02/04/2024 04:39
Ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại lễ phát động cuộc thi.
Sáng 01/4, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Cuộc thi là sân chơi dành cho học sinh phổ thông trên cả nước, từ bậc Tiểu học đến Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với hai chủ đề là “Phòng ngừa bạo lực học đường” và “Phòng ngừa lao động trẻ em”.
Về hình thức, học sinh tiểu học vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, không giới hạn nguyên vật liệu; học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông thi viết cá nhân. Bài viết phải đáp ứng điều kiện chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội. Bài viết tham dự Cuộc thi được viết tay hoàn toàn và có độ dài tối đa không quá 1.200 từ.
Cuộc thi chính thức diễn ra từ ngày 01/3 đến ngày 30/6 với 4 vòng thi: cấp trường, cấp quận/huyện, cấp tỉnh và cấp toàn quốc.
Mỗi học sinh tham gia tối đa một bài thi. Tác phẩm tham dự cuộc thi phải ghi rõ thông tin cá nhân (ở mặt sau bài thi vẽ hoặc ở trên đầu với bài thi viết), gồm: Họ và tên tác giả, giới tính, tên lớp, tên trường, địa chỉ trường, số điện thoại (tác giả và cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp), địa chỉ email (nếu có).
Với mỗi cấp học, ban tổ chức sẽ trao một giải Nhất, hai giải Nhì và hai giải Ba.
Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên đã luôn được ngành Giáo dục chú trọng, chỉ đạo triển khai thực hiện trong các nhà trường.
Thông qua lồng ghép giảng dạy chính khóa trong các môn học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các hoạt động ngoại khóa và nhiều các hình thức phù hợp khác, công tác tuyên truyền, giáo dục về an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong ngành Giáo dục nói chung, công tác phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em nói riêng đang được phát huy hiệu quả tích cực.
Công tác phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em cũng là một trong những nội dung được ngành Giáo dục chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt trong những năm vừa qua theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Theo Vụ trưởng Trần Văn Đạt, trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Đây là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, an toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau.
Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn Ngành. Cuộc thi nhằm tạo một không gian sáng tạo, cởi mở, nơi học sinh có thể tự do bày tỏ quan điểm, thể hiện tài năng, sự sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp.
Cuộc thi cũng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cá nhân trong xã hội trong việc gìn giữ, bảo vệ trẻ em lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc và đầy yêu thương, góp phần phòng, chống bạo lực học đường và phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật…
Theo vietnamplus.vn
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.