28/06/2020 09:57
Bằng nguồn ngân sách tỉnh và tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cũng như chủ động đa dạng hóa nguồn lực để ưu tiên cho việc phát triển hạ tầng, đến nay cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển.
Về hạ tầng khu, cụm công nghiệp, như Khu Công nghiệp Long Đức đã hoàn thiện, tỷ lệ đầu tư lấp đầy 100%; trong giai đoạn 2021 – 2025 tỉnh dự kiến sẽ đầu tư hạ tầng Khu Công nghiệp – Dịch vụ Ngũ Lạc, quy mô khoảng 305ha, tổng mức đầu tư dự kiến 1.863 tỷ đồng. Đang kêu gọi đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Cổ Chiên, Khu Công nghiệp Cầu Quan. Về Cụm Công nghiệp, theo quy hoạch có 14 cụm, đã thành lập 04 cụm, đang kêu gọi đầu tư.
Hạ tầng Khu Kinh tế Định An được quy hoạch là 01 trong 16 khu kinh tế ven biển của cả nước, đồng thời là 01 trong 02 khu kinh tế ven biển của vùng đồng bằng sông Cửu Long và được xác định là 01 trong 08 khu kinh tế ven biển ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 của cả nước. Thời gian qua, bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương, tỉnh đã đầu tư đưa vào sử dụng Tuyến đường số 01, Tuyến đường số 02 trong khu kinh tế. Dự kiến năm 2020 sẽ đầu tư Tuyến đường số 05. Năm 2016, đưa vào sử dụng Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào Sông Hậu, các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải.
Về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong tỉnh có bước phát triển, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, kết nối tốt với khu vực vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, hiện nay, toàn tỉnh có 04 tuyến Quốc lộ 53, 53B, 54, 60 với tổng chiều dài trên 288km, trong đó gần 63% là đường láng nhựa, 37% đường bằng bê-tông nhựa. Các tuyến quốc lộ được đầu tư với quy mô từ cấp II đến cấp VI đồng bằng; có 05 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài gần 229km, trong đó 78% là đường láng nhựa, quy mô các tuyến đang khai thác đạt tiêu chuẩn từ cấp IV đến cấp VI; có 42 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 486km, trong đó 76% là đường láng nhựa, tất cả các tuyến đã được đầu tư đảm bảo đạt tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu thông và vận chuyển hàng hóa của Nhân dân. Đến nay, có 100% xã đã có đường ô-tô đến trung tâm, riêng 06 xã đảo phải qua sông bằng phà.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã và đang đầu tư một số dự án giao thông quan trọng như: đường tỉnh 915B (giai đoạn 1) đoạn từ đường vào cầu Cổ Chiên đến cầu Long Bình 3, đã hoàn thành đưa vào sử dụng, dự kiến năm 2020 sẽ đầu tư đường tỉnh 915B giai đoạn 2 (đoạn từ cầu Long Bình 3 đến đường tỉnh 914, xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải). Hạ tầng thiết yếu phục vụ vùng sản xuất cây ăn trái tập trung 02 huyện Càng Long, Châu Thành và thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (giai đoạn 1) đang khẩn trương thi công… 02 dự án trên có ý nghĩa rất quan trọng, phát huy hiệu quả cầu Cổ Chiên và kết nối trung tâm thành phố Trà Vinh với Quốc lộ 60 đi các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh.
Một trong những dự án mà tỉnh rất kỳ vọng sẽ vực dậy tiềm năng kinh tế biển và ven biển của tỉnh là Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn (thị xã Duyên Hải) do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông- Vận tải làm chủ đầu tư đã khởi công thực hiện đầu tháng 02/2020. Đây là tuyến huyết mạch nối thành phố Trà Vinh với khu vực duyên hải ven biển, kết nối đến nhiều công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Trà Vinh như: Trung tâm Điện lực Duyên Hải, Khu Kinh tế Định An, Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu…, dự án hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả của các dự án trọng điểm ven biển đã và đang được đầu tư, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư tìm đến vùng đất nhiều tiềm năng này.
Theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg, ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì hệ thống cảng biển Trà Vinh là cảng tổng hợp địa phương loại II, gồm có 04 bến cảng, trong đó trên địa bàn huyện Duyên Hải có 03 bến cảng (Bến cảng Định An, Bến cảng Duyên Hải và Bến cảng đầu mối tiếp nhận than cho các nhà máy nhiệt điện).
Địa bàn huyện Trà Cú có Bến cảng tổng hợp Định An được khởi công vào tháng 7/2019; diện tích bến cảng theo quy hoạch 128ha, được thiết kế gồm 03 bến cảng và hệ thống kho bãi, khu logistics hiện đại đảm bảo tiếp nhận tàu container, tàu hàng hóa từ 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải, có thể mở rộng đến 100.000 tấn, trung chuyển hàng hóa vào cảng Cái Cui (Cần Thơ) và ngược lại.
Chú trọng phát triển đồng bộ về hạ tầng viễn thông, cung cấp điện, công nghệ thông tin, văn hóa, xã hội, giáo dục, phát triển đô thị… cũng được tỉnh rất quan tâm đầu tư đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền điện tử tỉnh Trà Vinh, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4... tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,6%, trên địa bàn tỉnh có Đại học Trà Vinh, các trường Cao đẳng đang ngày càng phát triển, ngành nghề đào tạo đa dạng gắn kết với nhu cầu doanh nghiệp, nhà tuyển dụng góp phần cung cấp nguồn nhân lực tại chỗ dồi dào.
Những kết quả đó đã tạo cho Trà Vinh nhiều cơ hội trong thu hút đầu tư, hiện nay toàn tỉnh có 368 dự án còn hiệu lực, trong đó có 40 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký 3,1 tỷ USD và 328 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 106.997,61 tỷ đồng…
PHÚC NGUYÊN
Năm 2023, chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Trà Vinh xếp thứ 07 khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tiếp tục nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, đạt mục tiêu đề ra. Đây là kết quả đáng ghi nhận, phản ánh sự nỗ lực và cam kết của tỉnh Trà Vinh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) và tăng cường sức mạnh kinh tế.