17/06/2022 13:52
Tiếp và làm việc với đoàn có bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT; bà Tăng Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT; lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Dân tộc (HĐND tỉnh); đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, phòng chuyên môn thuộc Sở GD-ĐT.
Nội dung làm việc là khảo sát xây dựng đề án phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo 03, 04 tuổi, nâng cao chất lượng GDMN trẻ 05 tuổi và đề án hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn giai đoạn 2023 - 2030.
Đại diện Phòng Mầm non - Tiểu học (Sở GD-ĐT) báo cáo tại buổi làm việc.
Toàn tỉnh hiện có 27 trường mầm non, 94 trường mẫu giáo, huy động 37.955 trẻ em đến trường (1.378 trẻ nhà trẻ, 36.577 trẻ mẫu giáo), 13.569 trẻ học bán trú (đạt 35,75%), 30.106 trẻ được học 02 buổi/ngày (đạt 79,32%), có 2.713 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường mầm non, 1.428 phòng hoc, 94/121 trường có bếp ăn, trong đó 84/94 bếp ăn đúng quy cách…
Cơ sở vật chất trường học đối với GDMN còn hạn chế, diện tích mặt bằng đa số các trường chỉ đảm bảo mức tối thiểu, nhiều trường được thiết kế xây dựng qua nhiều thời kỳ, các khối công trình không đồng bộ… Do đó, trong giai đoạn 1 (2018 - 2020) thực hiện Quyết định số 1677/QĐ-TTg, ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020 - 2025, một số chỉ tiêu GDMN của Trà Vinh chưa đạt như: huy động trẻ đến trường, tỷ lệ nhóm, lớp học 02 buổi/ngày, tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, số trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất trường lớp đáp ứng yêu cầu GDMN theo quy định.
Ông Lâm Văn Phong, Phó Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) phát biểu tại buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đại biểu trao đổi, thảo luận các nội dung: đề xuất kiến nghị các chính sách cần bổ sung, giải pháp để triển khai Đề án phổ cập GDMN và vùng khó khăn trong thời gian tới; những nội dung bất cập, cần điều chỉnh, bổ sung đối với văn bản của Trung ương và chính sách địa phương đối với GDMN; khó khăn trong việc quy hoạch trường, lớp, đất đai phát triển GDMN ngoài công lập; tình trạng thiếu giáo viên kéo dài, phương án bổ sung, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, chế độ đãi ngộ đối với giáo viên mầm non; công tác tự chủ tài chính; phương án phổ cập GDMN 03, 04 tuổi...
Bà Tăng Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại buổi làm việc.
Qua đó, Sở GD-ĐT đề xuất cần có quy định chế độ đãi ngộ đối với người làm công tác giáo dục và đãi ngộ đặc thù đối với GDMN nhằm giúp giáo viên mầm non ổn định đời sống, an tâm công tác, gắn bó với ngành, có chính sách thu hút sinh viên vào học sư phạm mầm non. Đồng thời, miễn học phí cho trẻ mầm non nhằm tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, đáp ứng nhu cầu phát triển GDMN…
Ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ GDMN phát biểu tại buổi làm việc.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Minh khẳng định còn nhiều khó khăn trong phát triển GDMN, cần sự quan tâm của Chính phủ, sự phối hợp giữa ngành GD-ĐT và các bộ, ngành Trung ương. Giải pháp hiện nay đối với ngành giáo dục là làm thế nào sử dụng có hiệu quả nguồn vốn phát triển GDMN, quan tâm thực hiện xã hội hóa GDMN, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên nhằm từng bước thực hiện hiệu quả Đề án phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo 03, 04 tuổi, nâng cao chất lượng GDMN trẻ 05 tuổi và Đề án hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó giai đoạn 2023 - 2030.
Các ý kiến đề xuất của Trà Vinh, đoàn khảo sát sẽ báo cáo đến lãnh đạo Bộ GD-ĐT trình Chính phủ có văn bản chỉ đạo phù hợp trong phát triển GDMN và thực hiện 02 đề án nêu trên, tạo sự thay đổi căn bản đối với GDMN, giúp cộng đồng nhận thấy tầm quan trọng của việc đưa trẻ 03 - 05 tuổi đến trường.
Được biết, trước đó (ngày 16/6), đoàn thực hiện khảo sát tại 02 huyện Trà Cú và Càng Long về thực hiện 02 đề án nêu trên.
Tin, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.