03/05/2022 15:51
HS lớp 10A1 xem trưng bày sản phẩm vẽ bìa sách tại Thư viện trường.
Thầy Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hiếu Tử cho biết: hiện nay trường có 37 cán bộ, giáo viên; 613 HS đang học tại 16 lớp. Thực tế cho thấy, công tác thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển văn hoá đọc của các em HS trong nhà trường. Thư viện là một trong những tiêu chí để công nhận đạt “trường chuẩn quốc gia”, nhưng ở nhiều trường học thư viện đóng vai trò là một kho sách hơn là thư viện phục vụ HS.
Theo thầy Hiếu, hiện nay, tại các trường THPT tồn tại 02 kiểu thư viện, đó là thư viện không được đầu tư cả cơ sở vật chất và sách phục vụ HS. Mặc dù được gọi là thư viện, nhưng thực sự là nhà kho của trường. Hay là thư viện được đầu tư tốt về cơ sở vật chất, nhưng vẫn thiếu sách phục vụ HS. Sách trong thư viện phần lớn là sách phục vụ giáo viên. Sách phục vụ HS được khóa trong tủ và HS tìm sách qua danh mục sách. Điều này cản trở HS tiếp cận với sách và lựa chọn cho mình quyển sách phù hợp.
Ngoài ra, một không gian thư viện phục vụ chung cả giáo viên và HS cũng khiến HS không thoải mái khi đến thư viện. Vì vậy, mô hình thư viện hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đọc sách và xây dựng thói quen đọc sách cho HS. Việc có một mô hình thư viện xanh - thư viện mở, thư viện thân thiện để khuyến khích HS đến thư viện đọc sách, hình thành và phát triển kỹ năng đọc, nâng tầm tri thức cho HS là rất cần thiết.
Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Hiếu Tử thực hiện mô hình Thư viện xanh - nâng tầm tri thức với cách làm thiết thực là xây dựng thư viện ngoài trời, xung quanh cây xanh, trang bị tủ - kệ sách và đa dạng đầu sách để HS tham gia đọc sách. Sách được để trong các kệ sách di động, di chuyển thuận tiện trong khuôn viên, kệ sách móc treo dưới tán cây xanh, hành lang thư viện… có thể tận dụng được các khoảng không còn trống của nhà trường, không đòi hỏi nhiều về phòng đọc, chỗ đọc tuy nhiên lại yêu cầu sự tự giác cao của HS trong giữ gìn sách.
Cô Nguyễn Thị Oanh Kiều, nhân viên thư viện Trường THPT Hiếu Tử cho biết: để mô hình hoạt động hiệu quả, trường thành lập Ban chủ nhiệm và tổ cộng tác viên. Hàng tuần, thư viện phối hợp với Đoàn trường tổ chức đọc sách theo lịch và ghi cảm nhận, suy nghĩ, thông điệp từ sách vào quyển “Nhật ký đọc sách”. Trong giờ sinh hoạt dưới cờ, những cảm nhận, suy nghĩ và thông điệp hay từ sách sẽ được Đoàn trường trích đọc.
Bên cạnh đó, Đoàn trường phân công các chi đoàn lớp mang sách ra trưng bày để các bạn tìm đọc, ngày sau chi đoàn lớp khác sẽ mang đầu sách khác ra nhằm thay đổi đầu sách, tạo cho các bạn tiếp cận với các đầu sách mới. 03 năm qua, mỗi tuần có từ 400-600 lượt HS đến thư viện tìm đọc hoặc liên hệ mượn sách về nhà. Đây là tín hiệu vui khi các em hào hứng với mô hình Thư viện xanh của trường.
Điều đáng phấn khởi, hiện nay, Thư viện trường được trên 3.600 quyển với đầy đủ các thể loại, lĩnh vực để phục vụ HS. Để có nguồn sách đa dạng, phong phú đó, trường huy động sách từ Hội Khuyến học của trường được 126 đầu sách; Huyện Đoàn Tiểu Cần tặng 400 đầu sách; con nhà thơ Nguyễn Bính tặng 100 đầu sách; Trường Đại học Cửu Long, giáo viên, cựu HS, HS hỗ trợ. Cùng với đó, Đoàn trường phát động phong trào kế hoạch nhỏ trong giáo viên và HS, mỗi bạn đóng góp 2.000 đồng/tuần và mỗi giáo viên đóng góp 10.000 đồng/tháng để mua sắm, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ phục vụ thư viện.
Tranh thủ 45 phút tiết trống, bạn Nguyễn Diệp Xuân Mai, HS lớp 10A3 liền cùng nhóm bạn đến thư viện tìm, đọc sách, Xuân Mai chia sẻ: với sự đầu tư, thay đổi của thư viện đã tạo ra một không gian thoải mái, khiến chúng em rất thích thú khi tới thư viện tìm tài liệu và đọc sách.
Nguyễn Văn Dị lớp 10A1 bộc bạch: chúng em xem thư viện như một kho tàng kiến thức quý báu mà khi cần thuyết trình, làm bài tập nhóm em thường vào thư viện để tìm sách để phục vụ bài thuyết trình thêm sinh động, phong phú. Hễ khi có thời gian là em sẽ đến thư viện tìm đọc những bài văn mẫu, truyện ngắn để mở rộng thêm vốn từ, kỹ năng sống.
Thầy Huỳnh Thanh Tuấn, Bí thư Đoàn Trường THPT Hiếu Tử cho biết: với thư viện trường hiện nay, ngoài tạo thói quen đọc sách trong giáo viên và HS, kích thích nhu cầu đọc sách báo, tìm hiểu qua sách báo, để nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2021-2022, Đoàn trường phối hợp thư viện tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: hội thi vẽ bìa sách; viết về mái trường, thầy cô; hội thi Hoa điểm 10; tiến bước lên Đoàn. Phối hợp Ban Giám hiệu trường tổ chức hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường, có 30 sản phẩm HS tham gia. Qua đó, trường chọn các sản phẩm tiêu biểu tham dự hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Kết quả, Trường THPT Hiếu Tử đoạt giải Nhì với mô hình “Máy hỗ trợ làm mát đồ bảo hộ, lọc không khí và khử khuẩn trong phòng, chống dịch Covid-19”. Năm nay, nhân dịp lễ 30/4, 01/5, kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, theo kế hoạch Đoàn trường sẽ tổ chức cho HS tham gia hội thi kể chuyện tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…
Thầy Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm: Thư viện trường vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kiểm tra, công nhận thư viện đạt chuẩn. Với bước chuyển mình đó, đã tạo điều kiện để phát triển văn hóa đọc, ươm mầm, nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách cho giáo viên và HS trường. Năm 2021-2022, tuy ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng tập thể Ban Giám hiệu, thầy cô, HS Trường THPT Hiếu Tử đã nỗ lực vượt qua khó khăn, giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy trên tinh thần đổi mới, phát huy cao nhất sự chủ động tích cực tham gia của HS vào từng hoạt động học, dành nhiều thời gian để HS được trao đổi, thảo luận, tự học.
Song song đó, chú trọng thực hiện giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho HS; giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Đặc biệt, từng bước chuyển đổi số trong nhiệm vụ dạy và học, như ứng dụng công nghệ trong lớp học, phương pháp dạy học và trong quản lý giáo dục. Phát triển kho học liệu điện tử để sử dụng hiệu quả trong việc dạy học trực tuyến, nhằm tạo điều kiện cho HS có thể tự học, tự nghiên cứu thực hiện các hoạt động phù hợp trên môi trường mạng, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường của dịch bệnh Covid-19 và các tình huống đặc biệt khác. Nhờ đó, học kỳ I năm học 2021-2022, chất lượng giáo dục đạt kết quả khả quan, số HS đạt loại giỏi chiếm tỷ lệ 8,2%, 36,4% xếp loại khá, 37,9% xếp loại trung bình.
Có thể nói, thư viện Trường THPT Hiếu Tử đã trở thành điểm đến lý tưởng cho thầy, trò của trường lúc thời gian trống. Thời gian tới, trường tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để hoàn thiện thư viện thân thiện góp phần nâng chất lượng thư viện đạt chuẩn. Đồng thời, đổi mới nội dung, đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm khuyến khích, tạo hứng thú cho HS đọc sách trong nhà trường, giúp các em phát triển vốn từ, rèn luyện đạo đức, kiến thức phong phú, tạo nền tảng cho việc tự học và góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường hiện nay.
Bài, ảnh: SƠN TUYỀN
Thực hiện mô hình “Nghe dân nói - Làm dân tin” từ đầu năm 2024 đến nay các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Cầu Kè đã tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả thiết thực, qua đó đã từng bước kịp thời giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.