11/12/2021 08:32
Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) vinh dự được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2021. Cùng với EVN, có 2 đơn vị trực thuộc Tập đoàn cùng được vinh danh trong sự kiện năm nay.
Đây là lần thứ 3 liên tiếp EVN được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Để đoạt được giải thưởng quan trọng này, EVN cùng với 53 doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, cơ quan nhà nước, đã vượt qua hơn 300 hồ sơ dự thi chung khảo của 4 hạng mục: Sản phẩm dịch vụ, giải pháp số tiêu biểu; Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số.
Giải thưởng được trao cho những giải pháp chuyển đổi số của các đơn vị, tổ chức có thành tựu trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Việt Nam.
Để trở thành Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc 3 lần liên tiếp, EVN đã thực hiện công tác số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin tại hầu hết các lĩnh vực hoạt động của Tập đoàn. EVN đã tự phát triển 16 hệ thống phần mềm dùng chung trong toàn Tập đoàn và hàng chục các ứng dụng đặc thù khác. Các hệ thống phần mềm đã cơ bản đáp ứng các quy trình nghiệp vụ lõi trong hầu hết các hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Các giải pháp ứng dụng tiêu biểu về chuyển đổi số giúp EVN trở thành doanh nghiệp số xuất sắc năm 2021 đã được Ban Tổ chức vinh danh lần này bao gồm:Phần mềm Cổng thông tin điện tử (EVNPortal) hỗ trợ Chương trình cải cách hành chính EVN; Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử.
Đây là 2 phần mềm quan trọng trong giải pháp trở thành doanh nghiệp số của EVN. Với EVNPortal là thành phần chính trong giải pháp tổng thể Văn phòng số (Văn phòng điện tử) của EVN. Hệ thống Cổng thông tin điện tử EVN được triển khai áp dụng tại EVN và các đơn vị trong toàn Tập đoàn; tạo ra một kênh thông tin toàn diện cung cấp các thông tin của Tập đoàn tới toàn thể các cán bộ công nhân viên trong EVN; hỗ trợ công cụ tìm kiếm thông tin dữ liệu cho phép nhiều khả năng tìm kiếm khác nhau. EVNPortal đã cung cấp môi trường đăng, tải tin tức truyền thông, các công cụ gửi nhận báo cáo, số liệu giữa các đơn vị, ban theo quy trình phê duyệt, cổng cung cấp các dữ liệu tổng hợp được tích hợp từ các ứng dụng nghiệp vụ khác.
Bên cạnh việc phát triển nền tảng Văn phòng số, EVN đã chú trọng, triển khai mạnh mẽ ứng dụng của công nghệ thông tin để thực hiện quá trình chuyển đổi số trong công tác công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng. Đến nay, tất cả các dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4, là mức cao nhất của Chính phủ điện tử, đồng thời EVN cũng là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với số yêu cầu dịch vụ điện chiếm hơn 50% tổng số yêu cầu của tất cả các Bộ, ngành, địa phương trên Cổng.
Đến cuối năm 2021, đã có tới 99,66% số hợp đồng mua bán điện ký mới được khách hàng sử dụng hình thức ký điện tử này. Các nỗ lực để cải cách các thủ tục về dịch vụ điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng (là 1 trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh) của Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN.
Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tạo sức bật lớn cho EVN, tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện ngày càng tăng lên. Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn. EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành Tập đoàn kinh tế phát triển bền vững, hiệu quả.
(Theo nhandan.vn)
Lần đầu tiên, một báo cáo tổng quan về Khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam được công bố, nhằm cung cấp bức tranh tổng quan về hoạt động này thời gian qua.