10/03/2023 09:45
Hiểu được ý nghĩa đó, nhóm học sinh Nguyễn Thị Diễm Hồng và Lê Tăng Bảo Ngọc (Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành) đã thực hiện đề tài nghiên cứu “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa địa phương bằng mô hình Trường học gắn với di sản”.
Em Nguyễn Thị Diễm Hồng (phải) và Lê Tăng Bảo Ngọc giới thiệu về đề tài nghiên cứu của mình.
Học sinh Lê Tăng Bảo Ngọc chia sẻ: qua tìm hiểu các em được biết, Trà Vinh có nhiều di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Điểm nổi bật trong hệ thống di tích lịch sử, văn hóa địa phương ở Trà Vinh là các công trình kiến trúc liên quan đến các thiết chế văn hóa tôn giáo của đồng bào Khmer, trong đó tiêu biểu là những ngôi chùa Khmer.
Tham gia hoạt động trải nghiệm trong chương trình học, các em được giáo viên tổ chức tham quan một số di tích, trong đó có chùa Pysey Vararam (chùa Ba Si, ấp Giồng Chùa, xã Phương Thạnh, huyện Càng Long). Đây là ngôi chùa được công nhận và xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2012. Ngoài giá trị về lịch sử, chùa Pysey Vararam là những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, là trung tâm văn hóa, giáo dục, nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống vật thể và phi vật thể của đồng bào Khmer. Tuy nhiên, ngôi chùa đang xuống cấp, có nguy cơ bị lãng quên về giá trị lịch sử. Do đó, các em thực hiện đề tài nghiên cứu nhằm lưu giữ và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi chùa.
Quá trình nghiên cứu của 02 em được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 11/2022 với các hoạt động khảo sát, tìm hiểu nét đặc trưng của di tích lịch sử, sưu tầm, tổng hợp các tài liệu, phân tích tiềm năng giá trị lịch sử, giáo dục, văn hóa… của nguồn tài nguyên di tích lịch sử - văn hóa địa phương. Đồng thời, các em thực hiện phỏng vấn, điều tra bằng phiếu khảo sát nhằm kiểm tra độ tin cậy của kết quả nghiên cứu.
Trong đó, các em tạo phiếu điều tra trên Google Forms và gửi đến đối tượng khảo sát sau khi đã phân tích để xác định cỡ mẫu, mục đích nghiên cứu và các yêu cầu cần đối tượng khảo sát thực hiện được ghi rõ thông qua lời giới thiệu trên phiếu điều tra. Qua đó, thu thập thông tin về nhận thức của người dân và của học sinh THPT đối với di tích lịch sử văn hóa địa phương. Bên cạnh, tiến hành phỏng vấn một số học sinh đang học tập tại trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, phỏng vấn các vị sư, ban quản trị chùa Pysey Vararam, thầy cô dạy môn Ngữ văn, Lịch sử và Giáo dục địa phương và giảng viên khoa Ngôn ngữ - Văn hóa - Nghệ thuật Khmer Nam Bộ…
Từ các kết quả thu thập được, các em hệ thống hóa các tài liệu, xây dựng cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu, gắn nội dung phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa địa phương với giáo dục trong nhà trường và đề xuất mô hình “Trường học gắn với di sản” để vận dụng vào Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tại trường.
Với ý nghĩa thiết thực giúp trang bị nhận thức đúng đắn về phát huy giá trị di tích, quảng bá di tích lịch sử, văn hóa địa phương đến nhiều nơi thông qua các hoạt động giáo dục, phát triển du lịch, kinh tế, đề tài của 02 em đoạt giải Nhất Cuộc thi nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2022 - 2023.
Đoạt giải Nhất cuộc thi, 02 em rất phấn khởi, hy vọng đề tài tiếp tục phát huy hiệu quả trong học tập, gìn giữ và khai thác tối ưu các giá trị của di tích.
Em Nguyễn Thị Diễm Hồng cho biết thêm: đây chỉ là nghiên cứu đại diện để sau này các em tiếp tục nghiên cứu, tập hợp các di tích khác của tỉnh, bởi thực tế vẫn còn nhiều di tích lịch sử có khả năng bị lãng quên hoặc khai thác chưa hiệu quả. Các em hy vọng nghiên cứu của mình góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, đồng thời phát huy giá trị các di tích trong tỉnh, quảng bá rộng rãi để nhiều người biết, kết hợp với du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, đem lại lợi ích kinh tế cho tỉnh Trà Vinh.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.