20/11/2024 14:37
Đoàn công tác tỉnh Trà Vinh đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển.
Tham gia cùng đoàn có đồng chí Châu Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh liên quan; bộ phận tư vấn, tham mưu, đề xuất, phản biện chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; đại diện lãnh đạo Trường Đại học Trà Vinh; UBND huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.
Tiếp và làm việc với đoàn Trà Vinh có ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Portcoast; Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast và tập thể nhân viên của Portcoast.
Sau nghiên cứu, tỉnh Trà Vinh đủ điều kiện để đầu tư phát triển cảng biển nước sâu và các dịch vụ hậu cần nghề cảng. Trên cơ sở đó, Chính phủ quyết định đầu tư dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu để kết nối với các cảng biển trên Sông Hậu. Địa phận tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành Luồng tàu biển để kết nối các cảng trên Sông Hậu, kể cả kết nối với Campuchia, bảo đảm nhu cầu lưu thông và xuất nhập khẩu hàng hóa cho toàn vùng, trong đó có hàng hóa xuất, nhập khẩu trong vận tải tỉnh Trà Vinh.
Đề án nghiên cứu xây dựng và phát triển cảng biển nước sâu tại tỉnh Trà Vinh nhằm bảo đảm kết nối giao thông với các tỉnh, thành trong khu vực và nước ngoài, đầu tư dịch vụ vận tải biển, kho ngoại quan, logistics, khu phi thuế quan, khu dịch vụ công nghiệp, phát triển hệ thống phân phối hàng hóa góp phần đưa tỉnh Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Theo Thông báo số 460/TB-VPCP, ngày 08/11/2023 của Văn phòng Chính phủ và Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, trong tương lai nghiên cứu, bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đối với khu bến Duyên Hải - Định An (thuộc cảng biển Trà Vinh) để có thể tiếp nhận tàu trên 50.000 tấn phục vụ trực tiếp Khu Kinh tế Định An và mời gọi đầu tư theo phương thức hợp tác công tư để triển khai thực hiện.
Việc nghiên cứu xây dựng và phát triển cảng biển nước sâu tại tỉnh Trà Vinh là điều cần thiết thúc đẩy kinh tế biển, hình thành cảng trung chuyển quốc tế, cảng cửa ngõ cho toàn vùng, không chỉ có ý nghĩa về lợi ích của cảng biển, còn nâng cao lợi thế cạnh tranh của vùng ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung đối với khu vực và thế giới, tạo hấp dẫn hơn đối với dòng vốn FDI.
Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast giới thiệu về tiềm năng phát triển cảng biển và logistics tại tỉnh Trà Vinh.
Đại diện Portcoast, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast cho biết: trong 20 năm nghiên cứu phát triển hàng hải và đường thủy vùng ĐBSCL, Portcoast nhận thấy Trà Vinh có ưu thế, tiềm năng vượt trội so với các địa phương khác về lĩnh vực cảng biển, logistics và đột phá phát triển của tỉnh Trà Vinh: phát triển kinh tế biển, dịch vụ cảng sông, biển, dịch vụ logistics; thực hiện chuyển đổi số dựa trên 3 trụ cột chính (kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi số).
Với tiềm năng đó, Portcoast mong muốn được lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tạo điều kiện cho Portcoast tham gia thực hiện đề án về tiềm năng phát triển cảng biển và logistics tại tỉnh Trà Vinh; chuyển đổi số cơ sở hạ tầng và công nghệ số có liên quan để mở rộng liên thông, liên kết đảm bảo nhu cầu lưu thông và xuất khẩu hàng hóa cho toàn vùng.
Tại chuyến làm việc, đại biểu tập trung thảo luận và đánh giá những luận cứ, luận điểm khoa học của đề án, trong đó cần tính toán xây dựng phương án đầu tư kết cấu hạ tầng của tỉnh, đề xuất hỗ trợ công tác chuyển đổi số cho Trường Đại học Trà Vinh; hỗ trợ hạ tầng phát triển đô thị thành phố Trà Vinh; hỗ trợ hạ tầng tuyến hành lan ven biển; ưu tiên kết nối hạ tầng giao thông…
Đồng chí Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tiềm năng về cảng biển của tỉnh tại chuyến thăm và làm việc với Portcoast.
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn kỳ vọng Đề án “nghiên cứu xây dựng và phát triển vùng biển nước sâu tại tỉnh Trà Vinh” sẽ đưa tỉnh Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế biển của vùng ĐBSCL. Đồng thời đưa cảng biển tỉnh Trà Vinh tham gia sâu, rộng vào chuỗi cung ứng vận tải, phát triển, hiện đại, hình thành cụm cảng nước sâu, cảng trung chuyển, cảng cửa ngõ cho toàn vùng, kinh phí đầu tư thấp hơn rất nhiều so với các biển khác, phát triển hệ thống phân phối hàng hóa khu vực ĐBSCL.
Đồng chí Châu Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Portcoast xây dựng phương án đầu tư kết cấu hạ tầng của tỉnh.
Đề án là cơ sở khoa học để chính quyền các cấp của tỉnh sử dụng khi hoạch định chính sách phát triển hệ thống cảng biển, kinh tế hàng hải tại khu vực ĐBSCL; xây dựng các kế hoạch phát triển và triển khai các giải pháp khai thác, sử dụng tối ưu các tiềm năng, lợi thế về hàng hải của tỉnh hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Đồng thời, định hướng phát triển nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể, bảo đảm sự phát triển bền vững, bảo vệ tài nguyên, môi trường, giữ vững quốc phòng - an ninh, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Thời gian tới, tỉnh sẽ thành lập tổ nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ liên quan đến đề án và tiếp tục trao đổi, phối hợp với Portcoast để đưa ra những định hướng, mục tiêu, giải pháp thực hiện đề án theo từng bước để trình và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ…
Tin, ảnh: MỸ NHÂN
Những năm trước đây, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội xã Tân Hiệp, huyện Trà Cú còn hạn chế, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, trong tiến trình XDNTM, cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó, quan tâm đầu tư nguồn nước sạch đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân, từ đó tác động tích cực đến đời sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.