn, kế toán và báo cáo…), góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ. Phấn đấu đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị, cung cấp dịch vụ của KBNN được thực hiện trên nền tảng CNTT hiện đại, có kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để hướng tới hình thành “Kho bạc số”.
Song song đó, KBNN Trà Vinh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác tập trung nguồn thu và kiểm soát chi NSNN: tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thu, nộp ngân sách, nhằm giảm thời gian, chi phí cho người nộp ngân sách; thực hiện tốt DVC trực tuyến cấp độ 4 đối với tất cả các thủ tục chi NSNN, thực hiện nghiêm quy định về thời gian giải quyết hồ sơ kiểm soát chi của KBNN.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN - ANH TUẤN
Để thực hiện lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) thông minh giai đoạn 2021 - 2025, xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân mạnh dạn chuyển đổi số, thực hiện quét mã QR, truy cập internet dễ dàng, cập nhật thông tin, tìm hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đơn giản nhất bằng điện thoại thông minh. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, kéo giảm khoảng cách từ thành thị đến nông thôn, sớm xây dựng thành công xã NTM thông minh.