27/02/2024 06:27
Nghi thức phun vòi rồng chào đón máy bay hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn.
Vào lúc 11 giờ 50 phút và 12 giờ 40 phút ngày 26/02, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của hãng sản xuất máy bay Trung Quốc nội địa Comac đã hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) để bắt đầu chuỗi sự kiện triển lãm và trình diễn máy bay Comac Airshow từ ngày 26 - 29/02.
Sau khi tham gia Singapore Airshow 2024, cặp máy bay C919 và ARJ21 bay thẳng tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn để tiếp tục tham gia triển lãm và trình diễn máy bay của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) kéo dài trong 4 ngày.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón, nhằm thể hiện sự trọng thị. C919 và ARJ21-700 là 2 loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do Comac thiết kế và chế tạo; trong đó ARJ21-700 là máy bay phản lực hai động cơ với tối đa 90 chỗ ngồi, còn C919 là máy bay chở khách thân hẹp với tối đa 192 chỗ ngồi. Đây cũng là lần đầu tiên C919 được giới thiệu rộng rãi trong sự kiện triển lãm quốc tế và tại Việt Nam. Khách thăm quan sẽ được vào thăm khám phá từng máy bay.
C919 có chiều dài gần 39 m, sức chứa 168 hành khách, tầm bay tối đa 4.075 km. Theo những hình ảnh công bố trước đó, máy bay C919 có cấu hình ghế tương tự các mẫu Boeing 737 Max và Airbus A320/321 với một lối đi ở giữa và hai hàng ghế (mỗi bên 3 chiếc). C919 có tham vọng sẽ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus 320.
Tàu bay C919 được trưng bày tại sự kiện thuộc biên chế của China Eastern - hãng bay Trung Quốc đầu tiên nhận bàn giao mẫu máy bay thân hẹp này. C919 đã đưa Trung Quốc vào danh sách các nước ít ỏi có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay, gồm Mỹ, Nga, Brazil, Canada, Anh, Pháp và Đức.
Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cho biết, sự kiện triển lãm và trình diễn máy bay Comac được tổ chức lần này đã khẳng định vị thế sân bay tư nhân đầu tiên và hàng đầu của Việt Nam-nơi có đầy đủ hạ tầng tổ chức các sự kiện lớn của ngành hàng không trên toàn thế giới.
Sự kiện sẽ tạo tiền đề cho việc khai thác các chuyến bay thương mại từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến Vân Đồn, Quảng Ninh và trước mắt là từ thành phố Sán Đầu (thành phố ven biển thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) tới Vân Đồn (Quảng Ninh).
Trước đó, vào tháng 5/2019, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã khai trương đường bay Vân Đồn - Thẩm Quyến. Tuy nhiên, đường bay này và nhiều kế hoạch phát triển thêm các đường bay mới kết nối Vân Đồn và đại lục Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) hay Hàn Quốc đều đã bị trì hoãn và gián đoạn do dịch COVID-19.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khẳng định, Trung Quốc là một thị trường khách lớn và giàu tiềm năng với nhiều chuyến bay charter đã từng được cất/ hạ cánh tại Vân Đồn. “Chương trình thành công cũng sẽ thúc đẩy du lịch chung của tỉnh Quảng Ninh với thị trường trọng điểm Trung Quốc, kết nối các hãng hàng không, công ty du lịch xây dựng tour tuyến, mở đường bay đến sân bay quốc tế Vân Đồn, tạo điều kiện cho khách du lịch khám phá vẻ đẹp của Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung” - ông Dũng chia sẻ thêm.
Trung Quốc lần đầu “trình làng” máy bay C919 ra trường quốc tế tại các sự kiện tại Singapore, sau đó là Vân Đồn, Quảng Ninh, Việt Nam.
Theo lịch trình, lễ khai mạc triển lãm và trình diễn máy bay Comac sẽ diễn ra sáng ngày 27/02 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh, các hãng hàng không Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam, đại diện các công ty du lịch, đại diện Tập đoàn Sun Group tại Quảng Ninh.
Đại biểu và khách mời sẽ được tham quan và trải nghiệm bay thử trên các máy bay này. Sau đó, các máy bay sẽ trung bày tĩnh tại sân bay Vân Đồn, đồng thời có lịch trình di chuyển tới Côn Đảo, Tân Sơn Nhất, Đồng Hới. Kết thúc sự kiện tại Vân Đồn, các máy bay của Comac sẽ bay tiếp đến Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Vientiane.
Theo vietnamplus.vn
Thủ tướng Hun Manet cho biết cuộc cải tổ nội các lần này nhằm nâng cao hiệu quả thực thi chính sách đối ngoại của Campuchia, nhằm bảo vệ các lợi ích cốt lõi của quốc gia.