16/11/2021 13:06
Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cảng cá trong tỉnh đã được Chính phủ phê duyệt, gây mất trật tự, an toàn khi các phương tiện tự neo đậu tại các điểm, bến ngoài khu vực quy định cũng như khó xác nhận nguồn gốc thủy, hải sản khai thác trên biển…
Điểm thu mua hải sản và khu vực cầu cảng tại cơ sở ông Lê Thanh Tân “vắng bóng” các phương tiện ghe tàu đánh bắt vào bán thủy sản sau khi ngành chức năng xử phạt các phương tiện.
Qua tìm hiểu của chúng tôi tại khu vực thu mua hải sản của ông Lê Thanh Tân, chủ vựa thu mua hải sản cặp Kênh Xáng cho biết: nhiều năm qua gia đình sống bằng nghề thu mua hải sản, từ năm 2019 do thấy các tàu vào bán hải sản khó khăn, nên cơ sở có tiến hành làm 01 cầu cảng nhỏ để cho các phương tiện ghe tàu thuận lợi cặp bến vào bán tôm, cá đánh bắt được cho cơ sở. Việc làm bến cảng để các các phương tiện vào bán thủy sản cho gia đình. Gia đình cũng mong muốn các ngành chức năng của tỉnh, huyện hướng dẫn các thủ tục cụ thể để cơ sở có điểm thu mua thủy sản của ngư dân tốt hơn. Các phương tiện vào bán hải sản cho gia đình khoảng 06 - 07 ghe tàu quen biết, mỗi lần chỉ được 03 - 04 tấn tôm, cá các loại/ghe.
Tuy nhiên, việc cơ sở của ông Lê Thanh Tân, chủ vựa thu mua hải sản cặp Kênh Xáng làm bến cho tàu khai thác hải sản vào đã ảnh hưởng không nhỏ đến các quy định của Luật Thủy sản năm 2017.
Theo ông Đặng Hồng Tài, Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Định An: nếu không quản lý tốt và chặt chẽ việc tự ý lập bến bãi, cảng cá tự phát trong việc thu mua hải sản sau đánh bắt của các ghe tàu (theo quy định bắt buộc phải vào cảng cá đối với các tàu cá từ 15m trở lên) sẽ khó kiểm soát về sản lượng, lịch trình khai thác cũng như trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, lực lượng “bạn ghe” (lao động trên tàu cá) không được kiểm tra định kỳ khi ra vào… cùng với đó là việc thực hiện các chính sách, quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU (Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định là quy định về chống đánh bắt hải sản IUU được Ủy ban châu Âu (EC) ban hành tại Quy định số 1005/20081 có hiệu lực từ ngày 01/10/2010); đây là một giải pháp quan trọng và cấp bách trong thực hiện lộ trình khắc phục “thẻ vàng”...
Cũng theo ông Đặng Hồng Tài, quy định tại Luật Thủy sản, Điều 77 Quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá (Mục 2, Chương V: Quản lý tàu cá, tàu công vụ thủy sản, cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá): (2). Đầu tư xây dựng cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá phải căn cứ quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp quốc gia đã được phê duyệt; phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan. Cùng với đó tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; ở Mục 6 (Điều 39: Vi phạm quy định về cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tàu cá): (1). Phạt tiền từ 02 - 05 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: (b) Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên không cập cảng cá có tên trong danh sách cảng cá chỉ định để bốc dỡ thủy sản. Các địa phương cần tăng cường và thực hiện theo các quy định và hướng dẫn trong việc người dân tự ý xây dựng cầu cảng cho ghe tàu khai thác vào cặp bến.
Ông Lê Thanh Tân, chủ vựa thu mua hải sản cặp Kênh Xáng chia sẻ: do thấy các chủ tàu cá khi vào mùa mưa bão, nếu cập ghe ở Cảng cá Láng Chim (thị xã Duyên Hải) thì không vào được do lòng sông bị cạn, bồi lắng; nếu chạy qua Cảng cá Định An (huyện Trà Cú) thì quá xa. Cơ sở cũng chỉ thu mua một số hải sản thông thường theo nguyên tắc thuận mua vừa bán. Vừa qua (ngày 27/10/2021) tại điểm thu mua của cơ sở, ngành chức năng đã tiến hành xử phạt 06 phương tiện tàu đánh bắt thủy sản khi cập bến và neo đậu tại đây, với lỗi như neo đậu phương tiện ở những nơi cấm neo đậu.
Qua trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ưa, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải cho biết: về hoạt động thu mua thủy sản của cơ sở đều được cấp phép kinh doanh của Phòng Tài chính thị xã Duyên Hải. Sau khi cơ sở của ông Lê Thanh Tân có xây dựng cầu cảng để cho ghe tàu cặp bến để thu mua tôm cá; phía địa phương cũng đã đến nhắc nhở và lập biên bản do vi phạm lấn dòng sông, gây mất an toàn đến giao thông của các phương tiện thủy qua lại đây.
Bài, ảnh: HỮU HUỆ
Tại khu vực vùng biển phía Nam, lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chủ trì phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre liên tiếp đã phát hiện, bắt giữ 02 vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên biển và 01 một đối tượng đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.