18/08/2024 07:56
Em Nguyễn Anh Thư (bên phải) tìm hiểu thông tin về việc chọn tổ hợp môn học cùng bạn học.
Ngay sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông (THPT), thời điểm hiện tại là lúc học sinh lớp 10 cần có những định hướng học tập, chọn tổ hợp môn để học trong 03 năm bậc THPT.
Thầy Kim Chan Ta Na, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: rút kinh nghiệm từ 02 năm học trước, phụ huynh và học sinh lúng túng trong việc lựa chọn đăng ký các phương án học tập khi bước vào học lớp 10, ở năm học 2024 - 2025 này, nhà trường chủ động xây dựng các tổ hợp môn và cung cấp thông tin sớm nhất cho phụ huynh và học sinh. Qua đó, Trường tổ chức một buổi tư vấn cách thức lựa chọn tổ hợp môn học để phụ huynh và học sinh cùng nhìn nhận lại năng lực, sở thích của con em mình để đưa ra lựa chọn tổ hợp môn hợp lý.
Bên cạnh đó, Trường xây dựng 03 phương án lựa chọn với 09 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Ngữ văn Khmer và 07 môn học tự chọn.
Cũng như nhiều phụ huynh có con em trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, anh Kiên Ngọc Dân, xã Huyền Hội, huyện Càng Long đã có mặt rất sớm trong buổi tư vấn, đăng ký lựa chọn tổ hợp môn học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh.
Anh Kiên Ngọc Dân cho biết: trước khi Trường thông báo đến đăng ký chọn tổ hợp môn học, gia đình tôi đã tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc lựa chọn các Tổ hợp môn học trước. Để con trai nối nghiệp gia đình tiếp tục vào học ngành Công an, gia đình tôi thống nhất chọn tổ hợp môn học ở phương án 1 với các môn học lựa chọn gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và chuyên đề học tập gồm: Toán học, Hóa học, Vật lý.
Việc lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10 là bước ngoặt quan trọng đối với mỗi học sinh, quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn định hướng nghề nghiệp của các em sau này.
Em Nguyễn Anh Thư, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành chia sẻ: em học tốt các môn tự nhiên, nên từ khi còn học cấp THCS em dự định chọn phương án 2 để theo đuổi ước mơ làm bác sĩ. Các môn học ở phương án 2 cũng giống như phương án 1, chỉ khác ở chuyên đề học tập là học môn Sinh học thay thế cho môn Vật lý.
Nếu như các môn học ở phương án 1 và phương án 2 thiên về khoa học tự nhiên nên đa dạng về ngành nghề và được nhiều phụ huynh và học sinh lựa chọn, thì ở phương án 3 có các môn học thiên về xã hội nên đa số học sinh có năng khiếu sẽ chọn phương án này. Các môn học lựa chọn phương án 3 gồm: Địa lý; Giáo dục, kinh tế và pháp luật; Công nghệ, Tin học và chuyên đề học tập gồm: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý.
Anh Thạch Thanh Thiện, xã Đa Lộc, huyện Châu Thành chia sẻ: việc chọn tổ hợp môn học tập được gia đình tôi tìm hiểu trên các trang báo mạng và từ các thầy cô, nên gia đình đã lựa chọn phương án 3. Bản thân tôi luôn ủng hộ sự lựa chọn của con gái nên tôi để con quyết định lựa chọn tổ hợp môn học phát huy năng lực học tập, tương ứng với trường đại học sau này của con.
Thầy Kim Chan Ta Na, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết thêm: qua 02 năm thực hiện việc triển khai cho học sinh lớp 10 về chọn tổ hợp môn học tôi nhận thấy học sinh của trường đa số chọn học đúng theo đam mê và chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào đại học, lập thân, lập nghiệp sau này.
Để chọn phương án học tập phù hợp khi bước vào lớp 10 phụ huynh và học sinh đã lựa chọn xuất phát từ năng lực của người học, sở trường, nguyện vọng xét tuyển đại học sau khi tốt nghiệp THPT. Do vậy, việc lựa chọn tổ hợp môn học với học sinh lớp 10 được trường chuẩn bị tư vấn rất kỹ lưỡng, triển khai chi tiết, kịp thời nhằm giúp phụ huynh và học sinh đưa ra phương án lựa chọn đúng cho tương lai.
Bài, ảnh: KIM TƯƠI
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.