31/08/2021 06:21
Hàng Việt thật sự là “bệ đỡ” quan trọng cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh; hàng Việt vẫn chiếm đa phần trong các cơ sở phân phối, nhất là ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu trong điều kiện giãn cách xã hội như hiện nay. Qua nhiều đợt giãn cách, hàng Việt trưng bán ở các siêu thị, cửa hàng tiện ích luôn dồi dào, có nơi đã chuyển hàng đến người tiêu dùng (NTD), thông qua hình thức mua hộ của các tổ chức đoàn thể, ban quản lý chợ...
NTD chọn hàng Việt Nam tại cửa hàng tiện ích tại Phường 1, thành phố Trà Vinh.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, các DN trong nước đã ngày càng quan tâm và tiếp tục hướng đến mục tiêu phục vụ. Hơn lúc nào hết, khi giãn cách, việc vận chuyển, lưu thông bị hạn chế, thì sự bổ trợ lẫn nhau giữa DN và NTD trên địa bàn tỉnh càng có ý nghĩa và phát huy hiệu quả: DN sản xuất theo nhu cầu của thị trường, nhà phân phối theo nhu cầu NTD; mọi người ngày càng ý thức cao hàng Việt Nam chất lượng cao. Do vậy, sản phẩm sản xuất phục vụ NTD đã được đón nhận với tinh thần thân thiện và hài lòng. Đó chính là kết quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Đảng, Nhà nước phát động từ nhiều năm qua” - Đại diện cửa hàng Vinmart+ trên đường Lê Lợi, Phường 1, thành phố Trà Vinh chia sẻ.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy củng cố, kiện toàn BCĐ cấp tỉnh. Từ khi có dịch bệnh Covid-19, công tác tuyên truyền về Cuộc vận động càng được đẩy mạnh. Các ngành thành viên BCĐ phối hợp thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, vận động chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc hưởng ứng và thực hiện, làm cho Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tác động tích cực đến nhận thức, hành động của NTD.
Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động kinh doanh của các siêu thị, cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại được Sở Công thương hướng dẫn hưởng ứng Cuộc vận động; đồng thời, tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút NTD sử dụng hàng Việt. Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.
Với vai trò chủ công, Sở Công thương đã tăng cường quản lý nhà nước và hoạt động của các DN trong thực hiện Cuộc vận động. Qua đó, các DN, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích,… trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng tích cực và tổ chức các hình thức phân phối phong phú, đa dạng, nhằm chuyển tải hàng hóa Việt đến NTD. Qua đó, những hàng hóa có thương hiệu, uy tín trên thị trường đảm bảo chất lượng, giá phù hợp.
Trong 08 tháng đầu năm 2021, Sở Công thương xác nhận hàng chục hồ sơ đăng ký khuyến mại và gần 6.000 chương trình với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn, hàng hóa khuyến mại đa phần là hàng Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của mọi đối tượng khách hàng.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chia sẻ áp lực chi tiêu với NTD, từ đầu năm 2021 đến nay, Siêu thị Co.opmart phối hợp với nhà cung cấp giảm giá gần 10.000 sản phẩm nhu yếu phẩm; đồng thời, luân phiên giảm giá từ 20 - 50% các sản phẩm như dầu ăn, đường, mì ăn liền, thịt heo, thủy sản, rau củ quả, đồ dùng gia đình và một số loại sữa… Theo đó, các siêu thị, vệ tinh trên địa bàn tỉnh trực thuộc Co.opmart cũng đồng loạt áp dụng. DN xác định đó là trách nhiệm, nhằm thực hiện tốt bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ NTD trong tỉnh…
Song song với các giải pháp, BCĐ tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh phê duyệt công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh năm 2020. Đến nay, tỉnh Trà Vinh có 56 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 43 sản phẩm 03 sao, 13 sản phẩm 04 sao... đây là nguồn cung quan trọng phục vụ NTD trên địa bàn tỉnh.
Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hàng Việt Nam ngày càng tự tin và khẳng định vị thế. Bởi Cuộc vận động đã tạo được phong trào sâu rộng, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng lên trong các tầng lớp Nhân dân. Nhận thức của các ngành, các cấp, địa phương và công ty, DN trong tỉnh về hoạt động xúc tiến quảng bá thương mại không ngừng chuyển biến, một số DN, cơ sở sản xuất đã nâng cao ý thức trách nhiệm đối với NTD, quan tâm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn...
Với những kết quả đạt được, trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, BCĐ tỉnh sẽ tiếp tục cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của từng ngành. Tiếp tục triển khai, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về Cuộc vận động, giúp người người, nhà nhà đón nhận với tinh thần yêu nước, sẻ chia.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN
Ngày 22/8/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng ký Công văn số 4258/UBND-CNXD về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong quản lý cây xanh đô thị. Công văn thể hiện kiên quyết chỉ đạo mạnh mẽ của UBND tỉnh đến các cơ quan ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về đảm bảo an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra trong quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan quan tâm quản lý cây xanh đô thị.