10/08/2023 20:35
Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 160 trường tiểu học (157 trường công lập, 03 trường tư thục, so với cuối năm học 2021 - 2022 giảm 03 trường), 430 điểm trường, 2.974 phòng học (đạt 0,98 phòng học/lớp). Có 3.006 lớp học, trên 89.300 học sinh. Có 89 trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Đại biểu dự hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục tiểu học.
Các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn bậc tiểu học được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trong đó, tập trung các nội dung trọng tâm: đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp, có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục.
Đồng thời, các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chú trọng rèn luyện các kỹ năng và tạo tâm thế cho học sinh lớp 5 sẵn sàng học lớp 6. Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học. Thực hiện đổi mới nội dung dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh, đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế.
Tổ chức dạy học tiếng Anh, Tin học theo quy định chương trình tiểu học, đưa giáo dục STEM vào giáo dục tiểu học. Thực hiện hiệu quả tổ chức dạy tiếng Khmer và tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Triển khai áp dụng bộ Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Trà Vinh lớp 1, lớp 2 và lớp 3 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và đảm bảo hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Đại biểu thảo luận về thực trạng điều kiện tổ chức dạy học (cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên), giải pháp và kết quả đạt được về việc thực hiện đảm bảo 100% học sinh lớp 3 năm học 2022 - 2023 và 100% học sinh lớp 4 năm học 2023-2024 được học môn Tiếng Anh, môn Tin học theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học và quản lý; dạy học hoạt động trải nghiệm, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số…
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý ngoài công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, các cơ sở giáo dục cần đặc biệt lưu ý thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trường học, tuyên truyền, hạn chế tình trạng đuối nước học sinh, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, chú trọng dạy tiếng Anh trong chương trình tiểu học, thực hiện xã hội hóa giáo dục.
Chủ động, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông bậc tiểu học. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; đảm bảo chất lượng dạy các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, quán triệt nội dung giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019.
Tin, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.