10/06/2024 09:56
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao/thông tin chính chủ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tổ chức, hướng dẫn chủ thuê bao di động trả trước tự kiểm tra thông tin thuê bao qua tổng đài 1414 để tra cứu thông tin thuê bao của chính người sử dụng. Qua đó, giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ di động và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.
Tuy nhiên, qua rà soát, thống kê trên địa bàn tỉnh vẫn còn trường hợp có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thông tin thuê bao chưa đúng quy định.
Để thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ di động chủ động tra cứu thông tin, đảm bảo thông tin thuê bao tuân thủ đúng quy định, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM chưa chuẩn hóa thông tin/SIM không chính chủ với mục đích thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Để kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của người sử dụng đã đầy đủ, trùng khớp với thông tin của bản thân hay chưa, người sử dụng dịch vụ di động có thể thực hiện theo cách sau:
Cách 1: Nhắn tin theo cú pháp TTTB số căn cước công dân gửi 1414
Để kiểm tra với từng nhà mạng, người dùng soạn tin nhắn TTTB số giấy tờ và gửi tới 1414. Trong đó, số giấy tờ là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân được dùng để đăng ký SIM.
Đây là đầu số nhắn tin miễn phí của các nhà mạng. Sau khi gửi, tùy nhà mạng sẽ có các thông tin được trả về khác nhau, cụ thể:
+ Họ tên đầy đủ của chủ thuê bao
+ Ngày tháng năm sinh
+ Số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp
+ Ngày kích hoạt SIM
+ Loại thuê bao
Người dùng phải soạn tin nhắn bằng đúng số điện thoại gắn với số căn cước công dân của mình. Việc này nhằm tránh nguy cơ tra cứu số điện thoại qua căn cước công dân của người khác. Người dùng cũng chỉ có thể tra cứu từ nhà mạng đang sử dụng, không thể kiểm tra từ các mạng khác.
Cách 2: Gọi điện đến tổng đài để yêu cầu cung cấp thông tin thuê bao
Cách kiểm tra số điện thoại chính chủ thứ 2 là gọi điện đến tổng đài nhà mạng để được hỗ trợ.
+ Đối với nhà mạng Viettel: Số điện thoại chăm sóc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: 02462660198.
+ Đối với nhà mạng Mobifone: Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/chăm sóc khách hàng của MobiFone: 18001090/9090.
+ Đối với nhà mạng Vinaphone - VNPT: Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091.
+ Đối với nhà mạng Vietnamobile: Hotline: 0921.667.667
Chủ thuê bao sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân trước khi nhân viên nhà mạng quyết định xem có cung cấp cho bạn thông tin kiểm tra thuê bao SIM chính chủ không. Việc này nhằm tránh trường hợp cung cấp thông tin cá nhân người dùng cho bên thứ ba.
* Trường hợp thông tin thuê bao di động của người sử dụng không đầy đủ, không trùng khớp với thông tin của bản thân, người sử dụng dịch vụ mang căn cước công dân của mình đến điểm giao dịch gần nhất của nhà mạng đang sử dụng dịch vụ để cập nhật thông tin.
THÚY LINH
Với những tiện ích, như tích hợp được nhiều thông tin, thay thế nhiều loại giấy tờ, thao tác nhanh chóng, đơn giản, ứng dụng VNeID đang ngày một trở nên gần gũi, thiết yếu với đời sống của người dân. Nhất là, khi Bộ Công an triển khai việc tố giác tin báo về tội phạm qua ứng dụng VNeID thì đây còn trở thành một “kênh” tố giác tội phạm tiện ích.