23/11/2021 06:04
Thầy Lư Văn Sa Rinh tham gia trực chốt phòng, chống dịch bệnh. Ảnh do nhân vật cung cấp
Trao đổi với chúng tôi, thầy Lư Văn Sa Rinh trải lòng: tôi được sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo, khó khăn thuộc xã Đôn Châu, huyện Trà Cú (nay thuộc huyện Duyên Hải), tỉnh Trà Vinh. Là dân tộc Khmer, xuất thân từ gia đình khó khăn có 03 anh em, cha mẹ tôi đều làm ruộng. Tôi là anh của 02 đứa em (01 gái, 01 trai). Làm nông nhưng gia đình tôi chỉ có 3.000m² đất ruộng, sản xuất bấp bênh, thu nhập không ổn định nên cuộc sống thường thiếu trước hụt sau, cha mẹ tôi phải thường xuyên đi làm xa nhà để có thêm tiền lo cho cuộc sống và nuôi anh em tôi ăn học. Để giảm bớt sự vất vả của cha mẹ, từ những năm học THCS, tôi vừa đi học, vừa phụ việc nhà và chăm sóc 02 đứa em.
“Chỉ có học mới thoát nghèo, các con hãy cố gắng học để sau này có tương lai tốt đẹp hơn!”. Lời dạy của cha đã khắc sâu trong tâm trí cậu học trò nhỏ năm nào và là động lực giúp thầy Sa Rinh cố gắng học tập tốt hơn. 12 năm phổ thông, thầy Sa Rinh luôn đạt danh hiệu học sinh (HS) giỏi và nhận nhiều học bổng hỗ trợ chi phí học tập như: học bổng Vừ A Dính, học bổng của Hội khuyến học tỉnh, của trường.
Năm 2005, tốt nghiệp THPT với bằng loại giỏi và thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ chuyên ngành Sư phạm Vật lý, ngành nghề mơ ước từ nhỏ bởi thầy Sa Rinh luôn yêu thích nghề giáo và ước muốn sau này góp một phần công sức vào sự phát triển giáo dục của quê hương, hy vọng giúp cho thế hệ sau được đến trường đầy đủ, nhất là những HS hoàn cảnh khó khăn được đi học, có thêm nhiều kiến thức để giúp ích cho gia đình, xã hội. Mơ ước ấy đã trở thành hiện thực khi năm 2009 Sa Rinh tốt nghiệp đại học, về quê nhà được tuyển dụng vào công tác tại trường THPT Đôn Châu.
Chính thức công tác trong môi trường giáo dục, thầy Sa Rinh tích cực nghiên cứu soạn giảng, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin, làm đồ dùng dạy học và sử dụng các đồ dùng vào tiết dạy giúp truyền thụ tốt nhất kiến thức cho HS. Hàng năm, thầy tích cực thực hiện chuyên đề, sáng kiến mới trong công tác giảng dạy, trong đó, nhiều sáng kiến được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận. Năm 2012, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, với nhiệt huyết và sức trẻ, Sa Rinh được Ban Giám hiệu trường phân công phụ trách công tác Đoàn và công tác chính trị tư tưởng của đơn vị. Hàng năm, Đoàn trường đều được đánh giá “vững mạnh”, hoạt động Đoàn và công tác HS đạt nhiều thành tích nổi bật, được Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn và Huyện Đoàn tặng nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân. Quá trình công tác, thầy Sa Rinh rất quan tâm công tác giáo dục kỹ năng sống và định hướng nghề cho HS, thầy tham gia báo cáo chương trình ngoại khóa “khởi nghiệp” cho các trường THPT và giảng dạy chương trình này cho HS của trường, đưa văn hóa truyền thống của dân tộc vào trường học. Hướng dẫn HS tham gia các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp, giúp nhiều thế hệ HS thi đậu vào các ngành nghề yêu thích và nhiều em đã thành công, có nghề nghiệp, cuộc sống ổn định.
Đặc biệt, với đặc thù đơn vị thuộc địa bàn khó khăn, nhiều HS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc Khmer, gặp khó khăn khi đến trường. Từng trải qua tuổi thơ khó khăn, thầy Sa Rinh thấu hiểu sự vất vả của học trò nên tích cực thực hiện công tác khuyến học khuyến tài, vận động các nguồn lực từ mạnh thường quân, tổ chức các mô hình gây quỹ cấp học bổng cho HS như: thắp sáng ước mơ, chương trình văn nghệ gây quỹ, trồng hoa xuân, nuôi heo đất, góc học tập vì bạn nghèo… Đồng thời, giới thiệu cho nhiều em tham gia các chương trình của các đài phát thanh và truyền hình như: thắp sáng niềm tin, căn nhà nhân ái, ước mơ từ làng… Từ đó, hỗ trợ nhiều nguồn lực giúp HS nghèo đến trường, đặc biệt giúp gia đình các em có “mái ấm” vững chắc để có điều kiện học tập tốt hơn và đã vận động nguồn lực xây dựng được 10 ngôi nhà tình bạn cho HS nghèo. Ngoài ra, một vài trường hợp HS bỏ học giữa chừng, thầy phối hợp với địa phương, gia đình đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục, định hướng nghề, làm tốt công tác tư vấn tâm lý học đường, vận động mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các em có điều kiện học tập tốt hơn, kéo giảm tỷ lệ HS bỏ học giữa chừng. Với lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào, nhiều năm liền, thầy Lư Văn Sa Rinh luôn được tập thể đơn vị đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân và hoạt động giáo dục. Thời điểm nghỉ hè cũng là lúc dịch bệnh cao điểm, thầy Sa Rinh đã đăng ký tình nguyện tham gia trực chốt kiểm dịch ở địa phương trên 40 ngày, hỗ trợ lực lượng y tế thực hiện tiêm vắc-xin, vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn khu vực cách ly y tế. Bước vào năm học mới 2021 - 2022, phải tổ chức dạy học trực tuyến, thầy đã tự nghiên cứu, học hỏi tìm ra các giải pháp dạy trực tuyến hiệu quả, giúp HS tiếp thu tốt nội dung bài học. Tuy nhiên, nhiều HS của trường không có điều kiện học trực tuyến, ngoài nguồn đóng góp của giáo viên theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, thầy còn vận động thêm từ mạnh thường quân hỗ trợ thiết bị học tập cho HS được 11 điện thoại, tạo điều kiện giúp HS tiếp cận chương trình học và tiếp cận các giải pháp công nghệ, giúp các em có nhiều cơ hội phát triển hơn cho tương lai sau này.
Thầy Lư Văn Sa Rinh khẳng định, thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục cố gắng trong công tác chuyên môn và hoạt động Đoàn, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong sự nghiệp giáo dục, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được phân công. Thường xuyên nghiên cứu, tiếp cận và hoàn thành tốt các khóa bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục kỹ năng sống, nâng cao ý thức tự học cho HS, tạo điều kiện cho các em tiếp cận với nhiều tri thức mới, giúp từng HS phát huy năng lực, có động lực, mục tiêu để cống hiến và trưởng thành.
NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.