29/04/2024 04:21
Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, phát biểu tại hội thảo.
Với mong muốn cổ vũ sự phát triển của công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hoá tại Việt Nam, tôn vinh, tiếp thêm động lực cho những nhà sáng tạo có thêm nhiều những ý tưởng, phát minh hơn nữa nhằm hướng tới tương lai bền vững, Chương trình truyền thông tăng cường nhận thức và hành động về sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo để chào mừng “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” 26/4 đã chính thức được khởi động trong tháng 4/2024.
Thông qua chuỗi hoạt động bao gồm hội thảo VMCC Marcom Talk #8 và chương trình truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, sự kiện “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới” tại Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần đại chúng hoá, trực quan sinh động hoá, kinh tế hoá các kiến thức về sở hữu trí tuệ và sáng tạo để nâng cao hiệu quả truyền thông, giáo dục cũng như đưa sở hữu trí tuệ đi vào cuộc sống một cách thiết thực hơn.
Tại hội thảo VMCC Marcom Talk #8 với chủ đề "Character Licensing & Character Marketing - Gia tăng kết nối, mở lối doanh thu," ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định kỷ nguyên số mang đến nhiều lợi ích to lớn, nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác
Cũng theo ông Trần Xuân Bách, nền tảng Internet và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số tạo điều kiện cho việc sao chép và phân phối trái phép các tác phẩm một cách dễ dàng, khiến cho việc thực thi các quy định bảo vệ sở hữu trí tuệ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Hành vi sao chép, sử dụng trái phép các tác phẩm không chỉ gây thiệt hại về mặt tài chính cho các nhà sáng tạo, tác giả mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nền văn hóa, khoa học và công nghệ.
Việc thiếu tôn trọng thành quả lao động trí tuệ sẽ kìm hãm sự sáng tạo, đổi mới, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh quốc gia.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ và bản quyền tác giả trong môi trường số, ông Hoàng Đình Chung, Giám đốc Trung tâm Bản quyền Số (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam), khẳng định Trung tâm đã và đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp công nghệ hiệu quả để bảo vệ các giá trị sáng tạo.
Theo ông Chung, do tính chất đa dạng của các loại hình nội dung và sở hữu trí tuệ, việc áp dụng một giải pháp công nghệ chung cho tất cả các trường hợp là không khả thi. Thay vào đó, Trung tâm sẽ triển khai các giải pháp phù hợp cho từng loại hình cụ thể.
Ông Hoàng Đình Chung chỉ ra tầm quan trọng của việc cần thiết thiết lập cơ chế bảo vệ chủ động trong môi trường số phi biên giới. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận các biện pháp bảo vệ hiện tại đôi khi chưa đạt hiệu quả, đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các giải pháp công nghệ, pháp lý và hỗ trợ từ các chuyên gia.
Trong khi đó, ông Tạ Mạnh Hoàng, Chủ tịch Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam), CEO Sconnect, chia sẻ với hội thảo về tiềm năng của lĩnh vực sáng tạo nội dung của Việt Nam với những cơ hội khẳng định vị thế quốc tế.
Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, sức sáng tạo của người Việt Nam rất dồi dào, hoàn toàn có thể tự sáng tạo các bộ nhân vật hoạt hình độc đáo và thương mại hóa chúng thành công thông qua nhiều hình thức như ứng dụng giáo dục, game, phim ảnh và đưa vào các hàng hoá tiêu dùng.
Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, đây là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam để phát triển và kinh doanh các sản phẩm sáng tạo, không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra toàn cầu, đưa ngành sáng tạo nội dung Việt Nam vươn tầm quốc tế và góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sáng tạo toàn cầu.
Thu hút sự tham gia của gần 200 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, quản lý marketing, truyền thông, quản lý nghiên cứu và phát triển sản phẩm…, VMCC MarCom Talk #08 đã mang đến cho người tham dự những thông tin, kiến thức giá trị, giúp người tham dự hiểu đúng và bài bản về việc tạo lập và khai thác bản quyền hình ảnh nhân vật phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là sự kiện do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) khởi xướng từ năm 2000 nhằm nâng cao nhận thức về tác động của các bằng sáng chế, bản quyền nhãn hiệu và thiết kế đến cuộc sống, đồng thời tôn vinh đóng góp của những nhà sáng tạo vào sự phát triển của nền kinh tế, xã hội. “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo” được WIPO lựa chọn là chủ đề của IP Day 2024. Là một trong lĩnh vực có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sở hữu trí, ngành công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa đã và đang tạo ra những giá trị hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, giải quyết các vấn đề về kinh tế, con người, môi trường. Doanh thu ngành công nghiệp sáng tạo toàn cầu là 2,25 nghìn tỷ USD, thu hút lực lượng lao động nhiều hơn cả ngành công nghiệp xe hơi của châu Âu, Nhật Bản và Mỹ cộng lại. Những con số cho thấy đây là con gà đẻ trứng vàng của các nước xuất khẩu văn hóa, sáng tạo toàn cầu như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hongkong, Singapore, Thái Lan… Tại các quốc gia nêu trên, công nghiệp sáng tạo chiếm từ 05 tới 8% GDP. Còn tại Việt Nam, ước tính công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hóa đang chiếm khoảng 03% GDP. |
Theo vietnamplus.vn
Thủ đoạn lừa cung cấp dịch vụ đọc trộm tin nhắn, giám sát tài khoản mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản là 01 trong 03 chiêu lừa phổ biến tuần qua, vừa được Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cảnh báo tới người dân.