21/09/2022 09:01
Tại chương trình, nhiều ý kiến của ĐVTN liên quan đến hoạt động học tập, công tác Đoàn, khởi nghiệp, việc làm cho sinh viên, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ học tập, chính sách hợp tác quốc tế về định hướng giáo dục tư tưởng, nghiên cứu khoa học cho thanh niên… Tham gia buổi đối thoại, nhiều sinh viên mạnh dạn đặt câu hỏi và được lãnh đạo trường và các phòng, khoa giải đáp cụ thể, phù hợp.
Sinh viên Phan Kim Chân, lớp DA20NNAC (ngành ngôn ngữ Anh)
Hoạt động khởi nghiệp trong ĐVTN, sinh viên được chú trọng và phát triển rộng khắp với nhiều kết quả khả quan, nhưng có nhiều mô hình đang ở giai đoạn triển khai, chưa thể thương mại hóa được. Vậy giải pháp nào để thúc đẩy ĐVTN quan tâm vấn đề khởi nghiệp, nhà trường có những chính sách nào giúp ĐVTN phát triển các mô hình khởi nghiệp lúc đang học tại trường.
Thầy Cao Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giải đáp: hiện sinh viên Trường ĐHTV tham gia nhiều cuộc thi khởi nghiệp cấp trường, cấp tỉnh, cấp Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, kể cả thi khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á và đạt nhiều thứ hạng cao. Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án của sinh viên được triển khai trong thực tế, ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, điển hình mỗi ý tưởng, dự án khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ vay 50 triệu đồng (lãi suất thấp). Qua đó, giúp sinh viên hiểu nguyên tắc “khi kinh doanh sẽ không ai cho không chúng ta bất cứ thứ gì”. Bên cạnh, trường hỗ trợ văn phòng làm việc cho sinh viên lập doanh nghiệp, công ty và sinh viên có thể đặt bảng hiệu công ty tại văn phòng (thời gian không quá 01 năm).
Đồng thời, hỗ trợ các chi phí thành lập doanh nghiệp, như: đăng ký sỡ hữu trí tuệ, tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực, hỗ trợ kinh phí trưng bày sản phẩm tại các sự kiện, hội chợ thương mại. Đặc biệt, trường quan tâm, gắn kết chặt chẽ với các “vườn ươm doanh nghiệp” thúc đẩy khởi nghiệp, tạo điều kiện giúp sinh viên khởi nghiệp thành công.
Tuy nhiên, một số dự án khởi nghiệp chỉ dừng lại ở các cuộc thi, chưa triển khai thực tế vì nhiều lý do (là sinh viên chưa có tiền khởi nghiệp, còn bận việc học, chưa có nhiều mối quan hệ khách hàng, chưa có kinh nghiệm kinh doanh thực tiễn, chưa được gia đình ủng hộ khởi nghiệp…).
Thầy Cao Thanh Tâm khẳng định, về cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho sinh viên thành lâp doanh nghiệp đã được trường triển khai, nhưng nhiều sinh viên chưa nắm được thông tin. Thời gian tới, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của trường đến tất cả sinh viên và kết nối các đơn vị, tạo môi trường thuận lợi nhất có thể nhằm giúp sinh viên khởi nghiệp sau khi ra trường.
Sinh viên Châu Văn Nhĩ Khang, lớp DA19QLNN (ngành Quản trị văn phòng)
Hiện nay hoạt động Đoàn, Hội rất đa dạng, nhưng phần lớn sinh viên tham gia hoạt động dựa trên phiếu điểm rèn luyện (được cộng điểm). Trong khi, hiện có nhiều hoạt động ý nghĩa và mới lạ nhưng lại không nhận được hưởng ứng của sinh viên. Có trường hợp nhiều sinh viên tích cực tham gia hoạt động nhưng chỉ tập trung một lĩnh vực (hoạt động liên quan đến mục thiện nguyện) thì trong bảng điểm rèn luyện chỉ cộng được một số điểm nhất định. Do đó, “cách chấm điểm, điểm giới hạn của bảng điểm rèn luyện hiện nay có còn phù hợp hay không?”
Thầy Phạm Quốc Khánh, Phó Trưởng Phòng Công tác Sinh viên - Học sinh trao đổi: điểm rèn luyện có ý nghĩa sâu xa hơn là để rèn luyện giá trị, đức tính của sinh viên chứ không chỉ để cộng điểm vào kết quả học tập. Vì vậy, sinh viên cần xác định đúng ý nghĩa, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của Đoàn, Hội; từ đó tự rèn luyện bản thân tốt hơn. Điển hình, một số bạn chưa hiểu đúng “sinh viên 05 tốt là gì?” nên nhiều sinh viên đặt nặng thành tích học tập hơn rèn luyện giá trị bản thân, rèn luyện sức khỏe, thể lực. Vì vậy, sinh viên cần ý thức cân bằng giữa học tập và hoạt động phong trào.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường ĐHTV thông tin thêm: sinh viên cần năng động, chủ động và nỗ lực tham gia các phong trào, vừa rèn luyện bản thân, học hỏi kinh nghiệm, vừa tích lũy điểm rèn luyện. Trong bảng điểm rèn luyện được nhà trường đề ra, nếu sinh viên nhận thấy phong trào hoạt động nào có ý nghĩa thiết thực nhưng chưa có trong bảng điểm rèn luyện, các em vẫn có quyền đề xuất lên Phòng Công tác Sinh viên - Học sinh để được xem xét, nếu phù hợp sẽ đưa vào bảng điểm rèn luyện.
Sinh viên Nguyễn Đình Khánh Đoan, lớp DA20NNAD (ngành ngôn ngữ Anh)
Những năm gần đây, nhu cầu tham gia học tập và làm việc ở nước ngoài của ĐVTN ngày càng tăng, vậy trường có những chính sách trao đổi hợp tác quốc tế nào để hỗ trợ ĐVTN có những nguyện vọng trên?
Tiến sĩ Huỳnh Mỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm (Trường ĐHTV) chia sẻ: Trường có nhiều chương trình hợp tác quốc tế và hỗ trợ sinh viên giai đoạn học ở trường và đã tốt nghiệp đi làm. Trong đó, giai đoạn sinh viên còn học, Trường ĐHTV có nhiều đơn vị triển khai chương trình hợp tác với nước ngoài.
Riêng Trung tâm Dịch vụ việc làm đang hợp tác với nhiều nước triển khai thực tập nghề, thực tập kỹ năng và thực tập tốt nghiệp cho sinh viên từ 04 - 12 tháng (thực tập ở Nhật Bản, Campuchia). Trường có Viện Đào tạo quốc tế, tại Khoa Ngoại ngữ triển khai nhiều chương trình trao đổi, hỗ trợ sinh viên quá trình đang học, thực tập, liên quan nhiều đến sinh viên ngành ngôn ngữ Anh.
Đối với giai đoạn sinh viên đã tốt nghiệp, trường có rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên khi các em có nguyện vọng đăng ký làm việc ngoài nước. Hiện nay, đa số là thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Campuchia và một vài nước Châu Âu đã ký kết hợp tác tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp của trường. Sinh viên có thể tham gia chương trình du học nghề, vừa đi làm, vừa tiếp tục học thêm một chuyên ngành khác được trường của nước ngoài cấp bằng.
Chương trình đối thoại đã tạo điều kiện để ĐVTN, sinh viên của trường bày tỏ những tâm tư nguyện vọng, nâng cao hiệu quả tương tác giữa ĐVTN với lãnh đạo trường. Từ đó, đề xuất, kiến nghị những vấn đề liên quan và được lãnh đạo trường, các phòng, khoa định hướng, giải quyết kịp thời, giúp sinh viên nâng cao hơn nữa nhận thức và nỗ lực nhiều hơn trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.