20/11/2021 07:29
Thực hiện Quyết định số 390/QĐ-UBND, ngày 04/3/2020 của UBND tỉnh; Công văn số 1518/UBND-CNXD, ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh; công văn chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam... từ đầu năm 2021, Công ty tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc; điện lực các huyện, thị xã và thành phố triển khai thực hiện, nhằm nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Qua đó, tính đến hết tháng 10/2021, Công ty đã thực hiện ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng của 100/106 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, đã ngưng thu 100% khu vực đô thị và 91,56% khu vực nông thôn, có 07 Điện lực đã ngưng thu 100%: thành phố Trà Vinh, Cầu Kè, Tiểu Cần, Càng Long, Châu Thành, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên hiện còn 06 xã chưa triển khai: Cầu Ngang 03 xã, Trà Cú 03 xã. Qua đó, kết quả thực hiện theo tỷ lệ số khách hàng: Công ty thu được 171.666/184.093 khách hàng, đạt 93,25%; thực hiện theo tỷ lệ số tiền: Công ty thu được 158,04/161,54 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 97,83%.
Nhân viên Điện lực huyện Trà Cú hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng mua bán điện.
Để đạt được kết quả đó, Công ty đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Trà Vinh thực hiện các giải pháp phát triển thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo Công văn số 1358/TRV-KTTT, ngày 18/9/2020 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Trà Vinh. Kết quả cho thấy, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tăng trên 60% so với kết quả thực hiện của các năm trước, cơ bản đạt kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao. Một số khách hàng dần thay đổi thói quen khi thanh toán tiền điện hàng tháng, chủ động sử dụng phương thức điện tử để thanh toán.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty, hiện nay vẫn còn một số khó khăn nhất định: một số cơ quan, ban, ngành tại địa phương vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương qua ngân sách tham gia thanh toán tiền điện qua ngân hàng/trung gian thanh toán hiệu quả còn hạn chế, đăng ký còn ít; thói quen của khách hàng nói chung, đặc biệt là đối với khách hàng tại khu vực nông thôn là thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, việc tiếp xúc, làm quen với công nghệ mới, hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua ngân hàng/trung gian thanh toán còn hạn chế.
Mặt khác, phòng giao dịch, quầy thu tiền của các ngân hàng đa số nằm tại các khu vực đông dân cư, chưa phân bố rộng rãi trên nhiều khu vực, do đó một số khách hàng không thể tiếp cận để đăng ký mở tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để sử dụng các dịch vụ. Thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp khắc phục, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong quá trình thanh toán tiền điện.
Được biết, song song với thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hiện Công ty còn triển khai cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến như: Tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ công với nhiều cấp độ qua Trung tâm chăm sóc khách hàng và các Trung tâm/Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện; tỷ lệ khách hàng giao dịch qua Cổng dịch vụ công quốc gia; qua môi trường mạng email/App/Zalo... của EVN SPC. Qua đó, tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ đạt hiệu quả qua Trung tâm chăm sóc khách hàng và các Trung tâm/Cổng dịch vụ công quốc gia; trong 10 tháng đầu năm 2021, Công ty thực hiện 10.791/10.804 dịch vụ, đạt 99,88%, cao hơn 4,88% so với kế hoạch giao; 09/09 điện lực thực hiện đều đạt kế hoạch. |
Theo lãnh đạo Công ty, nhằm tạo mọi điều kiện thuận tiện giúp khách hàng trong giai đoạn đầu triển khai, nhất là công tác phối hợp của Công ty với các ngân hàng, trung gian thanh toán, nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện trong việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt chưa có điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tạo thói quen dần cho khách hàng chủ động thanh toán tiền điện hàng tháng, Công ty tiếp tục phối hợp với các ngân hàng/trung gian thanh toán mở nhiều điểm thu tại các phường, xã để thu tiền điện và hướng dẫn khách hàng quen dần với các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (thanh toán qua ngân hàng bằng hình thức trích nợ tự động; thanh toán online trên các website của ngân hàng/trung gian thanh toán, qua website chăm sóc khách hàng của ngành điện; thanh toán qua các ứng dụng trên điện thoại di động Smartphone; thanh toán qua ví điện tử MoMo, ViettelPay, ZaLoPay,…) nhằm tạo chủ động của khách hàng cho những lần thanh toán sau, đến khi đủ điều kiện thì khách hàng sẽ chuyển sang hình thức thanh toán điện tử.
Đối với các hộ neo đơn, khuyết tật, người cao tuổi không thuận tiện đi lại, Điện lực sẽ kết hợp với ban nhân dân khóm/ấp thống kê danh sách, cụ thể bố trí thu ngân viên đến nhà khách hàng để thu tiền điện như trước đây, đồng thời hướng dẫn khách hàng tiếp cận với các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Khuyến khích khách hàng đến điểm thu tiền điện (thuận tiện nhất) để thanh toán tiền điện, tạo điều kiện cho khách hàng quan tâm và thực hiện phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được lan dần trong toàn xã hội. Công ty sẽ phối hợp với ngân hàng/trung gian thanh toán mở thêm nhiều điểm thu tại các khu vực nông thôn, nơi khách hàng chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin. Bố trí đủ lực lượng cán bộ công nhân viên kịp thời xử lý các vướng mắc, phát tờ rơi, gửi thông báo, hướng dẫn, giới thiệu khách hàng sử dụng các kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN
Năm 2023, chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Trà Vinh xếp thứ 07 khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, đạt mục tiêu đề ra. Đây là kết quả đáng ghi nhận, phản ánh sự nỗ lực và cam kết của tỉnh Trà Vinh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và tăng cường sức mạnh kinh tế.