06/02/2023 09:37
Học sinh lớp 10A1, Trường THPT thành phố Trà Vinh vào học đầy đủ, nghiêm túc sau kỳ nghỉ Tết.
Tại Trường THPT thành phố Trà Vinh, số lượng học sinh khá đông, với trên 1.230 em (32 lớp), sau kỳ nghỉ Tết, học sinh tập trung khá đầy đủ và nhanh chóng ổn định học tập. Cô Châu Hạnh Thùy, Hiệu trưởng Trường cho biết: những ngày đầu sau kỳ nghỉ, học sinh tập trung vào học khá đầy đủ, qua theo dõi từ các lớp, còn gần 10 học sinh chưa đến trường. Ban Giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu nguyên nhân, riêng số học sinh trở lại trường đã bắt nhịp tốt chương trình học, giáo viên nhiều kinh nghiệm, theo dõi sát quá trình học, nắm bắt tâm lý học sinh và có cách truyền đạt phù hợp giúp các em học tốt.
Học sinh Lâm Hồng Diệu, lớp 10A1 phấn khởi chia sẻ: dù nghỉ Tết nhưng các bạn trong lớp luôn dành thời gian tự học, ôn tập, nhất là những ngày gần trở vào học, các bạn trao đổi bài trên nhóm Zalo, chủ động để khi vào học theo kịp với chương trình. Bản thân em những ngày nghỉ Tết cũng sắp xếp thời gian tự học, ôn tập tại nhà và xem trước chương trình nên khi trở vào học tiếp thu tốt các nội dung thầy cô truyền đạt, nhất là làm các bài tập.
Ngoài ra, Lâm Hồng Diệu đang ôn thi học sinh giỏi môn Ngữ văn nên ngoài chương trình học trên lớp, những ngày nghỉ em dành thời gian đọc nhiều sách tham khảo liên quan đến nội dung ôn thi, giúp bản thân có những kiến thức vững vàng hơn để tham gia kỳ thi sắp tới.
Sau Tết là tuần học thứ 02 của học kỳ II, các trường xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy phù hợp, đẩy mạnh đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học để vừa nâng cao chất lượng giảng dạy cuối năm vừa không gây áp lực học tập cho học sinh. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 12 cần chủ động vừa học chương trình mới, vừa củng cố kiến thức và giải đề thi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Là học sinh tiêu biểu, có nhiều thành tích học tập, rèn luyện tốt, em Lâm Hữu Phúc, lớp 12A1, Trường THPT thành phố Trà Vinh tự nhủ sẽ nỗ lực tốt hơn trong học kỳ II nên khi vào học trở lại sau kỳ nghỉ Tết, em đã đề ra kế hoạch, tập trung thời gian học tập và ôn thi thật tốt để cuối năm đạt thành tích cao và sẽ thi đậu đại học.
Cô Tăng Thị Hồng Nga, giáo viên dạy môn tiếng Anh cho biết: khí thế vào học sau Tết của học sinh các lớp tôi trực tiếp dạy đều tốt, các em chủ động học và ôn từ vựng, ngữ pháp đúng yêu cầu nội dung chương trình, tích cực phát biểu. Hơn nữa, học sinh lớp 12 ý thức học tốt để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp cuối năm, trong đó, nhiều em đam mê học tiếng Anh dù nghỉ học vẫn tự ôn tại nhà qua điện thoại, máy vi tính. Bản thân tôi cũng như những giáo viên khác, không để học sinh lơ là trong học tập, cố gắng vừa dạy củng cố kiến thức cho những học sinh yếu, không để học sinh mất căn bản của môn học sẽ gây khó khăn cho các em khi học chương trình tiếp theo.
Kết quả học kỳ II có vai trò quan trọng trong đánh giá kết quả cả năm học nên giáo viên cần nỗ lực nhiều hơn trong truyền tải kiến thức và đánh giá được khả năng tiếp thu bài của học sinh. Qua đó, có cách điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp, bổ sung kiến thức, giúp những học sinh trung bình, yếu, kém học tiến bộ hơn.
Cô Châu Hạnh Thùy cho biết thêm: tuy đầu vào của trường thấp hơn so với những trường có bậc THPT khác trên địa bàn thành phố Trà Vinh nhưng nhờ giáo viên giàu kinh nghiệm, tận tình, thường xuyên vận động, uốn nắn học sinh và học kỳ II các em cũng quen với cách dạy của giáo viên nên ý thức học tập tốt hơn. Do đó, kết quả giảng dạy và học tập hàng năm trong học kỳ II luôn được nâng lên, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Học kỳ II cũng là thời điểm diễn ra nhiều cuộc thi dành cho học sinh như: thi học sinh giỏi các cấp, thi khoa học - kỹ thuật, văn hay chữ tốt… Vì vậy, ngoài việc tập trung thời gian học trên lớp, nhiều em còn sắp xếp thời gian ôn tập, tham gia các cuộc thi, khẳng định khả năng ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế, nỗ lực nâng cao kết quả học tập vào cuối năm học.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Thầy Ngô Đức Hùng, giáo viên dạy Ngữ văn, Trường THCS Tập Sơn, huyện Trà Cú là giáo viên gương mẫu, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, luôn hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”. Với những nỗ lực vượt bật trong công tác giáo dục, thầy được ghi nhận thành tích và được nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.