19/01/2022 15:50
HS Trường THPT Vũ Đình Liệu trong giờ ôn tập môn tiếng Anh.
Quá trình giảng dạy, ôn tập, giáo viên lựa chọn mục tiêu, nội dung cốt lõi, cần thiết để dạy HS, tận dụng tối đa “thời gian vàng” khi học trực tiếp nhằm hệ thống lại những kiến thức đã được học trực tuyến, đảm bảo hoàn thành chương trình năm học. Qua đó, phân loại từng đối tượng HS, bố trí thời gian hợp lý để hỗ trợ kiến thức cho những HS tiếp thu bài còn hạn chế trong thời gian học trực tuyến. Trao đổi với một vài HS Trường THPT Vũ Đình Liệu, huyện Châu Thành, các em đều khẳng định đã ôn tập tốt, tận dụng thời gian hơn 01 tuần học trực tiếp để hệ thống lại kiến thức được học và kiểm tra học kỳ I đạt kết quả như mong muốn.
HS Phạm Vĩ Cận, lớp 10/5 chia sẻ: các nội dung chương trình học đã được cắt bớt khá nhiều nên các em ôn tập tương đối đầy đủ. Tuy học trực tuyến không bằng học trực tiếp trên lớp nhưng lượng kiến thức các em tiếp thu cơ bản đảm bảo yêu cầu. Qua 01 tuần vào học trực tiếp, các em được thầy cô ôn tập thêm, củng cố thêm những kiến thức cốt lõi của từng môn học để thi học kỳ I.
Việc học trực tiếp hay trực tuyến, ý thức học tập của HS đều đóng vai trò quan trọng, do đó, khắc phục những hạn chế của học trực tuyến, HS đã chủ động cùng trao đổi bài, nắm chắc nội dung bài học và làm thêm bài tập. HS Trần Đình Nhật Minh, lớp 10/1 cho biết thêm: sau mỗi buổi học trực tuyến, em cùng các bạn thường xuyên liên hệ với nhau để trao đổi bài nên khi vào học trực tiếp, những bài được thầy cô hệ thống lại, các em đều nắm khá kỹ, giải thêm nhiều bài tập, hy vọng sẽ làm tốt bài thi kiểm tra cuối học kỳ I.
Trên cơ sở kế thừa kết quả dạy trực tuyến, khắc phục khó khăn do dịch bệnh, khi vào học trực tiếp, HS được hệ thống lại các nội dung chương trình học, giáo viên tuyên truyền, động viên HS tập trung tiếp thu bài được tốt hơn. Khá tự tin với kiến thức tiếp thu được trong thời gian học và ôn tập kể cả trực tiếp và trực tuyến, HS Phạm Thảo Nguyên, lớp 11/6 bày tỏ: gia đình luôn quan tâm tạo điều kiện, em khắc phục những hạn chế khi học trực tuyến và tập trung học tốt tất cả các môn. Do đó, khi được thông tin vào trường học trực tiếp, cha mẹ e ngại, không muốn cho em đến trường vì học trực tuyến cũng khá ổn. Tuy nhiên, vào học trực tiếp, em cảm thấy thoải mái hơn, trao đổi bài cùng bạn và giải nhiều bài tập, tiếp thu bài học tốt hơn.
Đối với HS vùng dịch cấp độ 1, cấp độ 2, các em đến trường học trực tiếp được hơn 03 tuần, việc ôn tập, củng cố kiến thức được duy trì thực hiện tốt, khắc phục những hạn chế của việc học trực tuyến, nhất là đối với HS vùng nông thôn, điều kiện học trực tuyến của một số HS còn hạn chế.
HS Chung Thị Hồng Cẩm, lớp 9/2, Trường THCS Ngãi Hùng, huyện Tiểu Cần chia sẻ: vào học trực tiếp, các em giữ khoảng cách, việc trao đổi bài với thầy cô và bạn bè thuận tiện hơn so với việc phải liên hệ qua điện thoại nên tiếp thu bài học tốt hơn. Qua tuần thứ 02 được học trực tiếp, em được làm bài kiểm tra giữa học kỳ I và đang ôn tập để tiếp tục thi kết thúc học kỳ.
Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường chuyển đổi trạng thái hoạt động linh hoạt, phù hợp, thích ứng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học. Tuy vào học trực tiếp là rất cần thiết nhưng cán bộ quản lý, giáo viên đều rất lo lắng trong mỗi giờ lên lớp bởi dịch bệnh vẫn còn phức tạp.
Cô Nguyễn Thị Thúy Liễu, Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Đình Liệu cho biết: tuy mỗi lớp đều được chia ra học 02 phòng để đảm bảo giãn cách trong lớp học nhưng số lượng HS của trường khá đông (873 HS) nên khá lo lắng trong thời gian các em vào học trực tiếp. Ban Giám hiệu, giáo viên thường xuyên nhắc nhở các em thực hiện đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh trong quá trình học. Hy vọng tất cả đều được an toàn, HS kiểm tra học kỳ I đều đạt yêu cầu.
Bài, ảnh: ANH KHOA
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.