08/10/2021 09:36
Hỗ trợ doanh nghiệp vận hành hiệu quả
Trên thế giới đã có nhiều nước ứng dụng rộng rãi QR code. Tại Mỹ, số lượng hộ gia đình quét QR code tăng bình quân 6,2% năm (năm 2020 là 11 triệu hộ) và có 30% số người dân dùng QR code một cách thường xuyên. Lĩnh vực ứng dụng QR code trên thế giới cũng phổ biến: từ sản xuất, thực phẩm đến bất động sản, khách sạn du lịch, y tế, giáo dục, chuyển phát và bán lẻ.
Việc truy xuất nguồn gốc bằng QR code trên các gói sản phẩm tăng 83% trong giai đoạn 2014 - 2018 tại các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tại Việt Nam, số lượng người dùng QR code có tăng lên gần đây theo xu thế chung, dù số lượng người dùng QR code thường xuyên vẫn còn thấp so với các nước phát triển.
Năm bắt xu thế đó, ở Việt Nam, có nhiều nhà cung cấp sản phẩm ứng dụng công nghệ QR code. Không nằm ngoài “cuộc chơi” này, Viettel Telecom cho ra bộ sản phẩm QR code với nhiều điểm khác biệt, độc đáo. Cụ thể, Viettel Telecom cung cấp bộ sản phẩm cho 3 lĩnh vực trọng tâm: ẩm thực và đồ uống (F&B) với vMenu; bán lẻ với vGift; nông nghiệp, công thương với sản phẩm vMark.
Trong đó, sản phẩm truy xuất nguồn gốc sản phẩm vMark nổi bật với các tính năng như: cảnh báo nguy cơ hàng giả; cảnh báo tràn hàng; bảo hành điện tử; truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo tiêu chuẩn Quốc gia. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể minh bạch thông tin sản phẩm, cũng như quản lý thông tin khách hàng một cách dễ dàng.
Quét mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm dần trở thành thói quen của người tiêu dùng Việt
Bên cạnh vMark, Viettel Telecom còn mang đến vGift - giải pháp QR code marketing, cho phép doanh nghiệp thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng thông qua hình thức voucher giảm giá, tích điểm đổi quà, trúng quà may mắn.
Bộ ba còn có vMenu - giải pháp menu online kết hợp phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng, được dùng cho các cửa hàng ăn uống. Sản phẩm này sẽ giúp nhà hàng tiết kiệm chi phí in thực đơn, thay đổi thực đơn 1 cách nhanh chóng, linh hoạt, quản lý nhà hàng khoa học, tối ưu và hiệu quả.
3 sản phẩm mới của Viettel Telecom còn được ứng dụng những giải pháp bổ sung, giúp làm gia tăng giá trị sử dụng. Ví dụ, với vMenu, Viettel Telecom đã tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng và phương tiện thanh toán ViettelPay, giúp các doanh nghiệp F&B dễ dàng chuyển đổi số. Sản phẩm vMark truy xuất nguồn gốc còn kết hợp với quản trị kênh phân phối, giúp doanh nghiệp nhanh chóng nhận biết được sản phẩm bị bán tràn tuyến (nếu sản phẩm được quét mã không trùng với khu vực mã được phân phối).
Đại diện Viettel Telecom cho biết, đơn vị dự kiến ứng dụng công nghệ blockchain cho bộ giải pháp QRCode này trong thời gian tới.
Bộ sản phẩm “lõi” của Viettel Telecom
Theo kế hoạch sản phẩm dịch vụ SME năm 2021 của Viettel Telecom, bộ sản phẩm QR code cho đối tượng khách hàng F&B và bán lẻ là sản phẩm “lõi”. Với công nghệ QR code, trong thời gian tới, Viettel Telecom có thể mở rộng các ứng dụng khác về: vé điện tử, quản lý tài sản, quản lý kho, dịch vụ khảo sát, truyền thông quảng cáo online…
Đồng thời, bộ sản phẩm QR code cũng góp phần làm giàu “hệ sinh thái" các sản phẩm số của Viettel Telecom, có thể thực hiện giao dịch hoàn toàn trên không gian số: từ trải nghiệm, thử nghiệm, đến giao dịch; sẽ đóng vai trò lớn trong công cuộc chuyển đổi số của Viettel nói chung.
Ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám đốc Viettel Telecom nhấn mạnh: “Đặt mục tiêu là doanh nghiệp chủ đạo kiến tạo xã hội số, Viettel Telecom ra mắt bộ sản phẩm QR code nhằm hỗ trợ chuyển đổi số cho đối tượng khách hàng F&B, bán lẻ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, xã hội chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, phương thức giao dịch “không chạm”, ngành thương mại điện tử được dự báo là xu thế chung, sẽ còn phát triển trong thời gian tới”.
Văn Thống (Theo vietnamnet.vn)
Lần đầu tiên, một báo cáo tổng quan về Khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam được công bố, nhằm cung cấp bức tranh tổng quan về hoạt động này thời gian qua.