31/03/2021 08:22
Học sinh lớp 12 tìm hiểu thông tin về ngành nghề từ các trường đại học trong buổi tư vấn tuyển sinh.
Trong xét tuyển đại học, ngoài hình thức xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với những HS có thành tích cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, có 03 phương thức đại trà mà hầu hết các trường đều sử dụng là: xét điểm tốt nghiệp THPT, xét học bạ và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do một số trường có điều kiện tổ chức. Tùy điều kiện mà từng trường sẽ có cách xét tuyển phù hợp, theo đó, HS định hướng vào học ngành nào, trường nào cũng sẽ có sự chuẩn bị phù hợp với điều kiện, học lực của bản thân.
HS Triệu Lan Tiên, lớp 12A5, Trường THPT Phạm Thái Bường, thành phố Trà Vinh chia sẻ: chuẩn bị cho kỳ thi thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, em và các bạn đã tham khảo nhiều trường, ngành học, môn thi nhằm quyết định chọn ngành học phù hợp cho tương lai. Riêng em chọn học ngành Marketing của Trường Đại học Tài chính - Marketing. Với ngành đã chọn, em sẽ tập trung ôn các môn của khối D. Qua tìm hiểu, em được biết, năm 2020, điểm đậu vào ngành này khá cao (26 điểm) nên em rất cố gắng ôn tập các môn, nhất là Toán và tiếng Anh, nhằm đạt điểm cao, đảm bảo đủ đậu vào ngành yêu thích.
Việc chọn trường, chọn nghề như thế nào để phù hợp với khả năng là điều HS cần xác định rõ, ngoài yêu thích ngành học, các em cần xác định năng lực, sở trường của bản thân. Thông qua hoạt động hướng nghiệp tại trường hay công tác tư vấn tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, HS lớp 12 đã chọn cho mình một nghề, định hướng cho tương lai. Em Triệu Lan Tiên cho biết thêm, nhiều bạn của em cũng chọn học khối ngành tài chính, nhưng chọn học quản trị kinh doanh hoặc tài chính - ngân hàng. Còn HS Huỳnh Đăng Khoa, lớp 12A10, Trường THPT Phạm Thái Bường thì chọn ngành Luật của Trường Đại học Văn Lang bởi ngành này em thích từ rất lâu, cố gắng học các môn thuộc khối C để thi vào ngành này.
Có thể nói chọn trường, chọn nghề là việc rất quan trọng đối với HS lớp 12 vì đó là sự lựa chọn cho tương lai. Khi các em chọn trường đại học và ngành nghề phù hợp, ngoài việc giúp bản thân đảm bảo tiếp thu kiến thức trong môi trường học tập mới, giúp các em yên tâm học tập mà còn tạo được niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi, dễ dàng đi đến thành công trong công việc và cuộc sống sau này.
Em Thạch Minh Nhân, lớp 12C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Trà Vinh thì chọn cho mình ngành Sư phạm tiểu học bởi cha mẹ em đều là giáo viên tiểu học, em thấy cha mẹ gương mẫu, dạy nhiều thế hệ học trò những con chữ, bài toán đầu đời, em rất ngưỡng mộ và mong muốn sẽ tiếp tục nối nghiệp cha mẹ. Thạch Minh Nhân bày tỏ: không những em mà một số bạn cùng lớp cũng đăng ký học sư phạm, các em chọn học tại Trường Đại học Trà Vinh vì phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình và cơ hội việc làm cũng như khi học các trường khác. Hơn nữa, gia đình cũng khuyến khích em học tại tỉnh nhà.
Tuy nhiên, ngoài chọn vào đại học, nhiều HS cũng chọn con đường học nghề phù hợp với năng lực. HS Trần Chí Vỹ, lớp 12A10, Trường THPT Phạm Thái Bường chọn học nghề công nghệ ô-tô. Trần Chí Vỹ cho biết: em có người anh cũng học ngành này, chỉ 02 năm là ra trường, có việc làm ổn định với thu nhập khá cao nên em quyết định sau khi tốt nghiệp THPT sẽ đi học nghề giống anh.
Ngoài các ngành tài chính, ngân hàng, y, dược, luật thì các ngành học liên quan đến du lịch lữ hành cũng được nhiều HS lựa chọn vì cơ hội việc làm rộng mở hơn. Việc chọn ngành học hiện nay có tính chất quyết định cho tương lai các em sau này, do đó, nhiều em tìm hiểu cẩn thận, xác định cơ hội nghề nghiệp cho mình một cách phù hợp giữa nguyện vọng, khả năng của bản thân với nhu cầu của xã hội. Khi đã chọn ngành học, khối thi thì hiện nay là lúc HS lớp 12 đầu tư vào ôn tập để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học sắp tới.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.