14/01/2021 10:38
Chị Huỳnh Thị Thúy cùng ôn bài với em Hồ Khải Hà trước khi em vào thi môn Tiếng Việt (học kỳ I).
Hầu hết cha mẹ đều rất quan tâm đến việc học của con, nhất là đối với những cháu mới vào lớp 1, đồng hành cùng con học những chữ cái đầu đời. Có dịp trao đổi với những phụ huynh có con học Trường Tiểu học Huyền Hội A, huyện Càng Long, chúng tôi cảm nhận được sự lo lắng của cha mẹ khi con thi học kỳ I. Chị Huỳnh Thị Thúy, ấp Kinh B, xã Huyền Hội, mẹ của em Hồ Khải Hà, học lớp 1/5 cho biết: năm nay nghe nói học chương trình giáo dục phổ thông mới, tôi khá lo, không biết con học như thế nào. Những ngày đầu vào lớp 1, thấy bé cũng ngoan, ham học, đến trường chú ý tiếp thu bài tốt, về nhà tự học, cả nhà đều rất mừng, tôi theo dõi con học bài hàng ngày. Sau khoảng 02 tháng, bài học trong sách tiếng Việt khá dài, nhiều vần khó nên tôi hỗ trợ con nhiều hơn. Còn môn Toán thì không nặng lắm, chủ yếu là cộng trừ, điền số, nhận dạng hình tròn, vuông, tam giác, đếm hình nên cháu tự làm được.
Đa số phụ huynh ở quê chỉ làm ruộng rẫy, nội trợ nhưng rất quan tâm việc học của các con, vẫn dạy con học theo chương trình lớp 1 được. Tuy nhiên, do chương trình mới bài dài, lượng chữ nhiều hơn nên đôi lúc thấy con học khá áp lực. Chị Cao Thúy Loan, mẹ bé Lê Hoàng Phát, cùng học lớp 1/5 chia sẻ thêm: bé học 02 buổi ở trường, tối về tôi kèm con học bài thêm, không để con quên mặt chữ. Thấy con học tốt, tôi cũng rất mừng, tuy nhiên những bài sau này dài đến 04-05 dòng, cháu phải viết 02 lần mới xong 01 bài, bé nói đau tay quá, không viết một lần là hết được. Hàng ngày, đưa rước con đi học, được thầy chủ nhiệm nhắc nhở, động viên về nhà quan tâm, nhắc nhở con học bài để cháu tiếp thu bài học ổn định, học ngày càng tốt hơn.
Thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/5, Trường Tiểu học Huyền Hội A chia sẻ: chương trình lớp 1 năm nay có phần nặng hơn so với trước, trong đó, nhiều bài khá dài so với sức tiếp thu của học sinh lớp 1 nên rất cần sự hợp tác của phụ huynh trong việc giảng dạy học tiếp tiếp thu từng bài học theo phân phối chương trình. Năm nay, lớp tôi chủ nhiệm, các em đều được gia đình quan tâm, cùng hướng dẫn, động viên các em học tốt nên cơ bản cả lớp học rất đều.
Còn chị Trần Thị Trinh, mẹ học sinh Võ Trần Trâm Anh cũng vui khi hỏi về việc học của con, bởi chị có 02 bé đi học, ngoài được học ở trường, về nhà mẹ kèm học bài, bé Trâm Anh còn được học bài cùng chị, được chị hướng dẫn thêm nên rất tự giác. Chị Trần Thị Trinh cho biết: ngoài học theo chương trình, cháu còn được thầy rèn viết chữ đẹp, bé rất thích. Buổi chiều đi học về ăn uống xong là cháu lấy bài ra học cùng chị, đôi khi cũng quên vài chữ là cháu hỏi chị và mẹ để đọc bài trôi chảy hơn.
Thầy Nguyễn Văn Sơn cho biết: mục tiêu của lớp 1 là giúp học sinh nhận diện con chữ, đọc thông, viết thạo. Tuy nhiên, theo phản ánh của phụ huynh và nhiều giáo viên trực tiếp đứng lớp, chương trình sách giáo khoa lớp 1 năm nay khá nặng, bài đọc dài trong khi bé chỉ mới lớp 1. Được sự đồng hành và hỗ trợ của phụ huynh, tôi dạy các em tiếp thu khá tốt, tuy nhiên, khả năng năm học tới, chương trình Tiếng Việt có thể sẽ được cắt giảm ở những bài dài, giúp phù hợp, vừa sức đối với học sinh lớp 1. Qua học kỳ II, chúng tôi rất cần phụ huynh tiếp tục phối hợp trong việc hỗ trợ các con học tập, ôn bài, tạo đà vững chắc để học sinh lớp 1 nắm vững kiến thức nền, giúp các em học tốt hơn ở các năm học sau.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.