25/02/2021 07:32
Việc thanh toán hóa đơn qua dịch vụ ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh: TL |
Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được áp dụng tại tỉnh Trà Vinh kể từ tháng 7/2020 tại một số khu vực trên địa bàn của 09 điện lực bán điện trực tiếp cho người sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Khách hàng sử dụng điện có thể thanh toán theo các hình thức trích nợ tự động từ tài khoản, thanh toán trực tiếp từ các cây ATM, thanh toán qua website của ngân hàng, thanh toán qua ứng dụng của ngân hàng thông qua các điện thoại thông minh, thanh toán qua các ví điện tử... đối với các khách hàng chưa có điều kiện thanh toán tiền điện bằng hình thức điện tử, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng đến thanh toán tiền điện, Công ty Điện lực Trà Vinh đã phối hợp với các ngân hàng mở nhiều điểm thu tại các phường, xã để thu tiền điện. Tính đến thời điểm này, tất cả 09/09 Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Trà Vinh đã thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng, trung gian thanh toán với số lượng thu được khoảng 130.000/180.000 hóa đơn, đạt tỷ lệ trên 75%.
Những lợi ích, sự tiện lợi của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại là rất lớn, giúp cho người sử dụng điện là hộ gia đình, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp và ngành điện tiết kiệm về mặt thời gian, chi phí và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên do thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch của người dân nên tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ở một số địa phương còn thấp. Đa số khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt, có tập quán sử dụng tiền mặt trong các giao dịch và phần lớn khách hàng ở vùng nông thôn sử dụng điện ít, không có nhu cầu thanh toán tiền điện qua ngân hàng hoặc các dịch vụ thẻ.
Bên cạnh đó, một số người sử dụng điện ở khu vực vùng sâu, vùng xa, chưa có hoặc không có điều kiện để đóng tiền điện qua các ứng dụng của điện thoại thông minh hoặc tài khoản ngân hàng nên phải đến các điểm thu tập trung ở địa phương để đóng nên mất nhiều thời gian. Chưa kể một số đối tượng như người già, người neo đơn, người khuyết tật, những người không có điều kiện mở tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng điện thoại thông minh sẽ gặp khó trong việc đóng tiền điện.
Bà Đặng Anh Đào, một người dân ở ấp Ô Tre Nhỏ, xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành cho biết: trước đây có nhân viên điện lực đến tận nhà thu tiền, giờ không có tài khoản ngân hàng, không có điện thoại nên tôi phải bỏ thời gian ra trụ sở đóng tiền, còn phải chờ đợi rất mất thời gian.
Ở một số địa phương, tuy kết quả triển khai thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được ngành điện kết hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện đều khắp đến các ấp, khóm. Tuy nhiên do điều kiện địa phương và những khó khăn chung do một bộ phận người dân chưa có tài khoản ngân hàng, chưa sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến nên tỷ lệ người sử dụng điện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ chưa cao. Theo ông Lê Hoàng Thương, Phó Chủ tịch UBND xã An Trường A, huyện Càng Long, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được địa phương triển khai đến tất cả 07/07 ấp trong xã. Bên cạnh đó, xã cũng lập danh sách những đối tượng thuộc người già neo đơn, người khuyết tật để phối hợp với ngành điện phân công nhân viên đến tận nhà thu tiền điện.
Theo ông Quách Hải Hồ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh, ngoài triển khai quyết liệt thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ngành điện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với hướng dẫn khách hàng áp dụng các ứng dụng thanh toán tiền điện. Bên cạnh đó, các điểm thu cố định sẽ tiếp tục duy trì hoạt động để khách hàng chủ động thời gian đến thanh toán tiền điện, đồng thời các điểm thu sẽ hướng dẫn khách hàng chuyển đổi qua hình thức thanh toán điện tử tiện lợi hơn như trích nợ tự động, thanh toán qua các app của tiền gửi thanh toán. Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng sử dụng điện mà còn giúp nâng cao năng suất lao động, nâng cao tính minh bạch của ngành điện. Do đó, ngoài nỗ lực của ngành điện, rất cần sự vào cuộc của các đối tác, các cấp chính quyền và cả cộng đồng xã hội để ngành điện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, mang lại sự tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.
Để thực hiện hiệu quả việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ngành điện cần đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền đến người dân các nội dung hướng dẫn về an toàn điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Tiếp tục phối hợp cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương để thống nhất chủ trương trước khi triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn, phối hợp với cơ quan chức năng, các đoàn thể, các cơ quan chuyên môn tổ chức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện về cách thức, kỹ năng sử dụng các phương tiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, lồng ghép với các buổi tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn điện đến khách hàng sử dụng điện. Người sử dụng điện cũng cần nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng, Nhà nước để góp phần cùng với các ngành, địa phương hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội góp phần cùng với ngành điện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, tiến lên xây dựng địa phương phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
THANH NHÃ
Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.