18/08/2023 10:29
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa học nhóm thiết lập, xây dựng kế hoạch kinh doanh online.
Chương trình hoạt động ươm tạo, đào tạo là chương trình huấn luyện xây dựng doanh nghiệp với các dự án khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp vừa mới thành lập doanh nghiệp hoặc dự án chuẩn bị thành lập doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đào tạo các học phần kỹ năng mềm, đào tạo chương trình thạc sĩ khởi sự doanh nghiệp, đẩy mạnh tìm kiếm, kết nối và ký kết bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với các đơn vị để hình thành hệ sinh thái hỗ trợ đối tượng ươm tạo khởi nghiệp trong điều kiện thuận lợi nhất. Kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp; hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại…
Tổ chức cuộc thi khởi nghiệp, hội nghị, hội thảo, sự kiện tuyên truyền, phổ biến các thông tin, kiến thức về hệ sinh thái khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; “khởi nghiệp với 0 đồng”, “hành trình khởi nghiệp khi còn là sinh viên.
Chương trình khởi nghiệp hướng tới mục tiêu đẩy mạnh sự tương tác giữa doanh nghiệp và thị trường. Chuỗi hội thảo, sự kiện là kết nối giữa các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp, các đơn vị khối công và đối tượng khởi nghiệp về xây dựng doanh nghiệp để hỗ trợ, cập nhật kiến thức, kết nối mạng lưới, tạo cơ hội hợp tác kinh doanh. Hội thảo online hàng tuần kết hợp trực tiếp và trực tuyến về các mô hình khởi nghiệp thành công và thất bại, nhằm nâng cao nhận thức về khởi nghiệp. Tổ chức các sự kiện thuyết trình gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước cho các dự án khởi nghiệp.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Vũ An, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp tỉnh, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Trường Đại học Trà Vinh cho biết: đối với chương trình tập huấn kinh doanh online cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ là hoạt động kinh doanh online, qua đó giúp các cơ sở, hộ kinh doanh, doanh nghiệp sử dụng các thao tác kinh doanh online tốt, nhất là điều chỉnh nhận dạng thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó bán hàng trên mạng tốt hơn. Sử dụng và thiết kế hình ảnh, video quảng cáo sản phẩm được thẩm mỹ hơn để phục vụ hoạt động kinh doanh online hiệu quả. Đồng thời, được rèn luyện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm kiến thức và kỹ năng kinh doanh online. Khi có kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa xây dựng chiến lược kinh doanh online hiệu quả, nhất là kiến thức có liên quan xử lý tình huống khi khách hàng từ chối mua hàng online, kỹ thuật giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng nhằm gia tăng doanh số.
Bà Trần Thị Dồi, Tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất khô, mắm các loại ở xã Định An, huyện Trà Cú cho biết: từ khi tham gia chương trình huấn luyện kinh doanh online, bà học tập kiến thức kinh doanh trên mạng, nhất là tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên kinh doanh, chạy quảng cáo bán hàng trên trang mạng xã hội như facebook và zalo; kỹ năng bán hàng qua mạng, chăm sóc và phục vụ khách hàng, thiết kế mẫu mã, bao bì bắt mắt nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
Từ trước đến nay, phần nhiều sản phẩm của tổ hợp tác bán cho các tiểu thương ở các chợ đầu mối trong và ngoài huyện, thỉnh thoảng ngoài tỉnh. Vì vậy, tổ hợp tác rất cần khâu quảng bá sản phẩm, sau khi tham gia chương trình huấn luyện kinh doanh online ở Vườn ươm doanh nghiệp, tổ hợp tác tạo lập trang bán hàng online và tiếp cận một số khách hàng mới.
Tuy nhiên, về lâu dài, để sản phẩm khô, mắm các loại của tổ hợp tác tiêu thụ mạnh trên thị trường, tổ hợp tác mong các cấp, các ngành liên quan hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm giúp tổ hợp tác tiến xa thị trường ngoài tỉnh nhiều hơn.
Theo bà Trần Thị Dồi, tổ thành lập từ tháng 7/2022 với 05 thành viên, trong quá trình hoạt động tổ hợp tác được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, huyện hỗ trợ vốn vay trên 200 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp các thành viên tổ hợp tác có vốn chủ động thu mua nguyên liệu chế biến khô, mắm các loại.
Qua hơn 01 năm hoạt động, tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm của tổ hợp tác hiệu quả, đầu ra ổn định. Bình quân tổ hợp tác thu mua 500kg cá tươi/ngày, sản xuất 03kg cá tươi được 01kg cá khô, sản xuất khô các loại như: cá đù, cá lưỡi trâu, khô mực, khô cá đuối, cá chỉ vàng, giá từ 140.000 - 250.000 đồng/kg và một số mắm như mắm cá phèn, mắm hốc với giá dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/kg mắm tùy loại, đối với mắm ruốc giá 25.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ hiện nay khách hàng nhiều nhất trong tỉnh, một số ít bán ngoài tỉnh do người thân giới thiệu quảng bá thêm.
Bà Diệp Thị Thanh Ngân, chủ cơ sở sản xuất mứt dừa Thanh Ngân ở xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú chia sẻ: cơ sở đi vào hoạt động tháng 3/2022 nên khâu tiêu thụ nhỏ, lẻ chủ yếu thị trường trong tỉnh và bước đầu nhận được lòng tin của khách hàng. Bình quân sản xuất khoảng 40kg mứt dừa/tuần, khoảng 12 trái dừa cho ra 01kg mứt dừa, giá bán từ 100.000 - 120.000 đồng/kg;
Nguyên liệu sản xuất mứt dừa chủ yếu dừa của gia đình và một số ít thu mua của hộ dân tại địa phương nên nhẹ chi phí thu mua nguyên liệu đầu vào, cải thiện thu nhập cho gia đình. Sau khi tham gia lớp tập huấn kinh doanh bán hàng online, bà học thêm kiến thức kinh doanh trên mạng, nhất là thiết kế bao bì, mẫu mã để tiếp cận thị trường online. Đặc biệt là sử dụng facebook và cách chạy quảng cáo hiệu quả trên facebook và kinh doanh trên zalo.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Vũ An, tham gia chuỗi hoạt động hội thảo, sự kiện, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận kiến thức cũng như kết nối doanh nghiệp thúc đẩy hình thành các liên minh hỗ trợ khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho các cơ sở, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo kinh doanh online trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần tăng doanh số, doanh thu, giải quyết việc làm lao động nông thôn.
Nhiệm vụ triển khai trong giai đoạn 2024 - 2025 Trường Đại học Trà Vinh tiếp tục duy trì và phát triển hiệu quả các kênh truyền thông của Vườn ươm như: Website, Fanpage, Zalo, kênh Youtube, kênh Tiktok. Đồng thời duy trì chuyên mục về khởi nghiệp, các cuộc thi khởi nghiệp, hội nghị, hội thảo, sự kiện, tọa đàm theo chuyên đề và nhu cầu doanh nghiệp; thực hiện các hoạt động đào tạo kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, trong đó chú trọng xây dựng các bộ tài liệu và xuất bản sách để phục vụ cho công tác đào tạo, ươm tạo… Tổ chức học tập kinh nghiệm mô hình vườn ươm doanh nghiệp trong và ngoài nước để rút ra bài học và xây dựng định hướng phát triển vườn ươm phù hợp trong thời gian tới. |
Bài, ảnh: MỸ NHÂN
Năm 2023, chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Trà Vinh xếp thứ 07 khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, đạt mục tiêu đề ra. Đây là kết quả đáng ghi nhận, phản ánh sự nỗ lực và cam kết của tỉnh Trà Vinh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và tăng cường sức mạnh kinh tế.