07/07/2020 05:35
Khắc ghi lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, 04 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh (HS) Trường THCS Hưng Mỹ, xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành không ngừng nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, thi đua dạy tốt- học tốt, từ đó, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên.
HS Trường THCS Hưng Mỹ chăm sóc hoa kiểng.
Thầy Nguyễn Thanh Nhàn, Bí thư Chi bộ Trường THCS Hưng Mỹ cho biết: Trường hiện có 30 cán bộ, giáo viên (27 đảng viên), ngay từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên đăng ký học tập và làm theo gương Bác phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng bộ phận, cá nhân. Trong đó, nội dung trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo.
Đặc biệt, Trường thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với các phong trào thi đua của ngành giáo dục và đào tạo, như “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thi đua “dạy tốt - học tốt”, “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”; lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, phân loại, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên cuối năm.
Để tạo chuyển biến trong nhận thức cho mỗi cán bộ, giáo viên, Ban Giám hiệu Trường đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền; trong đó, khuyến khích cán bộ, giáo viên tìm tòi, sưu tập các câu chuyện, những tư liệu về tấm gương của Bác. Nội dung học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác còn được lồng ghép trong các buổi họp chuyên môn hàng tháng và qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên và giáo viên được trao đổi, đóng góp ý kiến, rút ra bài học kinh nghiệm trong thực tiễn. Từ đó cán bộ, giáo viên là đảng viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đăng ký hàng năm cũng như khuyến khích giáo viên tích hợp nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các môn học, đặc biệt là môn Giáo dục công dân.
Đồng thời, để nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; tổ chức thao giảng, dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm, các phương pháp giảng dạy tích cực… trong nhiệm kỳ 2015-2020, Trường đã tạo điều kiện đưa đi đào tạo nâng chuẩn được 09 giáo viên, bồi dưỡng trung cấp chính trị 01 cán bộ quản lý, sơ cấp chính trị được 15 giáo viên, bồi dưỡng chuyển hạng chức danh nghề nghiệp 27 giáo viên. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên thông qua các hội thi giáo viên giỏi các cấp, đạt 42 lượt giáo viên giỏi cấp trường, 18 lượt cấp huyện, 10 lượt giáo viên giỏi cấp tỉnh.
Song song đó, từ năm 2015 đến nay, Công đoàn cơ sở Trường THCS Hưng Mỹ vận động cán bộ, giáo viên hưởng ứng phong trào tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học; mỗi ngày, mỗi giáo viên tiết kiệm 1.000 đồng (30.000 đồng/tháng), để giúp HS nghèo. Vận động các nguồn xã hội hóa hàng năm trên 50 triệu đồng, mua sắm vật dụng trang bị phòng học, hỗ trợ HS nghèo. Hiện nay, Trường vận động các nguồn đóng góp xây dựng mô hình thư viện xanh để tạo niềm vui, phấn khởi, khơi gợi đam mê đọc sách cho HS sau những giờ học.
Thầy Lã Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường cho biết: dựa trên đầu sách sẵn có trong thư viện, khoảng 1.262 đầu sách, đầu năm học 2019-2020, Trường thực hiện mô hình “thư viện xanh” trên khuôn viên sân trường, kinh phí thực hiện 40 triệu đồng do Ban Đại diện cha mẹ HS và mạnh thường quân đóng góp. Mô hình đang triển khai các phần việc cuối như trồng hoa, làm cỏ, trang trí các kệ sách.
Cùng với cuộc vận động dành cho các cán bộ quản lý, giáo viên, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” cũng là một nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhà trường tập trung triển khai có hiệu quả, nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện đối với HS. Nhà trường định hướng cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trao đổi, hướng dẫn HS tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện nội dung học tập phong cách, lề lối làm việc khoa học của Bác, nhất là thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy”.
Đồng thời, thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thu hút đông đảo HS tham gia và phát huy tính tích cực của HS khi tìm hiểu về Bác. Em Lê Yến Ngọc, HS lớp 6/2 chia sẻ: là một đội viên, em nhận thấy học tập “5 điều Bác Hồ dạy” trước hết là phải siêng năng học tập thật tốt, thường xuyên lao động, chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ bạn bè.
Nhờ cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được giữ vững. Cụ thể, học kỳ I, năm học 2018 - 2019, kết quả chất lượng giáo dục về hạnh kiểm có 213/303 HS xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ 70,3%, về học lực có 59/303 HS đạt loại giỏi, còn lại là khá và trung bình. Giáo viên trường tham gia trưng bày đồ dùng dạy học đạt giải Nhất cấp huyện, giải Ba cấp tỉnh. Đánh giá kết quả hàng năm, 100% đảng viên trong Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Thời gian tới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa, nhà trường tiếp tục thực hiện gắn với các phong trào thi đua xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh làm cơ sở, động lực để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học.
Bài, ảnh: SƠN TUYỀN
Thực hiện mô hình “Nghe dân nói - Làm dân tin” từ đầu năm 2024 đến nay các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Cầu Kè đã tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực, qua đó đã từng bước kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.