06/06/2024 10:48
Nơi xây dựng công trình trái phép phục vụ sinh hoạt “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật”.
"Hiện tượng tôn giáo mới” này thể hiện tính phản khoa học, phi văn hóa, mê tín dị đoan, tác động tiêu cực đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, tài sản của Nhân dân, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương, thậm chí vi phạm pháp luật.
Qua nghiên cứu định nghĩa trong các từ điển thì “tà đạo” đồng nghĩa với “tà giáo”, nghĩa là: “Tôn giáo khác với tôn giáo được coi là chính thống”; “Tôn giáo đối nghịch với tôn giáo truyền thống đang tồn tại”... Từ đó cho thấy “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” “mang dáng dấp” tín ngưỡng, tôn giáo được hình thành dựa trên danh xưng tôn giáo chính thống “Bửu Sơn Kỳ Hương”, nhưng hoạt động ly khai, chống lại tôn giáo chính thống, đưa dắt con người theo vụ lợi, tuyệt giao với bên ngoài. Với cách tiếp cận đó và trên cơ sở thực tế hoạt động của “BSKHP” thời gian qua, có thể nhận diện là “tà đạo” với một số đặc trưng sau:
Thứ nhất, về “đấng tôn thờ, đấng thiêng liêng”, các “tà đạo” thường lợi dụng đấng tôn thờ của các tôn giáo truyền thống hay hình tượng anh hùng, lãnh tụ có công với nhân loại, dân tộc làm “biểu tượng thờ cúng”, từ đó xây dựng “niềm tin tôn giáo”. Chính điều này làm nhiều người ngộ nhận, không phân biệt được “tà đạo” với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống nên dễ bị lôi kéo tham gia. Tuy nhiên, dấu hiệu có thể nhận biết “tà đạo” là những “biểu tượng thờ cúng” này thường bị các đối tượng bóp méo, thổi phồng thái quá hoặc gắn cho những quyền năng đặc biệt. Tự “thần thánh hóa” bản thân, như tự xưng là “Thượng đế sống”, “Con trời”, “Phật tái thế”, “Đức Phật sống”... từ đó buộc “tín đồ” phải tin vào “giáo chủ” nhằm phục vụ mục đích vụ lợi cá nhân.
Thứ hai, về “giáo lý”: “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” đều không có “hệ thống giáo lý” riêng, hoàn chỉnh mà chủ yếu chắp vá, vay mượn pha tạp, cải biên từ một số tín điều trong giáo lý của các tôn giáo khác. Bên cạnh đó, giáo lý, giáo luật của “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” thường ngụy tạo những nội dung nhảm nhí, thần thánh bản thân Nguyễn Văn Bá, tạo nên “giáo lý”, “giáo luật” hỗn độn.
Thứ ba, về “nghi lễ”: mặc dù có các ngày lễ cúng bái, nhưng hầu hết hoạt động “nghi lễ” mang nặng yếu tố mê tín dị đoan, lừa bịp, phản khoa học.
Thứ tư, về “tổ chức”: “BSKHP” không có tổ chức chặt chẽ, rõ ràng. Bởi lẽ, bản thân “giáo lý”, “giới luật”, “lễ nghi” của “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” là sự chắp vá, vay mượn nên “sinh hoạt tôn giáo” mang tính tự phát, vô tổ chức. Mặt khác, “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” lập ra chủ yếu phục vụ mưu đồ, lợi ích cá nhân của bản thân và gia đình Nguyễn Văn Bá, không thực sự vì nhu cầu tín ngưỡng của quần chúng nên chủ yếu chỉ muốn tập trung quyền lực, “giáo chủ” là tối cao hoặc chỉ thêm một vài đối tượng cốt cán phục vụ cho việc “truyền đạo”, thực hiện “nghi lễ” ở một số tỉnh, thành khác.
Thứ năm, về “tín đồ: thực tế người tin, theo “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” chủ yếu là những người có nhận thức lạc hậu, điều kiện sống thấp, người gặp vấn đề khó khăn, lo lắng, bế tắc trong cuộc sống, bệnh tật, sức khỏe. Thực tế thời gian qua cho thấy, hoạt động của “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật” đã gây ra những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT), như việc cư trú, đi lại, các hoạt động sử dụng đất, xây dựng các công trình, trục lợi dưới hình thức đóng góp “công đức” của các “đồng đạo”... tỏ thái độ thách thức chính quyền.
Trên cơ sở trao đổi, nhận diện một số biểu hiện và thực tế những vấn đề phức tạp về ANTT trong hoạt động của “Bửu Sơn Kỳ Hương Phật”, để nâng cao ý thức cảnh giác trong đấu tranh phòng, chống hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi, gây mất ANTT đề nghị người dân cần mạnh dạn tố cáo các hiện tượng lợi dụng tôn giáo để lôi kéo quần chúng nhân dân tham gia, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản và ANTT tại địa phương, tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bài, ảnh: HOÀNG VINH, PHẠM HƠN
Tại khu vực vùng biển phía Nam, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chủ trì phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre liên tiếp đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên biển và 01 một đối tượng đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.