04/05/2024 05:27
Để góp phần tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm vóc và giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước; tôn vinh gửi niềm tri ân sâu sắc tới những người anh hùng đã hy sinh xương máu, đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, từ trung tuần tháng 3, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã quyết định bổ sung đề tài tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào chương trình đề tài tem bưu chính năm nay.
Nhiều nội dung công việc đã được Bộ TT-TT, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post cùng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai để bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)", kịp ra mắt đúng dịp quân dân cả nước chào mừng một dấu mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc.
Là một hoạt động trong chuỗi sự kiện chào mừng 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, dự kiến vào ngày 5/5 tới, bộ tem bưu chính thứ tám kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được phát hành theo nghi thức đặc biệt tại tỉnh Điện Biên.
Bối cảnh xuyên suốt cả bộ tem là cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển.
Gồm 04 mẫu tem tràn lề khuôn khổ 43 x 32mm, có các giá mặt tem lần lượt là 4.000 đồng, 6.000 đồng và 15.000 đồng, bộ tem bưu chính "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)", do họa sĩ Nguyễn Du của Vietnam Post thiết kế để tạo sự liên hoàn.
Bối cảnh xuyên suốt cả bộ tem bưu chính này là cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ từ quá khứ hào hùng đến đổi mới và phát triển. Bố cục được thiết kế có những điểm nhấn ở từng mẫu; Tuy nhiên khi sắp xếp liên hoàn 04 mẫu tem, người xem sẽ thấy được hướng mở ra từ tối đến sáng.
Các nội dung và hình ảnh được lựa chọn đưa vào bộ tem về chiến thắng Điện Biên Phủ lần này không lặp lại với những nội dung đã được thể hiện trên các bộ tem cùng đề tài trước đó, đã được định kỳ phát hành 10 năm/ lần kể từ năm 1954 đến nay.
Cụ thể, trên hình nền liên hoàn các mẫu thể hiện toàn cảnh lòng chảo Điện Biên Phủ, 04 mẫu tem của bộ tem bưu chính sẽ phát hành ngày 05/5 có 04 chủ đề riêng gồm: Chắc thắng mới đánh; Cả nước ra trận; Bài ca không quên và Phồn vinh, hạnh phúc.
04 mẫu tem cũng có 04 tông màu khác nhau, song về tổng thể cả bộ tem đã được họa sĩ thiết kế chuyển tiếp từ sắc màu nóng sang sắc màu xanh tươi mát, từ chiến tranh đến hòa bình và màu xanh hy vọng của tương lai tươi sáng. Họa tiết dân tộc Thái được bố trí phía dưới làm nền, góp phần tôn vinh tính đa dạng văn hóa, bản địa của dân tộc địa phương.
Theo chia sẻ của họa sĩ Nguyễn Du, ngoài áp lực về thời gian gấp, người họa sĩ thiết kế bộ tem mới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng gặp thách thức lớn trong việc phải làm sao truyền đạt được thông điệp mới, tìm được hướng đi mới, nội dung và hình thức thể hiện không lặp lại nhưng vẫn hấp dẫn. Bởi lẽ, đề tài tem kỷ niệm sự kiện lịch sử quan trọng này đã được thể hiện trên nhiều bộ tem của Bưu chính Việt Nam.
Được biết, dịp này Công ty Tem thuộc Vietnam Post dự kiến sẽ phát hành một số sản phẩm kèm theo bộ tem "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)", như 01 mẫu phong bì ngày phát hành đầu tiên – FDC, 04 mẫu bưu thiếp và 01 mẫu dấu phát hành có địa điểm là Điện Biên.
Ngày 27/4, tại trường THCS Mường Thanh (Điện Biên), Hội đồng Đội Trung ương, Vietnam Post và Hội Tem Việt Nam đã tổng kết và trao giải cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 chủ đề "70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính". Trong 03 tháng diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức nhận được hơn 1,3 triệu bài dự thi hợp lệ của thiếu niên, nhi đồng trong cả nước. Qua 02 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, giải Đặc biệt của cuộc thi đã được trao cho học sinh Đặng Lê Gia Nhi, lớp 8/3 Trường THCS Kim Đồng (Quảng Nam). Theo Ban giám khảo, chất lượng các bài dự thi mỗi năm đều được nâng cao, cho thấy sự đầu tư công phu, tâm huyết và sự sáng tạo, nghiên cứu kỹ lưỡng, tìm tòi của học sinh. |
Theo vietnamnet.vn
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), trực tiếp là NEAC, đã sẵn sàng lên kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ blockchain. Chiến lược hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm nước dẫn đầu khu vực về nghiên cứu, ứng dụng blockchain.