14/07/2021 14:00
Ông Lâm Hữu Phúc, đơn vị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh (bên trái) nhận giải Nhất cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam" tỉnh Trà Vinh lần thứ I- năm 2020.
Địa phương phấn đấu trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến chương trình nhận diện hàng Việt Nam với các tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này.
Theo đó, UBND tỉnh Trà Vinh đề ra nhiều giải pháp thông tin tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ đó ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa chủ lực, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh. Đồng thời, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa thế mạnh của tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định và bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam. Cụ thể, triển khai các chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng; nâng cấp hệ thống các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và hệ thống bán buôn, bán lẻ, cửa hàng tiện ích, bách hóa tổng hợp theo hướng hiện đại tại trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt trên địa bàn tỉnh, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa; ưu tiên đưa hàng Việt Nam vào hệ thống các điểm bán hàng bình ổn thị trường; hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; “Tinh hoa hàng Việt Nam” gắn với các hoạt động bình ổn thị trường, chương trình kích cầu tiêu dùng và các hoạt động khuyến mại, tri ân khách hàng…; hỗ trợ xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ các sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối trong và ngoài tỉnh.
Ngoài ra, xây dựng chương trình kết nối với các tỉnh, thành phố, giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong tỉnh, trong nước; đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa đặc sản địa phương.
Cùng với đó, tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ quyền người tiêu dùng, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm pháp luật như: kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác.
Ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh Trà Vinh rất tích cực tuyên truyền ý nghĩa cuộc vận động, triển khai bằng các hoạt động cụ thể đến mọi tầng lớp Nhân dân.
Từ đó, cuộc vận động đã tạo được phong trào sâu rộng, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng lên. Nhận thức của các ngành, các cấp, địa phương và công ty, doanh nghiệp trong tỉnh về hoạt động xúc tiến quảng bá thương mại có nhiều chuyển biến. Một số doanh nghiệp, cơ sở đã nâng cao ý thức trách nhiệm đối với người tiêu dùng, quan tâm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn…
Cùng với các hoạt động kích cầu tiêu dùng hàng Việt, các sở, ngành cũng tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm. Năm 2020, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra 2.070 vụ, phát hiện 677 vụ vi phạm; trong đó, 97 vụ buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, 535 vụ gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh và 45 vụ kinh doanh hàng giả. Qua đó xử lý và nộp Kho bạc Nhà nước tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.
Bài, ảnh: THANH HÒA
Ngày 22/8/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Hoàng ký Công văn số 4258/UBND-CNXD về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong quản lý cây xanh đô thị. Công văn thể hiện kiên quyết chỉ đạo mạnh mẽ của UBND tỉnh đến các cơ quan ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về đảm bảo an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra trong quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan quan tâm quản lý cây xanh đô thị.