01/02/2024 15:06
Ứng dụng máy móc hiện đại để lưu giữ nghề gia truyền bền vững
Bánh tráng là một trong những món ăn truyền thống của người Việt Nam, được dùng rộng rãi trong hộ gia đình ở nông thôn, lẫn các nhà hàng sang trọng. Tại miền Nam, bánh tráng rất thông dụng, có thể cuốn chả giò, gói thức ăn trong những mâm cơm hàng ngày đến những bữa tiệc thịnh soạn.
Với 03 đời làm bánh tráng, nhưng đến nay, thương hiệu bánh tráng Ngọc Đáng của hộ kinh doanh Phan Quang Đáng, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành mới được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưu tiên lựa chọn. Cũng vẫn nguyên liệu cơ bản là gạo, bột mì và muối, nhưng nhờ áp dụng công nghệ mới, đầu tư máy móc hiện đại để tối ưu hóa quy trình sản xuất, cùng cải tiến bao bì, mẫu mã đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng, nên bánh tráng Ngọc Đáng đã vươn xa, có thị trường tiêu thụ khá ổn định tại hầu hết các tỉnh miền Tây và đã xuất khẩu sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch.
Lao động làm việc tại Cơ sở sản xuất bánh tráng Ngọc Đáng.
Mỗi ngày, cơ sở của ông Đáng sản xuất khoảng 500kg bột, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh từ 10.000 - 15.000 bịch bánh tráng (75gram/bịch). Cơ sở của ông giải quyết việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ tại địa phương với mức thu nhập từ 5,5 - 09 triệu đồng/tháng tùy công đoạn; trong đó, lao động dân tộc Khmer chiếm từ 80 - 90% tổng số lao động tại đây. Hiện hộ kinh doanh Phan Quang Đáng đang hoàn chỉnh các thủ tục để thành lập hợp tác xã (HTX).
Ông Phan Quang Đáng chia sẻ, trước đây, bà ngoại và mẹ của ông chủ yếu tráng bánh bằng tay, làm bao nhiêu bán bấy nhiêu, không chú trọng thương hiệu, mẫu mã, bao bì, nên mỗi ngày chỉ sản xuất vài chục kí-lô-gam bột. Năm 2007, ông Đáng bắt đầu kế nghiệp nghề làm bánh tráng của gia đình. Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng, sự bắt mắt, chỉn chu về mẫu mã bao bì, nên ông Đáng quyết tâm đầu tư máy móc thiết bị mới, máy tráng và đóng gói bánh tráng để có thể tiết kiệm được thời gian, đảm bảo an toàn thực thẩm và bảo quản sản phẩm được lâu hơn; đồng thời, tạo bao bì bắt mắt mang tính thẩm mỹ thu hút được thị hiếu của người tiêu dùng.
Đến năm 2022, hộ kinh doanh Phan Quang Đáng được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh) hỗ trợ 240 triệu đồng, hộ đối ứng 240 triệu còn lại để đầu tư máy đóng gói và tráng bánh.
Không chỉ được hỗ trợ máy móc hiện đại, sản phẩm bánh tráng của Hộ kinh doanh Phan Quang Đáng còn được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Trà Vinh hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu. Đồng thời, bánh tráng Ngọc Đáng được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, góp phần khẳng định thương hiệu, uy tín và chất lượng sản phẩm.
Tại xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang nghề làm hủ tiếu ở ấp Nô Công đã tồn tại khoảng 100 năm. Hủ tiếu là món ăn rất quen thuộc với người miền Nam. Để nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, năm 2022, 10 hộ dân nơi đây đã thành lập HTX, với vốn điều lệ 300 triệu đồng.
Ông Hứa Minh Cường, Giám đốc HTX hủ tiếu Nô Công cho biết, để nghề làm hủ tiếu truyền thống của gia đình được lưu truyền từ đời này sang đời khác và sản phẩm ngày càng tiến xa hơn, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư hơn 300 triệu đồng để mua các loại máy móc hiện đại ứng dụng trong xay bột, hấp tráng, trộn, máy cắt và làm sân phơi có mái che.
Theo ông Cường, từ khi thành lập HTX, các hộ sản xuất hủ tiếu ở đây được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nên hủ tiếu Nô Công được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn. Mỗi ngày, HTX cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 02 tấn hủ tiếu, tăng 1,5 lần so với trước khi tham gia HTX; giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động với mức lương từ 03 - 06 triệu đồng/tháng. Hiện HTX đang hoàn thiện các thủ tục để hủ tiếu Nô Công được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Đồng thời, đơn vị cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ để được tiếp cận chính sách hỗ trợ đầu tư nhà xưởng, trang thiết bị máy móc công nghệ mới, với tổng kinh phí thực hiện gần 02 tỷ đồng.
Nguồn trợ lực cho các cơ sở ngành nghề nông thôn bứt phá
Ông Hứa Minh Cường, Giám đốc Hợp tác xã hủ tiếu Nô Công cùng người lao động phơi hủ tiếu trong sân phơi có mái che.
Ông Huỳnh Ngọc Xuân, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết, hàng năm, tỉnh đều bố trí nguồn kinh phí trên 05 tỷ đồng thực hiện các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại. Đây là nguồn trợ lực để các cơ sở ngành nghề nông thôn mở rộng quy mô sản xuất, có điều kiện đầu tư, ứng dụng các thiết bị, máy móc hiện đại, giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường, từng bước đưa sản phẩm vươn xa hơn ở thị trường nội địa và xuất khẩu.
Cùng với đó, tỉnh Trà Vinh còn tổ chức bình chọn các sản phẩm công nghiệp nông thôn nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm đạt chất lượng, nhiều tiềm năng để cơ quan quản lý nhà nước xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, thúc đẩy các cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn phát triển. Qua đó, tạo động lực cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản phẩm có chất lượng cao, tiềm năng và lợi thế địa phương, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Từ năm 2012 - 2023, tỉnh đã tổ chức 06 lần bình chọn, với 269 sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận tiêu biểu cấp tỉnh. Đến nay, tỉnh có 37 sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực phía Nam; 12 sản phẩm, bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh thực hiện chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng; trong đó, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động khuyến công gần 2,1 tỷ đồng, kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại hơn 3,4 tỷ đồng, còn lại là kinh phí đối ứng của cơ sở và doanh nghiệp.
Từ nguồn kinh phí này, tỉnh sẽ hỗ trợ 13 cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị chuyển giao công nghệ và sản xuất; hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, thuê tư vấn, trợ giúp thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói. Đồng thời, tổ chức các lớp truyền nghề, tập huấn khởi sự doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý điều hành doanh nghiệp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các hộ có ý tưởng thành lập doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý điều hành cho doanh nghiệp, hỗ trợ hoạt động sản xuất sạch hơn… Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX tham gia hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu.
Tin chắc rằng đây sẽ là những nguồn trợ lực tạo đà cho sản phẩm công nghiệp nông thôn bứt phá, giải quyết thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần đưa tỉnh Trà Vinh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước năm 2025.
Bài, ảnh: THANH HÒA
Chiều ngày 08/5, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh (Sở Công thương Trà Vinh) tổ chức nghiệm thu, bàn giao Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gỗ mỹ nghệ”.