18/04/2025 09:04
Nhóm sinh viên Trường Đại học Trà Vinh tìm hiểu về quyển sách “Khởi sự kinh doanh online - Thực chiến từ thương hiệu VICOSAP”.
Quyển sách “Khởi sự kinh doanh online - Thực chiến từ thương hiệu VICOSAP” là quyển sách có sự kết hợp giữa những kiến thức nghiên cứu chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế từ thương hiệu Vicosap - một thương hiệu đang “ăn nên làm ra” tại “vương quốc” dừa sáp Cầu Kè, Trà Vinh. Đây đồng thời là một cẩm nang không chỉ dùng để đào tạo, mà còn là một tài liệu thực tế giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp và những người mới bắt đầu tìm được hướng đi phù hợp trong lĩnh vực kinh doanh online.
Sách được in khổ 16 x 24cm do Th.S Nguyễn Văn Vũ An, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh, kiêm Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp, Trường Đại học Trà Vinh làm chủ biên hợp cùng 02 cộng sự là Th.S Lê Thị Hồng Rang và Th.S Tăng Tấn Minh. Sách được Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật chịu trách nhiệm xuất bản và phát hành theo Quyết định xuất bản số 345/QĐXB-NXBKHKT, ngày 18/12/2024.
Th.S Tăng Tấn Minh cho biết, quyển sách “Khởi sự kinh doanh online -Thực chiến từ thương hiệu VICOSAP” không chỉ là một tài liệu hướng dẫn, mà còn là một cẩm nang thực tế giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp và những người mới bắt đầu tìm được hướng đi phù hợp trong lĩnh vực kinh doanh online. Nội dung quyển sách được nhấn mạnh vào ứng dụng thực tiễn, dựa trên kinh nghiệm thực tế từ Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (VICOSAP) - một mô hình tiêu biểu tại tỉnh Trà Vinh đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm từ đặc sản dừa sáp.
Về nội dung, quyển sách được chia thành 03 phần chính, trong đó phần I (Nền tảng kinh doanh online) cung cấp các kiến thức căn bản như cách sử dụng Canva thiết kế nội dung thu hút, hướng dẫn viết nội dung (content) hiệu quả xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội; những kỹ năng cần thiết để tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu. Phần II (Nền tảng kinh doanh online phổ biến hiện nay), bạn đọc sẽ được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các nền tảng bán hàng phổ biến như: Zalo, Facebook và TikTok, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Các chiến lược từ xây dựng trang bán hàng, tạo nội dung hấp dẫn, đến cách tối ưu hóa việc quảng cáo trên các nền tảng này. Phần III (Kỹ năng bổ trợ kinh doanh online), là phần không thể thiếu, giúp bạn đọc hoàn thiện các kỹ năng quan trọng như: bán hàng qua điện thoại, livestream, sử dụng Affiliate Marketing. Những kỹ năng này không chỉ giúp bạn tăng doanh số mà còn tạo sự khác biệt trong cách tiếp cận và giữ chân khách hàng.
Quyển sách dầy 252 trang này, không chỉ cung cấp lý thuyết mà còn đi kèm với những ví dụ thực tế, câu hỏi ứng dụng và các mẹo nhỏ hữu ích để bạn đọc có thể áp dụng ngay vào thực tế. Với sự hỗ trợ từ mô hình kinh doanh online của VICOSAP, cuốn sách cũng sẽ giới thiệu những câu chuyện kinh doanh đầy cảm hứng, minh họa rõ nét cách áp dụng các chiến lược kinh doanh online một cách hiệu quả.
Phát biểu tại lễ ra mắt quyển sách “Khởi sự kinh doanh online - Thực chiến từ thương hiệu VICOSAP”, Th.S Tăng Tấn Minh nhấn mạnh: “Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, kinh doanh online không còn chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, từ quy mô nhỏ đến lớn. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, kinh doanh online không chỉ là cách để giảm thiểu chi phí vận hành mà còn mở ra những cơ hội lớn để tiếp cận thị trưởng, xây dựng thương hiệu và tăng trưởng doanh thu một cách bền vững. Tuy nhiên, để bắt đầu hành trình kinh doanh online, không phải ai cũng nắm vững được các yếu tố cần thiết, từ việc thiết kế nội dung, chọn nền tảng bán hàng phù hợp, đến việc sử dụng các công cụ hỗ trợ hiệu quả. Những khó khăn này thường khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân khởi nghiệp cảm thấy lúng túng, thậm chí là chùn bước khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên môi trường số. Chính vì vậy, quyển sách này sẽ góp phần giải quyết những khó khăn đó, để giúp công tác khởi nghiệp được thuận lợi hơn”.
Bài, ảnh: BÁ THI
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6. Để chuẩn bị cho Kỳ thi, các thí sinh bắt đầu đăng ký tham dự theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 21/4.