09/09/2020 08:45
Bà Huỳnh Thị Bích Chi (bên phải) đang trao đổi thủ tục với người dân.
Bà Trần Thị Hồng Thủy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Biên cho biết: công tác cải cách hành chính và thái độ phục vụ Nhân dân được Đảng ủy, UBND xã quan tâm, chỉ đạo thực hiện từ nhiều năm nay nhưng kết quả đạt được chưa thực sự như mong muốn. Do đó, thực hiện Chỉ thị số 05 với chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, UBND xã đăng ký thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân” nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, điều hành gắn với thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức. Từ đó, kịp thời đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém và kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ hách dịch, cửa quyền gây phiền hà đối với người dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Đồng thời, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, đảm bảo sự hài lòng của người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính, có thái độ tôn trọng Nhân dân, thể hiện sự văn minh, văn hóa trong ứng xử, tạo được hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận, đánh giá của Nhân dân, biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; thấu hiểu và chia sẻ những vướng mắc, bức xúc với Nhân dân.
Qua 01 năm thực hiện mô hình, UBND xã đã tiếp nhận, đăng ký khai sinh cho 2.714 trẻ, trong đó đăng ký khai sinh cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi được 232 thẻ; đăng ký kết hôn 142 trường hợp; đăng ký khai tử 108 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 112 trường hợp; bổ sung hộ tịch 916 trường hợp; cấp bản sao từ sổ gốc 3.248 trường hợp. Chứng thực bản sao đúng bản chính 4.362 trường hợp; chứng thực chữ ký 136 trường hợp; chứng thực hợp đồng giao dịch 722 trường hợp, các hồ sơ đều được giải quyết đúng hẹn, không gây phiền hà cho Nhân dân.
Ngoài ra, lãnh đạo UBND xã có gửi thư chúc mừng 185 trường hợp gia đình có thêm thành viên mới và cặp vợ chồng đăng ký kết hôn; gửi thư chia buồn 104 trường hợp gia đình có hữu sự, qua những bức thư đó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ sâu sắc của chính quyền đối với Nhân dân, cùng với đó thể hiện tinh thần phục vụ Nhân dân của chính quyền địa phương.
Bà Huỳnh Thị Bích Chi, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cho biết: gần 02 năm nay, chúng tôi thực hiện cải cách thủ tục hành chính là rút ngắn thời gian, tùy từng trường hợp, chúng tôi có thể hoàn trả kết quả trong ngày, hạn chế việc đi lại nhiều lần cho người dân.
Cụ thể, chỉ cần 01 người dân đến bộ phận một cửa của xã đăng ký khai sinh cho trẻ, khi cung cấp đầy đủ thông tin, giấy tờ, chúng tôi sẽ thực hiện và hoàn trả khai sinh trong ngày (theo quy định là 03 ngày). Đồng thời, sử dụng trên phần mềm cài đặt của Bộ Tư pháp, chúng tôi sẽ liên thông đến Bảo hiểm xã hội huyện để thực hiện các thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ. Trong khoảng 01 tuần, gia đình sẽ có thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ, so với trước đây thực hiện văn bản giấy, thì hiện nay thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian hơn rất nhiều.
Ông Nguyễn Văn Tiên, công chức Tư pháp- Hộ tịch xã cho biết: trong quá trình thực hiện mô hình, cán bộ chúng tôi cũng không gặp khó khăn gì, chủ yếu là sắp xếp công việc khoa học hơn, để vừa đáp ứng công việc tại bộ phận một cửa, vừa dành thời gian xuống cơ sở trao thư chúc mừng cho người dân hoặc trao các quyết định, giấy chứng nhận có liên quan đến người cao tuổi, bà mẹ nuôi con nhỏ,... điều đáng mừng là người dân rất vui vẻ, cởi mở khi nhận được thư hay giấy tờ liên quan vì họ thấy rằng thái độ, cử chỉ của cán bộ, công chức ngày càng gần gũi, phục vụ tốt hơn.
Chị Thạch Thị Thê Via, ấp Tha La chia sẻ: hôm nay tôi đến UBND xã nhận giấy khai sinh cho đứa cháu gái còn nhận được thư chúc mừng của Chủ tịch UBND xã gửi gia đình chị tôi khi có thêm cô con gái. Điều này khiến tôi thật sự bất ngờ và hài lòng về cách phục vụ của cán bộ ở xã.
Ông Huỳnh Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Biên cho biết: để thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân”, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, trong đó đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải vui vẻ, nhiệt tình phục vụ, hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết hồ sơ đúng hẹn.
Mặt khác, lưu ý từng cán bộ, công chức phải biết lắng nghe, sẵn sàng xin lỗi, cảm ơn người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND xã góp phần xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, hết lòng phục vụ Nhân dân.
Bài, ảnh: SƠN TUYỀN
Thực hiện mô hình “Nghe dân nói - Làm dân tin” từ đầu năm 2024 đến nay các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Cầu Kè đã tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực, qua đó đã từng bước kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.