18/05/2023 15:58
Huyện Duyên Hải áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết TTHC
Công tác cải cách TTHC được triển khai nhiều nội dung như: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hình chính, trong đó việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào giải quyết TTHC nhà nước là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đặc biệt cải cách TTHC, góp phần hiện đại hóa nền hình chính của tỉnh nói chung, huyện Duyên Hải nói riêng. Cải cách TTHC nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những quy định, thủ tục rườm ra, chồng chéo. Thông qua việc cải cách TTHC giúp cắt giảm chi phí và thời gian của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC.
Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Phương, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Duyên Hải: cùng với một số địa phương trong tỉnh, cấp ủy chính quyền huyện tập trung chỉ đạo triển khai áp dụng chuyển giao bộ phận một cửa xã Đôn Châu sang Bưu điện văn hóa xã Đôn Châu đem lại hiệu quả tích cực trong công tác duy trì áp dụng ISO 9001:2015 vào hoạt động hành chính công. Thời gian qua, việc triển khai áp dụng ISO gắn với cổng dịch vụ công của tỉnh từng bước cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các TTHC cho các tổ chức, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn huyện, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thực hiện tốt cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” tại cơ quan, đơn vị hành chính của huyện.
Trong năm 2022, huyện triển khai áp dụng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 07/07 UBND xã, thị trấn. Sau khi thực hiện rà soát, duy trì và cải tiến, công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 với 264 TTHC trên 49 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và 134 TTHC trên 22 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã; thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận một cửa và tích hợp lên cổng dịch vụ công của tỉnh với mức độ 2 có 135 thủ tục; mức độ 3 có 157 thủ tục mức độ 4 có 106 thủ tục, đồng thời tiếp tục phối hợp tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia.
Trong năm, bộ phận một cửa cấp huyện tiếp nhận 41.836 hồ sơ, đã giải quyết trước và đúng hẹn 41.772 hồ sơ, trả hồ sơ bổ sung không thực hiện 64 hồ sơ. Bộ phận một cửa cấp xã tiếp nhận 31.461 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn 31.461 hồ sơ, trong đó Bộ phận một cửa xã Đôn Châu tiếp nhận 10.111 hồ sơ, giải quyết trước và đúng hạn 10.111 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.
Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn thành lập “tổ công nghệ số cộng đồng” trên địa bàn ấp, khóm và thành lập “tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến” tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân. Trong năm có 16 dịch vụ công trực tuyến có phát sinh 273 hồ sơ, tất cả đều được giải quyết trước và đúng hạn; chưa ghi nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Phương cho biết thêm: để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống ISO trong giải quyết TTHC nhà nước, thời gian tới, huyện tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn kịp thời tiến trình xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống ISO tại các cơ quan, đơn vị. Phát huy “tổ công nghệ số cộng đồng” trong phổ cập chuyển đổi số quốc gia, trong đó có phổ cập việc sử dụng dịch vụ công, hành chính công trực tuyến; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC trên môi trường mạng,… triển khai áp dụng và cải tiến phần mềm ISO điện tử gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động duy trì, áp dụng hệ thống ISO. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn giải quyết TTHC liên thông. Tập huấn duy trì và cải tiến hệ thống ISO hàng năm đem lại hiệu quả thiết thực.
Huyện Cầu Ngang là 01 trong 02 đơn vị thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Hành chính công cấp huyện
Công chức xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa.
Việc triển khai áp dụng phần mềm ISO điện tử bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực làm thay đổi tư duy quản lý, điều hành của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, thói quen làm việc của cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cầu Ngang cho biết: hệ thống ISO điện tử thể hiện được tính chính xác cao về thời gian, quy trình thực hiện rõ ràng, thông qua đó người đứng đầu đơn vị có thể kiểm tra giám sát và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh vướng mắc. Trong năm 2022, huyện triển khai áp dụng tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 15/15 xã, thị trấn. Việc áp dụng ISO trong hoạt động hành chính góp phần giảm hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi thực hiện các TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC.
Thời gian tới, huyện tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức trong việc tuân thủ các quy trình ISO; duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tiến trình xây dựng và áp dụng ISO tại các cơ quan, đơn vị ở địa phương. Tập huấn định kỳ, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ phụ trách công tác xây dựng và áp dụng ISO. Đẩy mạnh việc áp dụng và cải tiến phần mềm ISO điện tử gắn với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động duy trì áp dụng ISO trên địa bàn.
Xã Nguyệt Hóa ứng dụng phần mềm ISO điện tử
Việc áp dụng hệ thống phần mềm ISO điện tử tại xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành đã giúp công việc của cơ quan hành chính rõ ràng và khoa học hơn; xác định rõ chức danh, nhiệm vụ cụ thể từng công chức, mối quan hệ, sự phối hợp chặt chẽ giữa trong và ngoài đơn vị; kiểm soát tốt các tài liệu, hồ sơ dễ tìm, dễ kiểm tra; khắc phục tình trạng không được cập nhật kịp thời, không được sắp xếp mã hóa lưu trữ các tài liệu, mất nhiều thời gian, khó tìm tài liệu khi cần thiết như trước đây, mang lại hiệu quả cao trong công việc, minh bạch và tiết kiệm thời gian gian, giúp cán bộ, công chức trong cơ quan có phương pháp làm việc khoa học, khách quan, minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Đồng chí Trần Sa Minh, công chức Văn phòng Thống kê xã Nguyệt Hóa cho biết: việc áp dụng hệ thống phần mềm ISO điện tử làm thay đổi một số quan điểm quản lý trong tư duy và phong cách, tác phong làm việc trước đây, điều này cần có thời gian. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi khiến các quy trình, thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình cập nhật, vận hành áp dụng ISO. Vì thế, mong tạo điều kiện hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ và thường xuyên tập huấn cho cán bộ phụ trách để thực hiện công tác duy trì, cải tiến sau khi công bố phù hợp với tiêu chuẩn ISO; đồng thời hỗ trợ kinh phí cho Ban Chỉ đạo ISO xã áp dụng hàng năm theo kế hoạch.
Có thể nói, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống ISO vào giải quyết TTHC nhà nước, là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc cải cách hành chính hiện nay, giúp cơ quan, đơn vị rà soát các quy trình giải quyết TTHC trên các lĩnh vực để bổ sung, sửa đổi kịp thời, đặc biệt là các căn cứ pháp lý giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ.
Bài, ảnh: MẪN QUÂN
Năm 2023, chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Trà Vinh xếp thứ 07 khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, đạt mục tiêu đề ra. Đây là kết quả đáng ghi nhận, phản ánh sự nỗ lực và cam kết của tỉnh Trà Vinh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và tăng cường sức mạnh kinh tế.