13/12/2021 16:56
Nhiều năm qua, với tiêu chí lấy sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC là thước đo thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động, giao nhiệm vụ cho các bộ phận liên quan đến công tác CCHC và công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp mới, đột phá, tạo chuyển biến sâu rộng về “chất” trong CCHC.
Để giải quyết kịp thời, đúng quy định, giảm thời gian chờ đợi của người dân, các đơn vị công an từ tỉnh đến cơ sở đã niêm yết công khai đầy đủ các TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, thời gian trả kết quả... mở đường dây nóng, hòm thư góp ý, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại trụ sở tiếp dân; công khai địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư tín, số điện thoại chuyên dùng, địa chỉ Trang thông tin điện tử, địa chỉ thư điện tử (email) để công dân biết và phối hợp thực hiện.
Đặc biệt, Công an Trà Vinh đã thiết lập, triển khai, vận hành 127 trang zalo, gồm 01 trang zalo Công an tỉnh, 11 phòng nghiệp vụ, 09 công an huyện, thị xã, thành phố và 106 trang zalo công an cấp xã để phục vụ công tác công an thông qua việc ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ và các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng internet. Đây là kênh thông tin hữu ích, thiết thực để kịp thời cung cấp thông tin chính thống, tuyên truyền phòng, chống tội phạm, góp phần nâng cao cảnh giác. Đây cũng là công cụ để Công an Trà Vinh trao đổi, tương tác và vận động Nhân dân tích cực tố giác, phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự; cung cấp các TTHC đối với các lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an, góp phần đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác CCHC của lực lượng Công an nhân dân.
Bên cạnh đó, Công an Trà Vinh tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đối với danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, với gần 579.000 hồ sơ ở các lĩnh vực. Đặc biệt, trong năm qua, Công an Trà Vinh đã chủ động triển khai thực hiện giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, đã có 19 dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính và góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.
Điển hình như dịch vụ “Khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên nền internet”, “Cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ”, “Cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự”, “Cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự”, “Cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự”, “Đăng ký mẫu con dấu mới”; “Cấp, cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân”, “Xác nhận số chứng minh nhân dân đã được cấp thẻ căn cước công dân”, “Đăng ký thường trú”, “Đăng ký tạm trú”, “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”... tất cả đều được tiếp nhận và giải quyết bằng hình thức trực tuyến, giúp người dân thuận lợi trong việc phối hợp thực hiện.
Đồng thời, liên kết Cổng dịch vụ công quốc gia lên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các thủ tục có liên quan khi cần thiết; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đăng ký tài khoản tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa chỉ website https://pakn.dichvucong.gov.vn để tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Công an tỉnh.
Năm 2021, Công an Trà Vinh đã tập trung các nguồn lực về lực lượng, phương tiện, trang thiết bị và các điều kiện cần thiết khác thực hiện có hiệu quả 02 dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân và dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh hướng tới sử dụng mã số định danh cá nhân truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc đổi mới phương thức quản lý theo hướng này giúp công dân không cần mang theo các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ này khi thực hiện TTHC hoặc tham gia giao dịch dân sự, mà chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng để thực hiện.
Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng tiếp tục triển khai, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trong Công an nhân dân và số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. Bên cạnh đó, để giảm chi phí cũng như thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC trên lĩnh vực công tác công an, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành danh mục 47 TTHC rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định hiện hành thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh, nhiều lĩnh vực rút ngắn từ 04 - 05 ngày làm việc.
Với quyết tâm chung tay cùng cả hệ thống chính trị trong công cuộc CCHC, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng hoạt động, sự phục vụ, Công an Trà Vinh không ngừng nỗ lực, hết lòng “Vì Nhân dân phục vụ”, góp phần thực hiện có hiệu quả công cuộc CCHC trong toàn lực lượng Công an nhân dân.
MỘNG TUYỀN
Thực hiện mô hình “Nghe dân nói - Làm dân tin” từ đầu năm 2024 đến nay các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Cầu Kè đã tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực, qua đó đã từng bước kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.