20/11/2020 07:36
Thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên Trường Tiểu học Huyền Hội A, huyện Càng Long
Thầy Nguyễn Văn Sơn tận tình hướng dẫn HS trên lớp. |
31 năm đứng trên bục giảng, là người dạy HS những nét chữ đầu tiên, thầy dành hết tâm huyết cho hoạt động giáo dục, nhất là đối với lớp 1. Thầy không chỉ tận tụy trong công tác bồi dưỡng HS giỏi, vận dụng linh hoạt sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo trong việc soạn bài giảng điện tử mà còn gương mẫu trong nhiều hoạt động do công đoàn phát động. Thầy Nguyễn Văn Sơn đang được Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị công nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.
Thầy Sơn chia sẻ: Ngoài việc dạy chữ, dạy các phép tính, bản thân còn có trách nhiệm dạy kỹ năng sống và quan hệ xã hội cho HS. Vì HS tiểu học, đặc biệt là HS lớp 1 rất hồn nhiên, các em như một tờ giấy trắng, thường học và làm theo những gì thấy được ở thầy cô. Do đó, hơn 30 năm đứng lớp, bản thân tôi luôn gương mẫu từ lời nói đến việc làm, giao tiếp hòa đồng cùng đồng nghiệp, HS và những người xung quanh, là tấm gương để HS noi theo.
Thầy Sơn đặt trọn tâm huyết bồi dưỡng HS trở thành con ngoan của gia đình, trò giỏi của thầy cô, bạn bè thân thiết của nhau là công dân tốt có ích cho xã hội sau này. Do đó, bản thân không ngừng tự học tự rèn, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, lên lớp đúng giờ, soạn giảng đảm bảo chất lượng, tham dự đầy đủ các tiết dự giờ, thao giảng, hội giảng. Từ đó, học tập rất nhiều kinh nghiệm quý báu từ đồng nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn.
Thầy Sơn tâm sự: ra trường năm 1988, tôi dạy lớp 2 đến năm 1991 thì được phân công dạy lớp 1, đây là thử thách lớn, vì những năm đó, đa số HS vùng nông thôn đều không học mầm non, lớp 1 là năm đầu tiên các em đến trường, nhiều em rất bỡ ngỡ, vừa học vừa khóc, đòi về… bản thân tôi lúc đó cũng muốn bỏ nghề, một phần vì những khó khăn trên lớp, một phần vì hoàn cảnh gia đình nhưng tình yêu thương đối với HS đã giúp tôi bám trụ với nghề. Tôi vừa dạy vừa học hỏi, trao đổi với bạn bè, đồng nghiệp, rút được nhiều kinh nghiệm nên việc giảng dạy ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, tìm cách thu hút, hướng dẫn các em tập trung hơn, xây dựng cho các em nền nếp học tập tốt, điều chỉnh từng hành động, lời nói… giúp các em ngoan hơn, học tốt hơn. Dần dần, mỗi khi vào lớp, thấy HS là tôi có động lực để giảng dạy, với tôi, HS là quan trọng nhất, tất cả các hoạt động giảng dạy, đầu tư giáo án đều vì HS thân yêu.
Thầy Nguyễn Văn Sơn được khen thưởng nhiều thành tích, trong đó, ngoài những giấy khen, bằng khen, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo, thầy Nguyễn Văn Sơn đã 11 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 04 lần đạt chiến sĩ thi đua tỉnh, 02 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh… |
Ngoài giảng dạy theo phương pháp truyền thống, thầy Sơn luôn học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, thầy là người đi đầu của trường trong sử dụng giáo án điện tử, giúp HS tiếp thu bài trên lớp tốt hơn. Theo thầy Sơn, để vận dụng tốt giáo án điện tử trong giảng dạy, GV cần phối hợp giữa nội dung cần truyền đạt với hình ảnh minh họa nhằm tạo hứng thú, thu hút sự chú ý của HS. Tuy công tác tại ngôi trường vùng nông thôn nhưng thầy Sơn soạn giảng giáo án điện tử đã 08 năm, nhưng do phải chia sẻ với đồng nghiệp thiết bị giảng dạy, nên bình quân mỗi năm thầy Sơn chỉ dạy khoảng 10 tiết giáo án điện tử.
Ngoài công tác chuyên môn, thầy Nguyễn Văn Sơn còn đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn trường gần 20 năm qua. Nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thầy đã học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ hồ sơ, sổ sách công đoàn. Ngoài bồi dưỡng HS, thầy Sơn còn hỗ trợ bồi dưỡng GV trường tham gia các cuộc thi GV dạy giỏi… Hiện nay, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018), thầy Sơn được chọn là GV cốt cán của tỉnh, đi tập huấn tại Cần Thơ (tháng 10/2019) và hướng dẫn lại cho các đồng nghiệp trong huyện. Thường xuyên tham gia các cuộc họp về trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy, bồi dưỡng HS giỏi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo…
Nhiều năm đứng lớp, được sự tin yêu của đồng nghiệp, phụ huynh, thầy Nguyễn Văn Sơn không ngừng nỗ lực trong công tác, nhiều năm liền là GV dạy giỏi cấp tỉnh, đạt loại xuất sắc theo quy định chuẩn nghề nghiệp, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiệt tình hỗ trợ nhà trường trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Thầy Nguyễn Văn Khởi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huyền Hội A đánh giá về người đồng nghiệp: thầy Nguyễn Văn Sơn luôn năng nổ, nhiệt tình trong giảng dạy và hưởng ứng tốt các phong trào thi đua. Thầy Sơn cùng với Ban giám hiệu xây dựng thành công nhiều tiết dạy trong hội thi GV dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Thầy có cuộc sống giản dị, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ khi đồng nghiệp cần, có nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp nhằm giúp đỡ GV trường ngày thêm tiến bộ. Thành tích của thầy Sơn luôn thuyết phục, được đồng nghiệp ủng hộ, đặc biệt, HS yêu quý, phụ huynh tín nhiệm cao.
Cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Tiểu Cần
Cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai tham gia các hoạt động ngoài trời với trẻ mầm non. |
Nhiều vất vả, khó khăn khi bước vào nghề, nhưng với lòng yêu nghề mến trẻ, cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai, đã vượt qua những khó khăn ấy và gắn bó với giáo dục mầm non 26 năm qua. Từ đó, cô nhận về nhiều “trái ngọt” trong công việc là cuộc sống, được sự quý mến của đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh và luôn tâm huyết với giáo dục mầm non.
Năm 1994, sau khi ra trường, cô Huỳnh Mai về quê nhà ở xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần giảng dạy. Dù phải đi bộ hơn 02km đến trường, những tháng mưa đường đi rất khó khăn, lầy lội và mức lương rất thấp (142.000 đồng/tháng) nhưng cô vẫn quyết bám trụ với nghề trong khi nhiều bạn bè cùng khóa học đã bỏ dỡ công việc giữa chừng. Cô Huỳnh Mai chia sẻ: tuy khó khăn nhưng mỗi lần lên lớp thấy những ánh mắt thơ ngây, sự ngoan ngoãn, dễ thương của trẻ là bản thân luôn tự nhủ sẽ cố gắng vượt qua để giảng dạy, chăm sóc các bé thật tốt trong những năm đầu đời đến trường. Hơn nữa, được ở gần nhà, được học sinh, phụ huynh tin tưởng, yêu quý, hàng ngày, dù nắng hay mưa, tôi luôn đến trường đều đặn, cố gắng chăm lo tốt cho những mầm xanh tương lai.
Tuy vùng nông thôn nhưng học sinh mầm non đến trường khá nhiều, có năm cô dạy đến hơn 40 học sinh/lớp. Đáp lại sự vất vả của cô, các bé đều rất ngoan, biết vâng lời, phát triển tốt thể chất và trí tuệ và tình yêu nghề càng lớn dần trong cô qua năm tháng đứng lớp “thay mẹ dạy trẻ”. Sau 10 năm giảng dạy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năm 2004, cô Huỳnh Mai được bổ nhiệm Hiệu trưởng, trách nhiệm càng nặng nề hơn. Nhằm đáp ứng yêu cầu công việc được giao, cô vừa giảng dạy vừa học nhiều năm liền, từ trung cấp, học lên cao đẳng, đại học. Ngoài ra, làm đồ chơi, đồ dùng dạy học tạo phấn khởi cho học sinh, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên… nhiệm vụ nào cô cũng hoàn thành và được đánh giá cao, được khen thưởng các cấp. Đến năm 2014, cô Huỳnh Mai được điều động làm Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Tiểu Cần, với trách nhiệm và uy tín của bản thân, cô đã xây dựng tập thể đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ “trồng người”.
Với nhiều thành tích đạt được, năm 2018, cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Trường Mầm non thị trấn Tiểu Cần cũng được nhận cờ thi đua của Chính phủ (năm 2019). Dịp 20/11 năm nay, cô là một trong hai nhà giáo tiêu biểu của tỉnh dự lễ vinh danh do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là sự khích lệ đối với cô và sự cổ vũ, động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng “trường học thân thiện học sinh tích cực”, giúp sự nghiệp giáo dục mầm non ngày càng phát triển. |
Vừa công tác tốt, vừa xây dựng một gia đình hạnh phúc với người đồng nghiệp, cô Huỳnh Mai tiếp tục phấn đấu, tạo niềm tin cho phụ huynh khi gởi con đến trường. Cô Huỳnh Mai bày tỏ: được giao nhiệm vụ quản lý, lúc nào tôi cũng luôn trăn trở làm sao để xây dựng tập thể đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo đội ngũ tận tâm, tận tụy với nghề, như người mẹ thứ hai của trẻ. Ngoài ra, tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ khi học trên lớp, nhất là đối với các cháu 05 tuổi, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng giúp các cháu tự tin bước vào lớp 1 về ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình cảm… yêu cầu dạy trẻ mầm non ngày càng nâng cao, giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực cả trong giờ học và giờ chơi, các hoạt động giáo dục ngoài trời, giúp trẻ khám phá, phát triển năng lực toàn diện. Khi đó, cô Huỳnh Mai là “đầu tàu” định hướng cho giáo viên trường thực hiện tốt các hoạt động giáo dục trẻ. Bên cạnh, nâng cao giáo dục lễ giáo cho trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường mầm non, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm…
Trò truyện với cô, càng cảm nhận được, cô là người rất thân thiện, dễ gần, yêu thương trẻ thơ, là trung tâm của đoàn kết cán bộ, giáo viên trong trường nhằm chăm lo tốt cho học sinh, tạo được lòng tin nơi phụ huynh và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giao viên luôn phấn đấu với tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN, ANH KHOA
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.