10/10/2023 08:31
Đồng chí Hồ Thanh Cao, Giám đốc VNPT Trà Vinh.
Phóng viên: Đồng chí cho biết, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam nói chung và VNPT Trà Vinh nói riêng đánh giá như thế nào và có những hoạch định gì trong lĩnh vực chuyển đổi số?
Đồng chí Hồ Thanh Cao: VNPT đánh giá chuyển đổi số có thể giúp cá nhân và tổ chức bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức… Qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số thông qua việc phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Nếu như trước đây, người dân mang hàng ra chợ bán thì chỉ tiếp cận được vài chục đến vài trăm người trong khu vực địa lý hạn chế của mình. Còn hiện nay, với thương mại điện tử, người dân có thể bán hàng cho hàng triệu người, trên toàn thế giới. Trong xã hội số, có những hoạt động rất quan trọng và thiết thực đó là ứng dụng các giải pháp số để thay đổi và thuận tiện hơn trong hoạt động.
VNPT đang tập trung nguồn lực để thực hiện các hoạt động nhằm hiện thực hóa khát vọng trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam và trở thành doanh nghiệp trụ cột, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia với các dịch vụ chiến lược. Cụ thể, VNPT đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu về hạ tầng số và dịch vụ số tại Việt Nam vào năm 2025 và trở thành một Digital Hub của khu vực châu Á vào năm 2030. Để hiện thực hóa chiến lược này, VNPT đã và đang xây dựng hạ tầng số, hệ sinh thái dịch vụ số để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.
Phóng viên: Từ những hoạch định vừa nêu, trong thời gian qua và hướng tới ngành được giao những trọng trách gì, thưa đồng chí?
Đồng chí Hồ Thanh Cao: Tập đoàn VNPT đã vinh dự được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ và đã hoàn thành việc xây dựng các hệ thống nền tảng quốc gia như: trục liên thông văn bản quốc gia; cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành và hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và gần đây nhất là hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước… Đồng thời, VNPT cũng tham gia hỗ trợ tư vấn, triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, đô thị thông minh tại các tỉnh, thành phố.
Tập đoàn VNPT cam kết thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, hiện thực hóa 43 mô hình điểm triển khai Đề án 06 tại các địa phương để dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử ngày càng đi sâu vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cải thiện chất lượng hệ thống dịch vụ công, nâng cao đời sống Nhân dân. Ngoài ra, VNPT còn là đối tác tin cậy của nhiều bộ, ngành, địa phương trong thực hiện chuyển đổi số thông qua các thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đến giao dịch tại Trung tâm Kinh doanh VNPT Trà Vinh.
Phóng viên: Cụ thể hơn, tại Trà Vinh VNPT đã đóng góp gì trong lĩnh vực chuyển đổi số thời gian qua?
Đồng chí Hồ Thanh Cao: Từ năm 2014 đến nay, VNPT Trà Vinh đã có những đóng góp tích cực, quan trọng trong các lĩnh vực chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, trên lĩnh vực hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu triển khai chính quyền điện tử của tỉnh Trà Vinh: VNPT đã khảo sát và triển khai kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng từ tỉnh đến cơ sở tại tất cả các sở, ban ngành và 106 xã, phường, thị trấn để phục vụ cho việc triển khai Cổng thông tin điện tử của tỉnh, hộp thư công vụ và liên thông văn bản 04 cấp; mở rộng mạng MAN truyền số liệu chuyên dùng cung cấp giao diện kết nối 1Gbps đáp ứng yêu cầu băng thông rộng nhằm phục vụ Đề án thành phố thông minh và kết nối liên thông văn bản, truyền hình trực tuyến đến tận đơn vị cấp xã.
Trên lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tỉnh Trà Vinh, VNPT Trà Vinh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai hệ thống đến 1.362 đơn vị sử dụng gồm các cơ quan Đảng, nhà nước và trường học. Đã xây dựng trục liên thông văn bản quốc gia được Chính phủ và các địa phương chính thức đưa vào sử dụng tại tất cả các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố kể từ tháng 3/2019.
Về triển khai dịch vụ công trực tuyến, VNPT đã triển khai hệ thống liên thông một cửa (VNPT iGate) trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số 1984 dịch vụ công (DVC). Hơn nữa, VNPT đã quyết liệt và phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai kết nối liên thông các dịch vụ công thiết yếu như: đăng ký khai sinh, cấp phiếu lý lịch tư pháp… Theo Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06).
Về ứng dụng truyền hình hội nghị trực tuyến, VNPT đã cung cấp giải pháp và kết nối hội nghị trực tuyến từ Trung ương đến tận xã, phường, thị trấn và cung cấp đường truyền, nhân lực triển khai phục vụ các phiên họp từ Chính phủ đến tận cấp xã kịp thời, nhanh chóng, ổn định tín hiệu, chất lượng đường truyền...
Về ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp, VNPT đã xây dựng và giới thiệu triển khai hệ sinh thái ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực. Ngoài ra, VNPT đã cung cấp giải pháp xác thực nguồn gốc hàng hóa (VNPT Check) cho các doanh nghiệp. Gần đây nhất là xây dựng sàn giao dịch du lịch điện tử theo yêu cầu Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Bên cạnh, VNPT còn xây dựng phần mềm hệ thống phản ánh hiện trường, lĩnh vực an toàn thông tin và lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực viễn thông.
Phóng viên: Theo đồng chí đâu là mục tiêu và hướng phấn đấu của VNPT Trà Vinh trong lĩnh vực chuyển đổi số đối với các ngành, các cấp trong tỉnh?
Đồng chí Hồ Thanh Cao: VNPT Trà Vinh đã xác định những mục tiêu và hướng phấn đấu, cụ thể như: (1) Xây dựng hạ tầng Viễn thông và Công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu triển khai chính quyền điện tử, đô thị thông minh của tỉnh Trà Vinh, trong đó: Chú trọng nâng cấp, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng mạng 5G đồng bộ, thống nhất tại các khu đô thị mới, tiếp tục ngầm hóa các tuyến cáp hiện hữu để chỉnh trang đô thị và giúp người dân, doanh nghiệp, các cấp chính quyền được khai thác, sử dụng tối ưu những tiện ích từ các dịch vụ ICT do VNPT cung cấp. (2) Ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử Trà Vinh. (3) Xây dựng giải pháp tổng thể an toàn thông tin, chính quyền điện tử của tỉnh Trà Vinh. (4) Đào tạo nguồn nhân lực Viễn thông - Công nghệ thông tin và phát triển công nghiệp công nghệ thông tin.
Phóng viên: Xin cảm ơn Giám đốc!
BÁ THI (thực hiện)
Để thực hiện lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) thông minh giai đoạn 2021 - 2025, xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân mạnh dạn chuyển đổi số, thực hiện quét mã QR, truy cập internet dễ dàng, cập nhật thông tin, tìm hiểu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đơn giản nhất bằng điện thoại thông minh. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, kéo giảm khoảng cách từ thành thị đến nông thôn, sớm xây dựng thành công xã NTM thông minh.