22/08/2024 22:12
Đại biểu dự buổi khảo sát.
Tiếp và làm việc với đoàn có Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh, Trường Đại học Trà Vinh; lãnh đạo Phòng Dân tộc các huyện, thị xã, thành phố.
Báo cáo với đoàn khảo sát, đồng chí Nguyễn Thị Bạch Vân cho biết: tỉnh Trà Vinh có trên 32% đồng bào DTTS, trong đó đồng bào Khmer chiếm 31,53%. Tính đến tháng 6/2024, toàn tỉnh có 5.220 cán bộ, công chức, viên chức người DTTS, chiếm khoảng 22,61%/tổng số cán bộ, công chức, viên chức và chiếm khoảng 18,53%/tổng số biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao.
Đồng chí Nguyễn Thị Bạch Vân báo cáo với đoàn khảo sát về tình hình, kết quả công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao người DTTS tại Trà Vinh.
Các chính sách của Trung ương và tỉnh Trà Vinh về công tác dân tộc và chính sách dân tộc góp phần làm thay đổi đáng kể bộ mặt vùng đồng bào DTTS, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện, hộ nghèo giảm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển; GD-ĐT đạt nhiều kết quả tích cực; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn; bản sắc văn hóa, dân tộc được quan tâm bảo tồn và phát triển.
Bên cạnh, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng với trên 8.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức người DTTS được đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho công tác quy hoạch, sử dụng và đảm bảo tiêu chuẩn quy định…
GS. TS Trần Trung, Giám đốc Học viện Dân tộc nêu một số nội dung trong công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao người DTTS.
Thành viên đoàn khảo sát thảo luận, trao đổi về vai trò quan trọng của nguồn nhân lực người DTTS, nhất là nhân lực chất lượng cao đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào DTTS. Bên cạnh, nêu các vấn đề bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thuộc 05 nhóm, ngành: sức khỏe, công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng, nông nghiệp và đào tạo giáo viên tại Trà Vinh, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc 05 nhóm ngành này trong thời gian tới, một số khó khăn trong thực hiện chính sách liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS…
Đồng chí Thạch Mu Ni, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh nêu các chính sách thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh có chính sách đào tạo đồng bào DTTS.
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã trao đổi với đoàn khảo sát nhiều nội dung liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS của tỉnh thời gian qua. Khẳng định, tỉnh Trà Vinh rất quan tâm công tác đào tạo công chức, viên chức, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của địa phương, trong đó có DTTS.
Ưu tiên hỗ trợ học phí cho cán bộ, học viên DTTS, cử tuyển học sinh DTTS, ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức người DTTS… đúng quy định. Đặc biệt, thực hiện tốt chính sách dành cho học sinh DTTS tại các trường dân tộc nội trú, góp phần đào tạo nhân lực DTTS đạt chất lượng, phát huy năng lực của học sinh DTTS.
PGS. TS Nguyễn Thu Thủy kết luân buổi khảo sát.
Kết luận buổi khảo sát, PGS. TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh: nguồn nhân lực là khâu đột phá, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Chiến lược GD-ĐT quyết định chất lượng nguồn nhân lực, trong đó, đào tạo nhân lực chất lượng cao có vai trò quan trọng trong nâng cao dân trí, phát triển nhân tài. Nước ta có nhiều chính sách đầu tư phát triển nhân lực vùng DTTS nhưng theo thời gian có những chính sách không còn phù hợp.
Các ý kiến của đại biểu góp phần làm rõ thêm các cơ chế, chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS. Đoàn sẽ tổng hợp các ý kiến từ địa phương, từ đó, đề xuất những giải pháp, tham mưu Chính phủ ban hành chiến lược phát triển GD-ĐT, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao vùng đồng bào DTTS thời gian tới.
Tin, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.