15/06/2021 08:34
Người điều khiển phương tiện co chân điều khiển xe.
Vào khoảng 19 giờ 15 phút ngày 17/4, trên Quốc lộ 54, đoạn thuộc ấp Thanh Nguyên A, xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 02 người thương vong.
Nguyễn Minh Lợi (34 tuổi, ngụ Khóm 6, Phường 4, thành phố Trà Vinh) điều khiển xe ô-tô tải lưu thông trên Quốc lộ 54 theo hướng từ huyện Trà Cú đi thành phố Trà Vinh. Khi đến địa điểm nêu trên gặp trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, Lợi đánh lái vượt xe ô-tô cùng chiều, lấn sang lề trái và đụng vào xe mô-tô do Trần Anh Vũ (36 tuổi, ngụ ấp Đầu Giồng B, xã Mỹ Chánh) điều khiển theo hướng từ thành phố Trà Vinh đi huyện Trà Cú. Sau đó, xe của Lợi tiếp tục va chạm với xe mô-tô do chị Trần Thị Bé Ngân (35 tuổi, ngụ ấp Thanh Nguyên B, xã Mỹ Chánh) điều khiển phía sau, cùng chiều với xe của Trần Anh Vũ. Tai nạn xảy ra làm anh Vũ bị chấn thương sọ não nặng và tử vong tại bệnh viện, chị Ngân bị thương nhẹ.
Nguyễn Minh Lợi cho biết, hôm xảy ra tai nạn, anh chạy xe với tốc độ khoảng 40-50km/giờ, khi phát hiện chướng ngại vật phía trước, Lợi liền đạp phanh nhưng do trời mưa, đường ướt, độ ma sát giảm nên bánh xe bị trượt. Lợi quyết định đánh lái sang trái để tránh xe cùng chiều và gây ra tai nạn.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn và ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Minh Lợi về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Có thể thấy, tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn và người tham gia giao thông hoàn toàn có thể phòng tránh nếu tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các quy tắc đảm bảo an toàn. Theo Điều 5, Thông tư số 31/2009/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông-Vận tải quy định, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi gặp trời mưa, có sương mù, khói, bụi, mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi. Thế nhưng, trên thực tế rất nhiều người tham gia giao thông còn chủ quan không thực hiện đúng quy định này.
Trưa ngày 25/5, có mặt tại ngã 4 đường Nguyễn Đáng - Sơn Thông - Kiên Thị Nhẫn, Phường 7, thành phố Trà Vinh vào thời điểm trời mưa, chỉ trong vòng 01 giờ đồng hồ, chúng tôi ghi nhận có gần 20 trường hợp người điều khiển phương tiện cố tình vượt đèn đỏ, chạy xe tốc độ cao, co 02 chân lên cao để tránh nước, chở hàng hóa cồng kềnh... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi lưu thông trong điều kiện trời mưa, người ngồi trên các loại xe mô-tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự cần chú ý một số vấn đề sau:
- Nếu sử dụng áo mưa cần lựa chọn những mẫu vừa vặn với cơ thể, tránh mặc những mẫu áo mưa quá rộng vì có thể làm cản gió, gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện khi gặp mưa to, gió mạnh. Đối với áo mưa 02 vạt (hay còn gọi là áo mưa cánh dơi) không được trùm phủ tà áo lên tay lái hoặc vượt qua cụm đèn chiếu sáng vì như thế sẽ ảnh hưởng đến việc điều khiển xe và các phương tiện khác không quan sát được tín hiệu đèn gây nguy hiểm. Thậm chí có trường hợp gió mạnh có thể làm vạt áo mưa bay ngược lên che khuất tầm nhìn của người lái xe. Đối với tà áo mưa phía sau cần lót lên yên xe để ngồi, tránh tà áo mưa bị gió thổi cuộn vào trong bánh xe gây té ngã.
- Khi lưu thông trong trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển phương tiện cần đi với tốc độ chậm, chú ý quan sát, bật đèn sương mù hoặc đèn chiếu sáng để các phương tiện khác dễ nhận biết, phòng tránh va chạm, tai nạn.
- Cần đội mũ bảo hiểm có kính chắn vì nó sẽ hạn chế nước mưa tạt vào mặt và mắt làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển. Bên cạnh, việc đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng cũng góp phần hạn chế chấn thương khi các cành cây hoặc các vật ven đường bị gió quật rơi trúng vùng đầu.
Anh Lê Anh Bằng, giáo viên Trung tâm Đào tạo kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Trà Vinh lưu ý người lái xe ô-tô khi gặp trời mưa, đường trơn trượt cần phải giảm tốc độ, kể cả đối với các cung đường quen thuộc cũng phải giảm tốc độ đến khoảng 20%, bởi vì khi trời mưa sẽ có những tình huống bất ngờ và tầm quan sát bị hạn chế; không được phanh gấp vì trời mưa đường trơn do bụi bẩn, độ ma sát giảm đáng kể; phải giữ khoảng cách an toàn so với xe chạy phía trước. Bình thường giữ khoảng cách an toàn khoảng 2-3 giây nhưng khi trời mưa phải tăng lên khoảng 4-5 giây để có thời gian xử lý. Đồng thời, không được đánh lái mạnh, đánh lái gấp nhất là ở các đoạn đường cua, đoạn đường cong...
Khi lưu thông qua những đoạn đường ngập nước cần phải chú ý những điểm sau: đối với đoạn đường ngập nước nhiều phải quan sát xe phía trước, nếu mà đoạn đường ngập nước từ nửa bánh xe trở xuống thì có thể qua được. Còn nếu ngập trên nửa bánh xe thì có thể dừng lại để hết ngập đi tiếp, còn nếu quyết định qua đoạn đường ngập nước thì cần giữ vững tay lái, giảm tốc độ, tắt máy điều hòa để động cơ mạnh hơn. Đồng thời phải về số thấp cỡ số 1,2 đối với số sàn, đối với số tự động thì về mức 1,2; giữ đều ga đi qua đoạn đường ngập nước, không được chạy quá nhanh, không được giảm ga đột ngột bởi vì chạy nhanh sẽ bị nước tràn vô nắp ca pô, gây hiện tượng thủy kích, giảm ga đột ngột xe có thể chết máy... trong quá trình di chuyển qua đoạn đường ngập nước, nếu bị chết máy hoặc một bánh xe nào đó lọt xuống hố ga thì tuyệt đối không được đề máy lại bởi vì nếu cố gắng đề máy lại sẽ gây hiện tượng thủy kích trong xe. Khi qua khỏi đoạn đường ngập nước nên rà phanh để làm cho phanh khô và có thể thực hiện thao tác phanh khi cần thiết.
Bài, ảnh: ĐẠT NHÂN
Tại khu vực vùng biển phía Nam, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chủ trì phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre liên tiếp đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên biển và 01 một đối tượng đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.