03/07/2022 05:32
Nhật báo Kinh tế Lào đưa tin, Chính phủ nước này đã "bật đèn xanh" cho việc tiến hành nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane với Thakhek, ở tỉnh Khammouane, Trung Lào, một phần trong Dự án Đường sắt Lào - Việt Nam (LVRP).
Bản đồ tuyến đường sắt Lào-Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Theo Biên bản ghi nhớ (MOU) vừa được Chính phủ Lào ký với Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade), Dự án LVRP có độ dài khoảng 452km, với trị giá đầu tư 05 tỷ USD. Đây sẽ là tuyến đường sắt điện khí hóa tốc độ cao.
Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt này sẽ nối thị xã Thakhek với Cảng biển Vũng Áng của Việt Nam với chiều dài khoảng 139km.
Giai đoạn thứ hai sẽ nối tuyến đường sắt từ Thakhek đến Thủ đô Vientiane, với độ dài khoảng 312km.
Dự án Đường sắt Lào-Việt, đang được xem xét từ năm 2015, sẽ cho phép kết nối tuyến cung cấp hậu cần giữa Lào và Việt Nam.
Đây là một phần của dự án Liên kết Logistics Lào (LLL), nối Cảng biển Vũng Áng với Đường sắt Lào-Việt, Cảng cạn Thanaleng và Khu Hậu cần thủ đô Viêng Chăn.
PetroTrade cho biết, họ sẽ thuê các công ty tư vấn độc lập trong nước và quốc tế kết hợp với các cơ quan liên quan của chính phủ để thực hiện công việc, dự kiến sẽ hoàn thành và được phê duyệt trong vòng 24 tháng.
Theo TTXVN
Dự trữ vàng của Nga tăng vọt 33% trong năm 2024 tính đến thời điểm này, đạt giá trị kỷ lục 207 tỷ USD - đứng thứ 5 toàn cầu. Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt siết chặt, vàng trở thành "vũ khí tài chính" chủ lực, giúp Nga đối phó biến động kinh tế và địa chính trị.