13/06/2023 13:12
Giờ ôn tập thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hàm Giang.
THPT Hàm Giang, huyện Trà Cú có quy mô nhỏ, chỉ có 82 học sinh lớp 12 đang ôn tập. Cô Trần Thị Mai Phương, Hiệu trưởng Trường cho biết: do điều kiện học sinh trường gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt có đến 90% học sinh Khmer, hoàn cảnh kinh tế gia đình nhiều em rất khó khăn, cha mẹ đi làm xa khá nhiều, các em ở nhà cùng ông bà, thậm chí một số học sinh ở nhà một mình nên gần như việc học của các em đều nhờ sự quan tâm, hướng dẫn của thầy cô và ý thức vươn lên của mỗi em.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT, Trường đề ra các kế hoạch, giải pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh, cố gắng ôn tập giúp các em tốt nghiệp và đậu vào đại học, cao đẳng. Qua 02 đợt tổ chức thi thử vào tháng 4 và tháng 5, giáo viên bộ môn đánh giá kiến thức các em đã khá hơn và có một số em còn yếu cần được quan tâm củng cố thêm các nội dung ôn tập.
Tuy chất lượng đầu vào khá thấp nhưng đa số các em đều tự ý thức ôn tập tốt, vâng lời thầy cô và nhờ nỗ lực chung của tập thể cán bộ, giáo viên trường, nên tỷ lệ tốt nghiệp THPT những năm gần đây của trường đạt cao, gần nhất là năm 2021 đạt 100%, năm 2022 đạt 99,06%.
Học sinh Trần Thị Bảo Trân, lớp 12A2, chia sẻ: đến thời điểm này, kiến thức các môn học đã được thầy cô ôn tập hoàn chỉnh, các em tập trung giải nhiều đề mẫu, tổ chức học nhóm ở thư viện, thường xuyên trao đổi bài giúp nhớ lâu hơn. Trường hợp còn vấn đề chưa hiểu, các em đều mạnh dạn hỏi lại thầy cô, tất cả đều cố gắng học tốt nhất có thể, bản thân em phấn đấu các môn đều đạt 07 - 08 điểm trở lên.
Còn học sinh Thạch Sa Rây, cùng lớp 12A2 bày tỏ: quá trình ôn tập em được thầy cô hướng dẫn tận tình, chia theo năng lực và hỗ trợ nhau trong học tập, bạn nào học tốt hơn sẽ hướng dẫn các bạn khác, mỗi khi thắc mắc, các em sẽ hỏi ngay giáo viên. Do chủ động ngay từ đầu nên hiện nay thầy cô ôn rất tập trung nhưng các em không cảm thấy áp lực. Quá trình ôn tập, luôn được thầy cô nhắc nhở lập kế hoạch cho bản thân, chú ý đảm bảo sức khỏe, cố gắng ôn thêm 03 tuần nữa để đảm bảo kiến thức, đến ngày thi làm bài đạt kết quả cao nhất có thể.
Cô Trần Thị Mỹ Linh, giáo viên dạy Ngữ văn cho biết: giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên bộ môn thường xuyên trao đổi, kiểm tra việc ổn định lớp học, chấn chỉnh kịp thời những trường hợp học sinh lơ là ôn tập. Việc ôn tập được thực hiện thường kỳ nên giáo viên đã chủ động. Trong đó, giáo viên bộ môn thực hiện phân hóa, phân loại học sinh, trường hợp em nào còn yếu, giáo viên sẽ vận động các em đến trường ôn tập thêm vào buổi chiều nhằm kèm các em học, củng cố để học sinh đảm bảo kiến thức thi đậu tốt nghiệp.
Bên cạnh, phân công những học sinh khá giỏi trong lớp trao đổi, hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu. Do năng lực đầu vào học sinh trường thấp hơn một số trường khác nên phổ điểm không cao, đối với môn Ngữ văn, hàng năm phổ điểm của học sinh trường khoảng 05 - 07 điểm, trường hợp 09 điểm rất ít. Giáo viên và học sinh trường tiếp tục nỗ lực nhiều hơn vào những ngày ôn tập cuối để nâng cao chất lượng, đạt tốt nghiệp cao nhất có thể và nâng dần phổ điểm thi tốt nghiệp THPT.
Cô Trần Thị Mai Phương cho biết thêm, hầu hết học sinh đều ý thức ôn tập tốt, rất ít trường hợp vắng nên giáo viên các bộ môn nỗ lực củng cố kiến thức, cho các em giải nhiều đề thi thử giúp mỗi em rút được kinh nghiệm trong làm các dạng bài tập, phấn đấu duy trì và nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp, nhất là nâng cao phổ điểm so với những năm trước. Đồng thời, quan tâm nhiều hơn đối với những học sinh gia đình khó khăn, định hướng giúp các em phấn đấu nhiều hơn, thi đạt kết quả cao.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.